Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW

19:40 | 21/08/2024

1,087 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Để thống nhất nhận thức về ý nghĩa, nội dung và tổ chức thực hiện Kết luận 76-KL/TW, được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư, ngày 21/8/2024 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW.
Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW
Đại diện lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Bộ Công Thương, Ban Kinh tế Trung ương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chúc mừng tân Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương. Tham dự Hội nghị có hơn 400 đại biểu đến từ các ban, bộ, ngành, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, đảng ủy và các cán bộ chủ chốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW
Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nêu bật sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với ngành dầu khí. Hiện nay, bối cảnh và tình hình mới đã có nhiều thay đổi đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho phát triển ngành dầu khí. Trước những yêu cầu phát triển mới, trên cơ sở báo cáo Đề án do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương liên quan xây dựng, ngày 24/4/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 76-KL/TW đưa ra những chủ trương, quyết sách lớn phát huy những tiềm năng, thế mạnh của đất nước nói chung và của ngành dầu khí nói riêng để ngành dầu khí vượt qua các thách thức, phát triển bền vững. Kết luận 76-KL/TW là những định hướng chỉ đạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển ngành dầu khí Việt Nam; tạo động lực mới và mở ra không gian phát triển mới cho ngành dầu khí.

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW
Toàn cảnh Hội nghị

Sau khi thông báo về nội dung chương trình Hội nghị, đồng chí đã gợi ý và đề dẫn một số nội dung thảo luận, tập trung vào những vấn đề như: (1) Việc triển khai Nghị quyết 41 và Kết luận 76: phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, tính khả thi và đặc biệt cần làm rõ những khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện; (2) Sự phù hợp của ngành dầu khí trong sự phát triển của cả nước, của ngành, của địa phương; (3) Thể chế cần thay đổi điều gì để tạo được hành lang pháp lý tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển; (4) Phải làm gì để xây dựng những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dầu khí; (5) Phát triển mối quan hệ tương tác giữa doanh nghiệp và địa phương với tinh thần địa phương hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sự phát triển doanh nghiệp tạo điều kiện cho địa phương phát triển. Với việc tổng hợp các hỗ trợ, giúp đỡ qua lại đó, sẽ tạo sự phát triển của lĩnh vực dầu khí, sự phát triển chung của đất nước.

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phổ biến và quán triệt những nội dung trọng tâm của Kết luận 76-KL/TW

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phổ biến và quán triệt những nội dung trọng tâm của Kết luận 76-KL/TW. Đồng chí đã làm rõ tình hình và nguyên nhân, nêu bật những thành tựu đạt được trong 05 lĩnh vực hoạt động chính và kết quả thực hiện các mục tiêu chiến lược sau hơn 8 năm thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW. Đồng chí nhấn mạnh, công tác thể chế hóa Nghị quyết 41-NQ/TW đã được quan tâm thực hiện; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các chiến lược, quy hoạch liên quan đến phát triển ngành dầu khí. Đặc biệt, hoạt động khoa học, công nghệ và phát triển nguồn nhân lực trong ngành dầu khí được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, ngành dầu khí cũng còn một số tồn tại, hạn chế về việc thực hiện một số mục tiêu chiến lược, về cơ sở hạ tầng dự trữ, về tiến độ thực hiện một số công trình, dự án lớn… Những tồn tại hạn chế này vừa có nguyên nhân khách quan vừa có một số nguyên nhân chủ quan, như vẫn còn một số hạn chế trong xây dựng cơ chế chính sách, về sự phối hợp công tác giữa các cơ quan, đơn vị…

Trên cơ sở phân tích các bối cảnh quốc tế và trong nước, đồng chí đã trình bày một số định hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần triển khai thực hiện theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW và Nghị quyết 41-NQ/TW. Đồng chí nhấn mạnh và phân tích vai trò cụ thể của từng lĩnh vực chính của ngành dầu khí, đến sự cần thiết phải xây dựng, hình thành một số trung tâm công nghiệp năng lượng quốc gia quy mô lớn, phát triển một số doanh nghiệp dầu khí có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế gắn với vai trò dẫn dắt của các tập đoàn năng lượng nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển cho rằng, để tạo thuận lợi cho ngành dầu khí phát triển trong giai đoạn mới, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các tập đoàn dầu khí nhà nước. Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cần quan tâm đến phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù hợp, nhất là hạ tầng số gắn với thực hiện chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu, sử dụng có hiệu quả Quỹ phát triển khoa học và công nghệ,… Cuối cùng, đồng chí nhấn mạnh, để các chủ trương, định hướng của Đảng về phát triển ngành dầu khí đi vào cuộc sống, cần đến sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng cần nghiên cứu, nghiêm túc quát triệt đầy đủ, thực hiện triển khai đồng bộ từ thể chế hóa, xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược, chương trình, kế hoạch liên quan, đồng thời với công tác giám sát, kiểm tra thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 76-KL/TW của Chính phủ ban hành theo Nghị quyết số 38/NQ-CP với mục đích thống nhất công tác chỉ đạo các cấp, các ngành trong tổ chức quán triệt các nội dung và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận 76-KL/TW và Nghị quyết 41-NQ/TW, tạo liên thông, đồng bộ và gắn kết với việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của của bộ, ngành và địa phương.

Đồng chí đã tập trung trình bày những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với vai trò chủ trì của các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, nhất là đối với các bộ, ngành chủ chốt, như: Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đồng chí đề nghị các Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần cụ thể hóa Kết luận 76-KL/TW trên địa bàn tỉnh, thành phố cho phù hợp với đặc thù của từng địa phương; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam định hướng phát triển trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trở thành tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường. Trước mắt, các tập đoàn dầu khí nhà nước cần tập trung xây dựng mới chiến lược phát triển, thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại theo định hướng bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ hiệu quả cho sản xuất và tiêu dùng, bình ổn thị trường. Các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực ngành dầu khí tập trung triển khai thực hiện đầu tư các dự án ngành dầu khí được giao quản lý phù hợp các quy hoạch, kế hoạch liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tiến độ dự án và hiệu quả đầu tư…

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW
Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam trình bày báo cáo

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trình bày Chương trình/Kế hoạch hành động của Đảng ủy Tập đoàn thực hiện Kết luận 76. Theo đó, để thực hiện tốt chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, Petrovietnam đã nhận diện, xác định tác động từ môi trường thế giới và khu vực, những khó khăn, thách thức, đánh giá nguồn lực, từ đó, xác định mục tiêu phát triển, định hướng và giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển ngành dầu khí đã được Bộ Chính trị phê duyệt tại Kết luận 76 và Nghị quyết 41. Đồng chí Lê Mạnh Hùng cũng khẳng định, các văn bản, chủ trương, định hướng chiến lược phát triển, đồng thời với hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan tạo điều kiện cho ngành dầu khí Việt Nam/Petrovietnam phát triển chính là cơ hội, điểm tựa để Petrovietnam vượt qua những khó khăn khách quan/chủ quan từ bối cảnh thế giới, khu vực và trong nước, từ nguồn lực tài chính hiện tại để tự tin thực hiện mục tiêu phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Trên cơ sở định hướng trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, Petrovietnam đã xác định 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả ngay, gồm: Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển nhanh và bền vững ngành dầu khí/Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Hoàn thiện hạ tầng ngành dầu khí theo hướng đồng bộ, thông minh, đạt trình độ tiên tiến khu vực ASEAN, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và xu thế chuyển dịch năng lượng; Nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp toàn Petrovietnam; Tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư cho phát triển, quản trị tốt danh mục dự án đầu tư; Xây dựng chiến lược phát triển và Đề án cơ cấu lại Petrovietnam theo mô hình Tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam, bảo đảm mục tiêu tiếp tục giữ vững thị phần lĩnh vực dầu khí truyền thống với chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, đồng thời mở rộng lĩnh vực hoạt động thông qua tham gia chuỗi giá trị năng lượng mới, năng lượng tái tạo; Thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tăng cường hợp tác quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại, bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Đại diện một số bộ, ngành: Tài chính, Quốc phòng; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình bày các tham luận về yêu cầu đặt ra và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của các cơ quan, đơn vị cần tập trung tổ chức thực hiện những chủ trương, định hướng phát triển bền vững ngành dầu khí Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 41-NQ/TW và Kết luận 76-KL/TW.

Petrovietnam tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần của Kết luận 76-KL/TW
Đồng chí Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu đánh giá một số thành tựu nổi bật của ngành dầu khí và các tập đoàn dầu khí nhà nước, đồng thời phân tích bối cảnh quốc tế và một số tác động chính đến ngành dầu khí trong thời gian tới, đặc biệt là bối cảnh chuyển đổi năng lượng xanh, chúng ta đi sau nhưng đang dẫn trước trên lĩnh vực chuyển đổi năng lượng. Trên cơ sở Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ, đồng chí yêu cầu các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện và lưu ý một số vấn đề trọng tâm về hoàn thiện chính sách, pháp luật tạo thuận lợi cho phát triển nhanh và bền vững ngành dầu khí, bảo đảm đồng bộ với Luật Dầu khí và pháp luật có liên quan; tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư; triển khai thực hiện các giải pháp về tài chính, xây dựng các phương án bảo đảm nguồn vốn; thực hiện quy hoạch phù hợp để chủ động giành quỹ đất phát triển hạ tầng ngành dầu khí,…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nêu bật những đóng góp to lớn của ngành dầu khí trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đồng thời nhấn mạnh, vai trò của ngành dầu khí ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh nước ta đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Qua các báo cáo cũng cho thấy, các tập đoàn dầu khí nhà nước như Petrovietnam, Petrolimex trong những năm qua đã khẳng định được vai trò của mình, phát triển ổn định và ngày càng lớn mạnh, là trụ cột quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô đất nước.

Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những khó khăn, thách thức đồng thời cũng mở ra một cơ hội lớn cho ngành dầu khí nếu chúng ta kịp thời nắm bắt và phát huy được thế mạnh về kinh nghiệm, năng lực hạ tầng, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành dầu khí. Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng cần chú trọng phát huy tiềm năng, lợi thế của ngành để phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, đây là hướng phát triển mang tính đột phá; đảm bảo phát triển ngành dầu khí bền vững, hiện đại gắn với thúc đẩy nhanh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đồng thời với phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo tiên tiến, hiện đại theo hướng nâng cao năng lực tự chủ, tự cường, tăng cường tỷ lệ nội địa hóa; cần chú trọng thu hút, khuyến khích đầu tư từ các thành phần kinh tế ngoài nhà nước, các định chế tài chính quốc tế; quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với chính sách thu hút nhân tài, đào tạo chuyên sâu đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế để phát triển ngành dầu khí trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 76-KL/TW, đồng chí yêu cầu các cấp ủy đảng ở Trung ương và địa phương, đảng ủy các tập đoàn năng lượng nhà nước cần quán triệt Nghị quyết 41, Kết luận 76 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 38 của Chính phủ theo nghĩa là cần phải nhất quán trong đường lối chính sách, con đường đi tới và triệt để trong thực hiện. Các địa phương cần quan tâm phát triển lĩnh vực năng lượng vì đây là xu thế và sẽ mang lại cơ hội cho các địa phương. Thứ hai là tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện tốt Nghị quyết 41 và Kết luận 76. Cần lưu ý khai thác được thế mạnh của địa phương và có tính khả thi cao. Thứ ba, trong thực hiện cần phải xác định được những khó khăn vướng mắc như vấn đề thể chế, cơ chế phối hợp giữa các bên và đưa ra các giải pháp để tháo gỡ. Thứ tư, trong bối cảnh hiện nay cần phải chấp nhận sự cạnh tranh với thái độ dũng cảm; ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến; đào tạo nguồn nhân lực và giữ nguồn nhân lực chất lượng cao. Thứ năm, cần lưu ý về phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng số và chuyển đổi số.

Đồng chí cảm ơn sự hợp tác của các cơ quan đồng chủ trì, phối hợp thực hiện Hội nghị quan trọng này; đồng thời đánh giá cao sự tham gia đầy đủ, với tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và toàn thể các đại biểu tham dự. Đồng chí tin tưởng rằng, sau Hội nghị này, Kết luận 76 của Bộ Chính trị sẽ được các cấp ủy các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai đồng bộ, hiệu quả để tiếp tục xây dựng và phát triển ngành dầu khí Việt Nam nhanh, bền vững, hiện đại và hội nhập.

Ngày 24/4/2024 Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 76-KL/TW về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và một số định hướng cho giai đoạn mới.

Nhóm PV

Mobile Version DMCA.com Protection Status