Petrovietnam góp phần quan trọng ổn định kinh tế - xã hội của đất nước

07:05 | 07/01/2024

9,723 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ý thức vai trò, sứ mệnh quan trọng trong nền kinh tế và an ninh năng lượng quốc gia, quan điểm xuyên suốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu. Quan điểm này được khẳng định qua những đóng góp quan trọng của Petrovietnam cho nền kinh tế, cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Năm 2023, một năm kinh tế nhiều biến động, khó khăn, đồng thời cũng xuất hiện nhiều thách thức về an ninh năng lượng. Suốt quá trình đó, Petrovietnam luôn bám sát chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các cấp Bộ, ngành Trung ương, chủ động dự báo tình hình, kịp thời triển khai các giải pháp, nỗ lực tối đa trong hoạt động SXKD nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho đất nước, góp phần ổn định nguồn cung, thị trường năng lượng, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước.

tối ưu vận hành các nhà máy điện của Tập đoàn để gia tăng cung ứng cho hệ thống điện quốc gia
Petrovietnam tối ưu vận hành các nhà máy điện của Tập đoàn để gia tăng cung ứng cho hệ thống điện quốc gia

Với tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2023 đạt 942,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 9,2% GDP cả nước; tổng nộp ngân sách nhà nước (NSNN) toàn Tập đoàn ước đạt 151,8 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 9% tổng thu NSNN năm 2023, Petrovietnam khẳng định sự đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước. Đặc biệt, các trung tâm, cụm công nghiệp Dầu khí lớn của Petrovietnam tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Quảng Ngãi,… luôn là những điểm sáng, đóng góp hàng đầu cho sự phát triển và thu ngân sách của địa phương.

Tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 của BSR, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, BSR đóng góp NSNN lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giúp tỉnh hoàn thành kế hoạch thu nộp ngân sách được giao. Năm 2023, BSR nộp NSNN hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, vượt 69% kế hoạch.

Sản phẩm phân bón của Petrovietnam được bà con tin dùng
Sản phẩm phân bón của Petrovietnam được bà con tin dùng, đáp ứng trên 73% nhu cầu phân bón trong nước
Hiện nay, sản xuất, cung ứng của Petrovietnam đáp ứng trên 75% nhu cầu xăng, trên 73% nhu cầu phân bón, trên 75% thị phần LPG cả nước và 20% thị phần nội địa trong kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, với đặc thù hoạt động, các sản phẩm chủ lực của Petrovietnam như dầu thô, khí đốt, điện, xăng dầu, phân bón... gắn với nhu cầu thiết yếu cho phát triển kinh tế - xã hội và là nguồn nhiên liệu quan trọng cho an ninh, quốc phòng. Do đó, Petrovietnam luôn nỗ lực vận hành sản xuất an toàn, liên tục, ổn định, ở mức cao, thậm chí sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để ưu tiên cho nhiệm vụ cân đối vĩ mô, bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lượng thực quốc gia, nhất là trong những thời điểm, giai đoạn “nóng”, khan hiếm của thị trường.

Năm qua, Petrovietnam đã nỗ lực bảo đảm đủ khối lượng nguyên liệu đầu vào (khí, than, dầu) để phát điện, không để xảy ra trường hợp phải dừng máy do thiếu nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy điện; tối ưu vận hành các nhà máy điện của Tập đoàn để gia tăng cung ứng cho hệ thống điện quốc gia; Tập đoàn cũng kịp thời đưa vào vận hành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện vào các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5, tháng 6), đặc biệt là ở khu vực miền Bắc. Trong năm 2023, sản xuất Điện của Petrovietnam tăng 31,7% so với năm 2022.

đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường
Hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu của Petrovietnam góp phần đảm bảo nguồn cung và ổn định thị trường xăng dầu

Trong nỗ lực cung ứng xăng dầu ở mức cao, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đạt sản lượng kỷ lục với hơn 7,35 triệu tấn sản phẩm (vượt 31% kế hoạch). PVOIL cũng luôn ra sức đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên thị trường, đặc biệt là trong thời điểm khan hiếm nguồn cung và nhu cầu tăng vọt do bảo dưỡng nhà máy lọc dầu trong nước, nhu cầu mặt hàng DO để cung cấp cho các nhà máy điện tăng cao, doanh nghiệp phải nhập khẩu xăng dầu trong bối cảnh biến động tỷ giá, lạm phát tăng, làm tăng giá vốn, các khoản chi phí đầu vào, chi phí tài chính,..., ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD. Trong năm 2023, PVOIL có sự tăng trưởng vượt bậc về sản lượng kinh doanh kể từ khi hình thành và phát triển, đạt 5,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, hoàn thành 158% kế hoạch năm và tăng trưởng 28% so với thực hiện năm 2022, về đích sớm 2 năm so với mục tiêu sản lượng đề ra trong Kế hoạch 2020-2025.

Các nhà máy của Petrovietnam trong năm qua đều được tối ưu công suất, hiệu suất, luôn sẵn sàng cung cấp với độ khả dụng cao. Trong đó, các Nhà máy Lọc dầu công suất trung bình 105-112% ; các Nhà máy Đạm công suất 114-115%; các Nhà máy Điện luôn sẵn sàng cung cấp với độ khả dụng cao. Qua đó, các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu của Petrovietnam đều duy trì ở mức cao, hoàn thành vượt mức từ 2 – 33% kế hoạch Chính phủ giao, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng so với năm ngoái, đáp ứng tối đa nhu cầu cho nền kinh tế.

Hiện nay, sản xuất, cung ứng của Petrovietnam đáp ứng trên 75% nhu cầu xăng, trên 73% nhu cầu phân bón, trên 75% thị phần LPG cả nước và 20% thị phần nội địa trong kinh doanh xăng dầu.

trên 75% thị phần LPG cả nước
Petrovietnam đáp ứng trên 75% thị phần LPG cả nước

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Petrovietnam tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Trong năm 2023, toàn Tập đoàn dành 750 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội trên mọi miền Tổ quốc.

Người lao động Dầu khí cứu ngư dân gặp nạn trên Biển
Người lao động Dầu khí cứu ngư dân gặp nạn trên biển

Những kết quả đó minh chứng cho đánh giá của các tổ chức quốc tế rằng, Petrovietnam có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; các hoạt động của Petrovietnam có ảnh hưởng trọng yếu đối với toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng tại Việt Nam.

Có thể thấy, cùng với những đóng góp lớn cho nền kinh tế, Petrovietnam chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống năng lượng quốc gia. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, đặc biệt là trong những năm nhiều khó khăn, biến động của nền kinh tế vừa qua, Petrovietnam đã làm tốt nhiệm vụ khai thác và làm gia tăng giá trị của nguồn tài nguyên dầu khí Việt Nam, góp phần quan trọng đảm bảo: an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và an ninh chủ quyền quốc gia; xứng đáng với niềm tin và những trọng trách được Đảng và Chính phủ giao phó.

Mai Phương

E&P sẽ tiếp tục là động lực chính để Petrovietnam phát triểnE&P sẽ tiếp tục là động lực chính để Petrovietnam phát triển
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Vững chí bền lòng, đi trong gió ngượcTập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Vững chí bền lòng, đi trong gió ngược
[E-magazine] Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, Petrovietnam lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh[E-magazine] Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, Petrovietnam lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh
[PetroTimesTV] Petrovietnam đổi mới sáng tạo, bổ sung các động lực tăng trưởng mới[PetroTimesTV] Petrovietnam đổi mới sáng tạo, bổ sung các động lực tăng trưởng mới

DMCA.com Protection Status