Petrovietnam: Hành trình vượt bão ngoạn mục

18:45 | 10/09/2022

5,530 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhìn lại bức tranh hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) từ năm 2020 đến nay có thể thấy đó là hành trình vượt bão một cách ngoạn mục.

Năm 2020, một năm có thể nói là khó khăn nhất trong lịch sử 47 năm thành lập của Petrovietnam tính đến nay khi Tập đoàn phải đối mặt với khủng hoảng kép của đại dịch Covid-19 và sự suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí (có thời điểm xuống -37 USD/thùng). Không những vậy, thời điểm này Petrovietnam còn đứng trước hàng loạt vấn đề khó khăn, thách thức vô cùng lớn. Đó là sự giảm sút về nguồn lực: tài sản, chất lượng tài sản; tài chính, nguồn vốn; nhân lực; động lực, tinh thần;… Môi trường, tiềm năng, địa bàn, thị trường cho hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tiếp tục khó khăn hơn và thu hẹp. Nhiều tồn tại trong đầu tư, dự án; xử lý tài chính, tài sản tích tụ từ giai đoạn trước chậm được xử lý, giải quyết dứt điểm đã trở thành rào cản và là thách thức lớn cho sự phát triển của Tập đoàn. Những thách thức bủa vây đó tưởng chừng như có thể nhấn chìm một tập đoàn kinh tế đầu tàu, tiên phong trong nền kinh tế quốc dân và đâu đó niềm tin bị lung lay không nhỏ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trường xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc tại công trường xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

Tuy nhiên, không nản chí, lùi bước trước khó khăn, ngay từ đầu năm 2020, lãnh đạo Petrovietnam đã định hướng và đề ra phương châm chỉ đạo xuyên suốt “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”. Tập đoàn đã kịp thời ban hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả gói giải pháp ứng phó tác động kép, từng bước xử lý các vấn đề tồn tại và thiết lập lại nền tảng cho sự phát triển bền vững. Kết thúc một năm 2020, Petrovietnam và hầu hết các đơn vị thành viên đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, đóng góp vào ngân sách nhà nước 83 nghìn tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm 2020, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước và cân đối ngân sách nhà nước. Đặc biệt, Petrovietnam đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo sự phát triển đúng hướng, bền vững như: gia tăng trữ lượng dầu khí, sản lượng khai thác dầu khí, sản xuất đạm và phân bón... Có thể khẳng định, toàn Tập đoàn đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, cả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc, đổi mới nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

do đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác, triển khai kế hoạch SXKD năm 2021 tại Giàn Đại Hùng 01 do PVEP POC điều hành.
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Giàn Đại Hùng 01

Bước sang năm 2021, kế thừa và tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Petrovietnam xác định phương châm hành động trong năm là: “Quản trị biến động - Tối đa giá trị - Mở rộng thị trường - Tận dụng cơ hội - Liên kết đầu tư - Phục hồi tăng trưởng”. Đây là một chiến lược quản trị và cũng là mục tiêu đầy thách thức “phục hồi tăng trưởng” trong bối cảnh đại dịch Covid -19 diễn biến hết sức phức tạp lan rộng trên toàn thế giới, nhiều khu vực kinh tế lớn gần như bị khóa cửa, đóng băng, nước ta cũng gánh chịu những hậu quả vô cùng nặng nề. Thực tế, cuộc khủng hoảng giá dầu cộng với Covid -19 khiến nhiều công ty, tập đoàn dầu khí lớn thế giới rơi vào tình trạng khốn đốn, thua lỗ nặng nề, thậm chí phá sản. Trong bối cảnh đó, với việc nỗ lực kiên trì vượt khó, cộng với các giải pháp hữu hiệu tiếp tục giúp Petrovietnam vẫn tiếp tục vững vàng vượt qua sóng gió, hoàn thành toàn diện các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), đạt mục tiêu tăng trưởng, nộp ngân sách Nhà nước 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2020. Kết quả SXKD của Petrovietnam đã dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đặc biệt, trong khó khăn của đất nước, khó khăn của chính doanh nghiệp, Petrovietnam lại càng nỗ lực tham gia thực hiện an sinh xã hội, đóng góp Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19, hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch bệnh với tổng kinh phí kỷ lục hơn 1.000 tỷ đồng; thể hiện những giá trị nhân ái, đoàn kết, nhân văn, chia sẻ ngời sáng, đồng hành cùng cả nước vượt qua đại dịch. Đây quả thực là một kết quả ngoạn mục trong bối cảnh chung của thế giới và trong nước hết sức khó khăn.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo công tác trên công trường Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo công tác trên công trường Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Trong 7 tháng đầu năm 2022 tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, biến động khó lường, cuộc chiến Nga – Ukraine, căng thẳng Mỹ - Trung, cạnh tranh chiến lược gay gắt, lạm phát ở tất cả các khu vực gia tăng, chi phí tăng mạnh, mặt bằng giá cả đầu vào tăng cao, chuỗi cung ứng khó khăn, biên lợi nhuận của doanh nghiệp bị thu hẹp, kinh tế vĩ mô thế giới cho thấy dấu hiệu suy thoái ngày càng rõ nét. Nhưng với các giải pháp quản trị, điều hành hiệu quả, linh hoạt, đặc biệt là quản trị biến động, phát huy hiệu quả chuỗi giá trị toàn ngành được triển khai quyết liệt, xuyên suốt những năm qua đã giúp Petrovietnam dự báo chính xác, phản ứng kịp thời, linh hoạt trước những biến động, tận dụng và phát huy hiệu quả nguồn lực trong chuỗi giá trị để giảm thiểu thiệt hại từ các tác động tiêu cực, tận dụng tốt cơ hội thị trường, duy trì hoạt động SXKD ổn định, thông suốt, đạt hiệu quả cao. Nộp ngân sách toàn Tập đoàn 7 tháng ước đạt 79,6 nghìn tỷ đồng, vượt 74% so với KH 7 tháng, vượt 23% KH năm 2022 và tăng 47% so với cùng kỳ 2021. Petrovietnam đã quyết liệt tập trung tháo gỡ các nút thắt đầu tư, quyết tâm xử lý có kết quả các dự án khó khăn, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận với việc khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1; đạt được những bước tiến đáng kể để tiến về đích của Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Những kết quả đạt được của Petrovietnam đã thực sự khôi phục lòng tin trong cả chính những người lao động Dầu khí và sự nhìn nhận của xã hội, cùng sự ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo Đảng và nhà nước. Kết quả đạt được đó cũng đã chứng minh những nỗ lực vượt bậc, tâm huyết thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của đội ngũ lãnh đạo và gần 60 nghìn CBCNV lao động Dầu khí.

Petrovietnam: Hành trình vượt bão ngoạn mục
Người lao động
Người lao động đồng tâm hiệp lực cùng Tập đoàn vượt qua khó khăn, thách thức

Trong buổi làm việc với Petrovietnam vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Petrovietnam và khẳng định Tập đoàn đã đoàn kết, thống nhất, tích cực triển khai và hoàn thành tốt nhất có thể nhiệm vụ được giao, các mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Thủ tướng nhấn mạnh việc chúng ta đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ để góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Trong đó, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm độc lập, tự chủ và cân đối về năng lượng, không phụ thuộc vào bên ngoài, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, quốc phòng an ninh, an sinh xã hội… Với vai trò quan trọng của Petrovietnam trong thực hiện định hướng đó, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn phải tiếp tục đoàn kết, thống nhất, phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân giải quyết vấn đề rất quan trọng là bảo đảm cân đối năng lượng cả trước mắt và lâu dài, góp phần xây dựng nền kinh tế tế độc lập, tự chủ.

Với những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, ngân sách quốc gia, trong góp phần đảm bảo nguồn cung năng lượng phục vụ cho đất nước, tích cực tham gia ổn định thị trường điện, khí, xăng dầu, phân bón,… ở những thời điểm bất ổn, khó khăn trong nước và quốc tế, Petrovietnam đã minh chứng việc thực hiện tốt sứ mệnh quan trọng trong góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh kinh tế, an ninh lương thực và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, luôn đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên hàng đầu.

Hành trình vượt bão vươn lên trong những khó khăn chồng chất tưởng chừng không thể vượt qua để tiếp tục khẳng định vai trò của một tập đoàn kinh tế hàng đầu, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã khẳng định ý chí, bản lĩnh của “những người đi tìm lửa” trong thời kỳ mới. Hành trình đó củng cố niềm tin, sức mạnh, nguồn lực để Petrovietnam tiến bước trong chặng đường sắp tới, thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững.

Mai Phương

Định hướng phát triển ngành dầu khí theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045Định hướng phát triển ngành dầu khí theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045
Biến động thị trường và các giải pháp tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh của PetrovietnamBiến động thị trường và các giải pháp tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh của Petrovietnam
Petrovietnam: Phải nỗ lực Petrovietnam: Phải nỗ lực "gấp 3 lần" các Tập đoàn kinh tế khác
Thực thi thành công chiến lược phát triển bền vững PetrovietnamThực thi thành công chiến lược phát triển bền vững Petrovietnam
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng: Tập trung hơn nữa để đưa  NMNĐ Thái Bình 2 về đíchChủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng: Tập trung hơn nữa để đưa NMNĐ Thái Bình 2 về đích
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: "Mỗi cán bộ nhân viên phải "thuộc lòng", hiểu rõ mục tiêu của ERP"

DMCA.com Protection Status