Kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (3/9/1975 - 3/9/2024)

Petrovietnam kiến tạo giá trị, đồng hành phát triển cùng đất nước

06:05 | 03/09/2024

3,502 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Gần nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã từng bước phát triển, kiến tạo những giá trị to lớn, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Sau khi đất nước được thống nhất, vào ngày 3/9/1975, Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam (tiền thân của Petrovietnam) được thành lập. Kể từ ngày đặc biệt đó đã đánh dấu ngành Dầu khí bước sang một trang mới, mở đầu cho công cuộc xây dựng và phát triển Petrovietnam trở thành Tập đoàn kinh tế trụ cột, đồng hành phát triển cùng đất nước suốt nửa thế kỷ qua.

Sự ra đời của Petrovietnam không chỉ hiện thực hóa mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời về "xây dựng một ngành Dầu khí mạnh" mà còn là niềm tin của các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của chính nhân dân Việt Nam về một ngành kinh tế có thể là "đầu tàu" của nước nhà trong những giai đoạn phát triển mới.

Kể từ những ngày đầu thành lập đến nay, Petrovietnam đã đi từ “không” đến “có”, làm chủ được khoa học công nghệ tiên tiến nhất, xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến phát triển công nghiệp khí - điện - chế biến và dịch vụ dầu khí chất lượng cao; hình thành nên đội ngũ gần 60.000 người lao động có năng lực chuyên môn cao, cùng tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật, sự chuyên nghiệp, sáng tạo, thật sự làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, phức tạp của ngành và vươn ra thế giới.

Petrovietnam kiến tạo giá trị, đồng hành phát triển cùng đất nước
Petrovietnam kiến tạo giá trị, đồng hành phát triển cùng đất nước

Kể từ khi tìm thấy dầu từ mỏ Bạch Hổ năm 1986 đến nay, Petrovietnam đã khai thác tổng cộng hơn 650 triệu tấn quy dầu. Những giọt "vàng đen" từ lòng đất đã giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn đầu thời kỳ Đổi mới vô cùng khó khăn, thách thức. Đây là những giá trị vừa mang ý nghĩa vật chất vừa mang giá trị tinh thần đối với đất nước trong giai đoạn Việt Nam đang lâm vào hoàn cảnh bị bao vây cấm vận, khủng hoảng kinh tế - xã hội. Hoạt động thăm dò khai thác dầu khí ở thềm lục địa cũng đã góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Với sự phát triển đồng bộ của chuỗi công nghiệp dầu khí, Petrovietnam đã trở thành nòng cốt, hạt nhân trong việc hình thành các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi, Vũng Áng - Hà Tĩnh, Nghi Sơn - Thanh Hóa... Sự đầu tư đồng bộ này đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách quốc gia, cơ bản đáp ứng yêu cầu về năng lượng, phân bón của cả nước. Các dự án như NMLD Dung Quất, Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau… vẫn đang hoạt động hết sức hiệu quả không những về mặt kinh tế mà có đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và từng vùng, địa phương nơi có dự án vận hành. Những dự án công trình mang tầm cỡ khu vực là minh chứng rõ nét cho trình độ, năng lực của cán bộ, kỹ sư dầu khí Việt Nam, là tiền đề quan trọng đẩy mạnh việc xuất khẩu dịch vụ dầu khí ra nước ngoài.

Petrovietnam cũng là tập đoàn kinh tế tiên phong trong hợp tác quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Đến nay, Tập đoàn đang triển khai thực hiện hoạt động dầu khí tại nhiều nước trên thế giới, xây dựng được thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế với trình độ khoa học công nghệ tương đồng với các nước phát triển, có quy mô lớn và năng lực cạnh tranh cao, là doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng nhất, có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật công nghệ và quản lý, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao và đặc thù, không ngừng lớn mạnh cả về chất và lượng.

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong việc khai thác nguồn tài nguyên quý giá dầu khí của Tổ quốc, các sản phẩm chủ lực của Petrovietnam như dầu thô, xăng dầu, khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, điện, đạm… là những sản phẩm thiết yếu, đã tham gia vào mọi hoạt động đời sống của đất nước với một tỷ trọng lớn, góp phần quan trọng cho sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, Petrovietnam đảm bảo cung ứng 75% xăng dầu, 90% khí đốt, trên 10% điện năng cho nhu cầu trong nước. Song song với đó là việc đảm bảo an ninh lương thực thông qua cung cấp 70% phân đạm. Petrovietnam cũng bảo đảm an ninh kinh tế, giữ vai trò đầu tàu, dẫn dắt và tạo động lực phát triển, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước và tăng trưởng GDP, góp phần bảo đảm an ninh chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, Petrovietnam là doanh nghiệp phi tài chính duy nhất tại Việt Nam có quy mô tài sản trên 1 triệu tỷ đồng; vốn chủ sở hữu hơn 530 nghìn tỷ đồng (23 tỷ USD). Petrovietnam được Fitch Ratings, tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới liên tục xếp hạng tín nhiệm mức BB+, phản ánh chính xác về tình hình kinh doanh và tài chính vững mạnh của Tập đoàn.

Với tiềm lực, khả năng của mình, trong xu thế phát triển mới của ngành năng lượng, Petrovietnam cũng là doanh nghiệp lãnh trọng trách tiên phong trong việc đầu tư, phát triển khai thác, sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong tương lai như: hydrogen, amonia, điện gió ngoài khơi...

Cùng với giá trị về mặt kinh tế, khoa học công nghệ mà ngành Dầu khí, Petrovietnam đóng góp cho đất nước, giá trị Văn hóa Petrovietnam cũng được lan tỏa tới cộng đồng xã hội thông qua những hoạt động an sinh xã hội. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài và bền vững, là trách nhiệm, tình cảm của những người lao động Dầu khí đối với cộng đồng, xã hội. Hằng năm, Petrovietnam duy trì đóng góp hàng trăm tỷ đồng, góp phần làm thay đổi những vùng quê nghèo, không những mang lại hạnh phúc cho nhiều cảnh đời bất hạnh mà còn góp phần ổn định kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trong cả nước. Chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2024, Petrovietnam đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân vùng bão lũ (Sơn La, Điện Biên…), xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ các chương trình, công trình giáo dục đào tạo, y tế… với tổng giá trị đạt gần 500 tỷ đồng.

Những giá trị mà Petrovietnam đã đóng góp cho đất nước, cho cộng đồng, cho xã hội đã nhận được sự đánh giá, công nhận xứng đáng. Mới đây, Petrovietnam được vinh danh là doanh nghiệp dẫn đầu trong danh sách Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024.

Trong thời gian tới, Petrovietnam đang hướng tới và quyết tâm xây dựng, phát triển Tập đoàn trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia hàng đầu đất nước, có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế; giữ vai trò nòng cốt, chủ lực, đầu tàu, có tiềm lực mạnh về tài chính và trình độ khoa học tiên tiến; có sức cạnh tranh cao, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển ngành Dầu khí. Đây cũng là "khát vọng" của tập thể "những người đi tìm lửa" luôn luôn hướng đến trong suốt chặng đường đã qua, đó là không ngừng phát triển, không ngại khó khăn, không ngừng vươn lên, luôn kiến tạo những giá trị mới vì một đất nước Việt Nam hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Khánh An

DMCA.com Protection Status