Petrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang Nga

11:17 | 08/12/2021

12,210 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống phát triển tốt đẹp, hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược 2001-2021. Liên bang Nga luôn chiếm vị trí quan trọng, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó giữa hai nước đã trải dài hơn bảy thập kỷ. Chủ tịch nước khẳng định dầu khí là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Hợp tác trong lĩnh vực dầu khí chiếm vị trí quan trọng hàng đầu trong kinh tế - thương mại Việt – Nga trong đó mở rộng và nâng cao hiệu quả trong và thúc đẩy các dự án trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng là trọng tâm.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong suốt thời gian chuyến thăm Liên bang Nga.

Đặc biệt, chiều ngày 02/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian đến thăm trụ sở công ty dầu khí Zarubezhneft và gặp gỡ các thế hệ lãnh đạo, chuyên gia Nga công tác trong Liên doanh dầu khí Viesovpetro nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập đơn vị tiêu biểu của tình hữu nghị hợp tác truyền thống lâu đời Việt Nam – LB Nga. Zarubezhneft là đại diện cho những thế hệ người Nga đầu tiên đặt nền móng cho ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam và kế thừa truyền thống để cùng phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam ngày hôm nay.

Chủ tịch nước khẳng định dầu khí là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, với đầu tàu là Liên doanh Vietsovpetro của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và công ty Zarubezhneft. Bày tỏ xúc động được gặp lại nhiều thế hệ lãnh đạo và chuyên gia Nga trong Liên doanh Vietsovpetro, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong suốt 40 năm qua, Liên doanh Vietsovpetro ở Việt Nam và Rusvietpetro ở Nga vừa là cầu nối hữu nghị, đoàn kết và gắn bó giữa hai dân tộc, vừa là biểu tượng hợp tác hết sức thành công giữa Việt Nam và Nga. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam nói riêng, cũng như hợp tác giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và Zarubezhneft nói chung.

Petrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang Nga
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và Tổng giám đốc Zarubezneft Sergey Kudryashov ký Biên bản hợp tác với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng hai nước.

Trước đó, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác của Petrovietnam và Tổng giám đốc Zarubezhneft Sergey Kydryashov đã làm việc cụ thể về các dự án của hai bên nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của hai liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro. Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề trong đó các giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và OPEX của dự án ở Nhenhetxky bao gồm áp dụng công nghệ khoan hiện đại, tối ưu hóa chi phí OPEX bằng cách áp dụng công nghệ phát điện hiện đại, số hóa các quá trình sản xuất, tiến hành các chương trình nâng cao thu hồi dầu.

Liên doanh Rusvietpetro đã cán mốc khai thác 30 triệu tấn dầu, lợi nhuận cộng dồn của phía Việt Nam trong dự án đạt trên 1,2 tỷ USD.

Phát triển và mở rộng hoạt động của hai Liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro luôn là cơ hội và nhiệm vụ của cả Petrovietnam và Zarubezhneft. Lãnh đạo hai công ty đều nhận thấy những triển vọng mới để cùng nhau thúc đẩy trong thời gian tới.

Trong thời gian làm việc ở LB Nga, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác đã đến cơ sở khai thác dầu khí của Liên doanh Rusvietpetro tại Khu tự trị Nhenhetxky.

Petrovietnam và Zarubezhneft cũng thảo luận về việc phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, nhất là trong phát triển điện mặt trời nổi và điện gió ngoài khơi. Đây là lĩnh vực hợp tác hoàn toàn mới của hai công ty, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành năng lượng thế giới, chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang năng lượng xanh và sạch trong tương lai.

Hai bên cũng bàn khả năng thực hiện chương trình chuyển đổi số trong hoạt động dầu khí ở cả hai nước Việt Nam và Nga.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã làm việc với lãnh đạo Công ty Gazprom EP International.

Petrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang Nga
Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Gazprom EP International

Gazprom là một đối tác đầu tư tìm kiếm thăm dò và khai thác khí đốt lớn tại Việt Nam. Gazprom là đối tác thân thiết, gần gũi suốt hơn 20 năm qua, Tổng giám đốc Gazprom EP International Sergey Tumanov là người đã từng công tác lâu dài ở Việt Nam, sát cánh cùng Petrovietnam tại các dự án trọng điểm ở thềm lục địa Việt Nam.

Gazprom thông qua Gazprom EP International đã bỏ nhiều công sức, tham gia nhiều dự án và tích cực tìm đầu ra cho khí khai thác từ mỏ Báo Vàng.

Quá trình triển khai các dự án khí của Gazprom ở Việt Nam đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhớ, tiêu biểu là Công ty dầu khí Biển Đông. Tuy nhiên, Gazprom gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai 4 dự án của mình. Gazprom EP International đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có những cơ chế, chính sách ưu đãi từ phía Việt Nam, làm cơ sở để phía Gazprom EP International đảm bảo hiệu quả đầu tư tại Việt Nam.

Dự án Nhiệt điện Long Phú 1 của Petrovietnam và Công ty Power Machines đang rất khó khăn do Nga bị cấm vận. Làm việc với Power Machines Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng chủ trương tích cực tìm kiếm giải pháp phù hợp, giải quyết triệt để các vấn đề còn vướng mắc. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Petrovietnam và Power Machines, ngay tại buổi làm việc hai bên đã thành lập tổ công tác chung và đề ra lịch công tác để triển khai ngày trong tháng 12/2021.

Cùng thời gian, Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Tập đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Novatek.

Petrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang Nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh với Petrovietnam và Chủ tịch Novatek Leonid Mikhelson

Hợp tác phát triển sử dụng LNG là hướng đi mới cho ngành dầu khí và năng lượng của Việt Nam. Để tăng cường sự hợp tác giữa nhằm khai thác tối đa thế mạnh của 2 tập đoàn, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng đề nghị Novatek sớm có báo cáo Chính phủ Nga về hợp tác với Petrovietnam trên phương diện hợp tác giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, đồng thời đề nghị Novatel làm sâu sắc hơn nữa hợp tác với các đơn vị thành viên của Petrovietnam là PVGas và PV Power.

Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng chia sẻ, Petrovietnam quan tâm đến tiến trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, nhất là khi Chính phủ Việt Nam cam kết giảm 15% lượng khí thải carbon vào năm 2030, không phát thải carbon ròng vào năm 2050. Sử dụng năng lượng LNG giúp giảm thiểu khí thải, LNG được coi là lựa chọn tốt trong thời kỳ chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Chuyến thăm của nhà nước và của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam diễn ra trong bối cảnh toàn thế giới đang phải đương đầu với nhiều khó khăn chưa từng có gây ra bởi dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống và kinh tế. Với ý chí mạnh mẽ, quan hệ bền chặt với nước bạn, chuyến đi đã gắn kết chặt chẽ hơn nữa bạn bè và đối tác, thúc đẩy và mở rộng các dự án dầu khí truyền thống. Bên cạnh đó, Petrovietnam đang hướng tới những lĩnh vực mới, công nghệ mới với mục tiêu phát triển và hòa nhập vào thị trường năng lượng toàn cầu.

Viễn Đông

DMCA.com Protection Status