Phân tích diễn biến giá LNG tại châu Á tuần qua

20:44 | 02/12/2023

17,614 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần gần đây, bất chấp thời tiết lạnh. Lí do là vì nhu cầu yếu, điều kiện nguồn cung toàn cầu giảm sau công việc bảo trì gần đây và căng thẳng địa chính trị.
Phân tích diễn biến giá LNG tại châu Á tuần qua

Theo ước tính từ các nguồn tin trong ngành, giá LNG trung bình giao tháng 1 ở Đông Bắc Á đã giảm 6% xuống 15,7 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức thấp nhất kể từ giữa tháng 10.

Ông Toby Copson, Giám đốc Năng lượng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của công ty môi giới hàng hóa Marex cho biết: “Tỷ giá ở châu Á và đặc biệt là châu Âu tiếp tục giảm,nhu cầu nhìn chung vẫn yếu”.

Ông Copson nói thêm: “Rõ ràng là điều kiện thời tiết và nhu cầu của ngành công nghiệp đã không cung cấp biện pháp phòng ngừa khẩn cấp khi mùa đông đến gần, điều này không tốt cho triển vọng tăng giá”.

Ông Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá hàng hóa Argus cho biết mặc dù nhiệt độ ban đêm thấp, người dùng ở Đông Bắc Á phần lớn vẫn xa lánh thị trường giao ngay, thay vào đó dựa vào nguồn cung kỳ hạn hoặc hàng giao ngay được bảo đảm trước mùa đông, một phần được hỗ trợ bởi nhiệt độ ban ngày gần bằng hoặc thậm chí cao hơn mức bình thường theo mùa.

Ông Good nói thêm rằng việc sản xuất điện bằng khí đốt đang bị loại khỏi cơ cấu phát điện do sự gia tăng sản xuất điện hạt nhân.

Đồng thời theo ông Alex Froley, Nhà phân tích LNG tại công ty tình báo dữ liệu ICIS nguồn cung toàn cầu đang được cải thiện sau khi hoàn thành bảo trì tại nhà máy Qatargas và cơ sở Prelude của Úc. Thêm vào đó là sự quay trở lại hoạt động xuất khẩu LNG của Ai Cập sau thời gian gián đoạn do bùng nổ xung đột ở Gaza.

“Xuất khẩu tăng từ Qatar, Ai Cập và Úc mang lại tiềm năng nguồn cung tốt hơn trong những tuần tới. Điều này đã giúp đẩy giá LNG xuống thấp trong ngắn hạn, bất chấp thời tiết lạnh hơn ở châu Âu đã làm tăng lượng sử dụng từ kho dự trữ ngầmvà góp phần làm giảm hàng chờ từ các tàu chứa dầu trên biển đã tích tụ quanh bờ biển Châu Âu", ông Froley cho biết.

Ông Froley bổ sung, mặc dù mức tồn kho khí đốt ở châu Âu đã bắt đầu giảm thì chúng vẫn ở mức kỷ lục vào thời điểm này trong năm, với tỷ lệ lấp đầy khoảng 95,9%, giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt ở khu vực trong suốt mùa đông.

Ông Good từ Argus cho biết các kho LNG ngay tại châu Âu đã nhanh chóng được đưa vào lưới điện để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng do thời tiết lạnh hiện tại.

Ông Good cho biết: “Tuy nhiên, lượng hàng hóa sẵn có trên toàn bộ lưu vực Đại Tây Dương vẫn ở mức cao và chỉ một số công ty được khuyến khích chuyển hướng hàng hóa từ châu Âu sang Đông Bắc Á”.

Mặt khác, tại châu Âu, S&P Global Commodity Insights đã đánh giá tiêu chuẩn giá LNG Tây Bắc Âu (NWM) hàng ngày đối với hàng hóa giao tháng 1 trên cơ sở xuất ngay tại tàu (DES ở mức 12,46 USD/mmBtu vào ngày 30 tháng 11, giảm 0,87 USD/mmBtu so với mức 12,46 USD/mmBtu giá khí tháng 1 tại trung tâm Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF).

Ông Karim El Afany, tổng biên tập Atlantic LNG của S&P cho biết: “Giá LNG ở Tây Bắc Âu chịu áp lực trong tuần, giảm gần 13%, tương đương 1,828 USD/mmBtu, kể từ ngày 23/11 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng”.

Argus định giá ở mức 12,70 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities định giá ở mức 12,689 USD/mmBtu.

Nhà phân tích Qasim Afghanistan của Spark Commodities cho biết giá cước vận chuyển LNG giao ngay giảm trong tuần này, với giá cước ở Đại Tây Dương giảm xuống 155.250 USD/mmBtu hôm 1/12, trong khi giá cước ở Thái Bình Dương tăng lên 141.000 USD/mmBtu.

Đại gia LNG của Nga vận hành dự án mới, thêm nguồn cung cho Châu ÂuĐại gia LNG của Nga vận hành dự án mới, thêm nguồn cung cho Châu Âu
Giá LNG tại Châu Âu gần mức thấp nhất 5 tuần khi nguồn cung dồi dàoGiá LNG tại Châu Âu gần mức thấp nhất 5 tuần khi nguồn cung dồi dào
Những hạn chế ở kênh đào Panama làm tăng giá LNG của MỹNhững hạn chế ở kênh đào Panama làm tăng giá LNG của Mỹ

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status