Phân tích tác động từ thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+ và dự dịnh áp giá trần dầu Nga

11:00 | 07/09/2022

5,055 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu kết thúc ngày thứ Ba không như mong đợi sau thông báo về việc cắt giảm sản lượng nhỏ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ trong OPEC+.
Phân tích tác động từ thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+ và dự dịnh áp giá trần dầu Nga

Thay vì tăng như mong đợi, giá một thùng dầu Brent Biển Bắc giao tháng 10 giảm 3,03%, đóng cửa ở mức 92,83 USD ngày 6/9.

Giá một thùng West Texas Intermediate (WTI) cũng giao trong tháng 10, kết thúc gần như ở mức cân bằng (+ 0,01% ), ở mức 86,88 USD.

Sự chênh lệch giữa hai loại dầu là do dầu WTI đã không được chốt giá cuối vào thứ Hai, do ngày lễ ở Hoa Kỳ, trong khi Brent đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên để thiết lập giá dầu, đã tăng 2,92%.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, sẽ giảm 100.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 10, "đã tạo ra một hiệu ứng tốt vào ngày 5/9 và sớm ngày 6/9, nhưng sau đó thực tế đã diễn ra không như mong đợi", ông Andrew Lebow thuộc Nhóm Nghiên cứu Hàng hóa giải thích.

"Đó là một mức giảm tượng trưng (...) sẽ không ảnh hưởng đến sự cân bằng giữa cung và cầu", nhà phân tích nhận xét.

Đối với Bart Melek, thuộc TD Securites, các nhà buôn đã nhanh chóng gạt thông báo này sang một bên để tập trung vào những hậu quả tiềm ẩn đối với nhu cầu vàng đen của làn sóng hạn chế mới ở Trung Quốc.

Hàng trăm triệu người Trung Quốc hiện đang bị hạn chế về y tế tại hơn 70 thành phố, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn làn sóng mới của các ca nhiễm Covid-19.

Đối với Andrew Lebow, giá dầu hiện đang được dẫn dắt bởi lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc và Hoa Kỳ, nơi tiêu thụ các sản phẩm tinh chế, đặc biệt là xăng, thấp hơn đáng kể so với mức của năm ngoái.

Đối với dự án giới hạn giá dầu xuất khẩu của Nga, mà G7 đã chính thức quyết định vào thứ Sáu tuần trước được thực hiện một cách "khẩn cấp", mà không có thêm chi tiết, các nhà buôn ít chú ý đến nó.

“Trên lý thuyết, đó là một ý tưởng tuyệt vời. Nhưng trên thực tế, nó sẽ rất khó thành công”, Andrew Lebow nhận định.

Trên thị trường khí đốt tự nhiên, điểm chuẩn của thị trường châu Âu, sàn giao dịch TTF của Hà Lan, đã giảm 2,91%, sau khi tăng 14,56 % một ngày trước đó, sau thông báo về việc hoãn mở lại đường ống dẫn khí Nord Stream 1, đường ống cung cấp phần lớn nguồn cung khí đốt của Nga ở châu Âu.

G7 nhất trí áp giá trần dầu Nga, Điện Kremlin cảnh báo cứng rắnG7 nhất trí áp giá trần dầu Nga, Điện Kremlin cảnh báo cứng rắn
EU âm thầm nới lỏng các biện pháp trừng phạt NgaEU âm thầm nới lỏng các biện pháp trừng phạt Nga
Áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ làm rung chuyển thị trườngÁp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ làm rung chuyển thị trường

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status