Phân tích thị trường toàn cầu về dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan - Quy mô và dự báo 2024-2028

09:59 | 22/02/2024

27,768 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Technavio (Toronto, tỉnh bang Ontario, Canada) mới đây đã công bố một loạt kết quả nghiên cứu phân tích trung hạn về thị trường và hàng hóa toàn cầu, trong đó bao gồm cả lĩnh vực dầu khí.

Trong phạm vi bài viết, xin trân trọng giới thiệu lần lượt báo cáo tóm tắt những phân tích, đánh giá về “Thị trường toàn cầu về dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan, giai đoạn 2024-2028” (ấn bản số tháng 1/2024) của Công ty Technavio để tham khảo.

Thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan (rigless well intervention services), giai đoạn 2024-2028

Hiện quy mô thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan được dự báo sẽ tăng tới 1,41 tỷ USD, với tốc độ CAGR là 4,58% từ năm 2023 đến năm 2028. Báo cáo phân tích này bao gồm dữ liệu thị trường lịch sử từ năm 2018 - 2022. Thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan hiện đang chứng kiến ​​nhu cầu ngày càng gia tăng những tiến bộ khoa học công nghệ trong công nghệ khảo sát địa chấn 4D, sự gia tăng các dự án khoan tại các vùng nước sâu và siêu sâu cũng như việc số hóa và vận hành từ xa trong các dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan.

Phân tích thị trường toàn cầu về dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan - Quy mô và dự báo 2024-2028
Ảnh minh họa

Tổng quan về thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan

- Phân khúc thị trường theo ứng dụng được phân loại thành trên đất liền và ngoài khơi xa.

- Phân khúc thị trường theo kỹ thuật được phân loại thành dịch vụ ống cuộn xoắn, đường dây dẫn đơn hay cáp trơn dùng đo đạc khi khoan và dịch vụ sửa chữa thủy lực.

- Trên đất liền là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong năm dự báo.

- Trên đất liền là phân khúc lớn nhất và được định giá 3,62 tỷ USD (2018).

- Phân tích thị trường khu vực, trong đó bao gồm các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Phi, Châu Âu, APAC và Nam Mỹ

- Khu vực Bắc Mỹ là khu vực thống trị nhất trong giai đoạn dự báo.

Bản báo cáo nghiên cứu này cũng bao gồm các phân tích chuyên sâu về việc áp dụng phương pháp trích ly sử dụng CO₂ ở trạng thái siêu tới hạn (supercritical carbon dioxide) trong thủy lực cắt phá (fracking), những tiến bộ trong công nghệ khảo sát địa chấn 4D và sự biến động của giá dầu thô toàn cầu.

Phân tích và xu hướng thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan

Hiện yếu tố chính định hình sự tăng trưởng của thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan là những tiến bộ trong công nghệ khảo sát địa chấn 4D. Sự phát triển trong công nghệ địa chấn chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng gia tăng để có được thông tin về trữ lượng dầu còn lại trong các mỏ dầu hiện có cũng như hoạt động thăm dò ở các khu vực mỏ giếng mới hơn. Ngoài ra, công nghệ địa chấn còn được các nhà địa chất và địa vật lý sử dụng để lập bản đồ và phân tích trữ lượng hydrocarbon tiềm năng.

Hơn nữa, công nghệ địa chấn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, kỹ thuật khảo sát địa chấn đang phát triển từ khảo sát địa chấn ba chiều (3D) sang khảo sát địa chấn bốn chiều (4D) để nâng cao thu thập thông tin và chính xác hơn về các mỏ giếng dầu. Ngoài ra, kỹ thuật 4D còn được gọi là kỹ thuật tua nhanh thời gian (time-lapse) nhằm giám sát sự kết hợp đồng thời của hai hoặc ba kỹ thuật giám sát kỹ thuật địa chấn 3D để cải thiện chất lượng hình ảnh của hồ bể chứa dầu khí tiềm năng. Do đó, các yếu tố như trên cũng đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan trong giai đoạn dự báo.

Thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan-Phân khúc tăng trưởng lớn nhất

Trên đất liền

Phân khúc trên bờ được ước tính sẽ chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan đáng kể trong giai đoạn dự báo. Nhu cầu về các dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan tỷ lệ thuận với số lượng giàn khoan đang hoạt động, chẳng hạn như cả các giàn khoan trên đất liền và ngoài khơi xa. Ngoài ra, hoạt động E&P trên đất liền cũng là một phần quan trọng của hoạt động khoan dầu khí toàn cầu. Hơn thế nữa, các hoạt động này có chi phí vận hành thấp so với các hoạt động E&P ngoài khơi xa, và đây là lý do chính khiến chúng được áp dụng rộng rãi.

Hiện các nhà sản xuất dầu khí ở Hoa Kỳ đang tăng cường đầu tư vào dầu khí đá phiến do sự phục hồi gần đây của giá dầu thô toàn cầu. Chẳng hạn, Hoa Kỳ hiện chiếm hơn 59% tổng số giàn khoan toàn cầu, bao gồm cả cơ sở trên đất liền và ngoài khơi xa (5/2022). Ngoài ra, hầu hết các khu vực sản xuất dầu khí khác ở Hoa Kỳ đều là những cơ sở giàn khoan bố trí trên đất liền. Do đó, sự gia tăng hoạt động E&P ở Hoa Kỳ cũng sẽ tác động tích cực đến phân khúc thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan trong nước trong giai đoạn dự báo.

Phân tích khu vực thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan

Hiện khu vực Bắc Mỹ được ước tính sẽ đóng góp tới 48% vào sự tăng trưởng của thị trường toàn cầu trong giai đoạn dự báo. Các nhà phân tích của Technavio đã giải thích chi tiết các xu hướng và động lực khu vực định hình thị trường trong giai đoạn dự báo. Do nhu cầu dầu mỏ hiện tăng liên tục ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico nên đã khiến khu vực Bắc Mỹ trở thành những nơi tiêu thụ dầu thô hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, đà tăng trưởng hiện đang tăng tốc ở Châu Mỹ cũng nhờ vào các hoạt động E&P gia tăng trong khu vực. Ngoài ra, giá dầu thô thế giới hiện đang trên đà phục hồi. Điều này sẽ dẫn đến sự hồi sinh trong ngành dầu khí đá phiến. Hơn thế nữa, ngành công nghiệp đá phiến của Hoa Kỳ đang phát triển do các khoản đầu tư vốn tài chính cao đang được thực hiện do giá dầu tăng trên thị trường. Bên cạnh đó, sự bùng nổ dầu khí đá phiến đã tác động rất lớn đến ngành dầu khí thượng nguồn. Do vậy, những yếu tố như trên đang thúc đẩy sự tăng trưởng thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan ở khu vực Bắc Mỹ trong giai đoạn dự báo.

Động lực của thị trường dịch vụ can thiệp giếng không giàn khoan

Động lực chính

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan là việc áp dụng phương pháp trích ly sử dụng CO₂ ở trạng thái siêu tới hạn trong fracking tức là kỹ thuật bẻ gãy thủy lực có thể được coi là một kỹ thuật được sử dụng để thu hồi dầu và khí từ đá phiến. Ngoài ra, đó còn là quá trình khoan xuống lòng đất, dùng hỗn hợp nước áp suất cao hướng vào thành cấu tạo vỉa đá cứng để thu hồi dầu khí bên trong. Hơn nữa, fracking còn cần phải sử dụng một lượng lớn nước để làm nứt các khối đá và giải phóng dầu khí.

Hơn nữa, lượng CO₂ siêu tới hạn có thể được thu hồi một cách dễ dàng và có thể tái sử dụng cho quá trình khoan khảo sát, điều này sẽ làm giảm nhu cầu về nước rất lớn cho hoạt động khoan. Ngoài ra, nó còn đạt hiệu quả hơn trong việc phá vỡ thành đá cứng nên CO₂ siêu tới hạn sẽ làm cho toàn bộ quá trình khoan khảo sát trở nên dễ dàng hơn. Do đó, việc sử dụng CO₂ siêu tới hạn bằng cách thay thế nước trong quá trình fracking sẽ góp phần nâng cao năng suất và giảm tác động đến môi trường. Vì vậy, những yếu tố như vậy đang tác động tích cực đến thị trường, từ đó thúc đẩy tăng trưởng thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan trong giai đoạn dự báo.

Những thách thức chính của thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan

Sự biến động của giá dầu thô toàn cầu là một trong những thách thức chính cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ can thiệp không cần giàn khoan. Sự biến động của giá dầu thô này cũng có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và lợi nhuận của các công ty dầu khí thượng nguồn, đồng thời còn gây áp lực buộc các nhà cung cấp dầu khí phải giảm đầu tư vốn tài chính tương ứng. Ngoài ra, các công ty dầu khí đã dừng hoặc trì hoãn các dự án E&P do giá dầu thô biến động bất thường.

Hơn thế nữa, các dự án sản xuất dầu thô đang triển khai tạo ra doanh thu thấp, điều này khiến các công ty khó có thể trụ vững trên thị trường. Ngoài ra, sự biến động của giá dầu cũng là một trong những vấn đề lớn mà ngành này hiện phải đối mặt. Mặt khác, những rào cản đối với hoạt động E&P do biến động giá dầu thô cũng sẽ cản trở sự tăng trưởng của chính ngành E&P, từ đó cản trở sự tăng trưởng của thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan toàn cầu trong giai đoạn dự báo.

Bức tranh toàn cảnh quan thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan

Báo cáo nghiên cứu này bao gồm vòng đời tiếp nhận của thị trường từ giai đoạn đổi mới phát triển đến giai đoạn thoái trào. Dự báo thị trường sẽ tập trung vào tỷ lệ chấp nhận ở các khu vực khác nhau dựa trên mức độ thâm nhập thị trường. Hơn thế nữa, phân tích tăng trưởng thị trường cũng bao gồm các tiêu chí mua hàng chính và động lực nhạy cảm về giá cả để giúp các công ty dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan đánh giá và phát triển chiến lược tăng trưởng của mình.

Các công ty chính trên thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan

Hiện các công ty đang thực hiện nhiều chiến lược khác nhau, chẳng hạn như liên minh chiến lược, quan hệ đối tác, mua bán và sáp nhập M&A, mở rộng địa lý/thị trường và ra mắt sản phẩm/dịch vụ, để tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan. Chẳng hạn như Công ty dầu mỏ quốc gia Abu Dhabi (UAE) là một công ty chuyên cung ứng các dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan như dịch vụ đặt ống cuộn xoắn thông qua các công cụ hạ cấp ống, dịch vụ kích thích giếng là biện pháp can thiệp giếng được thực hiện trên giếng dầu hoặc khí đốt để tăng sản lượng bằng cách cải thiện dòng chảy của hydrocarbon, và kiểm tra bề mặt giếng, đường cáp dây dẫn cũng như dịch vụ và công cụ ghi nhật ký sản xuất, giám sát độ bão hòa cùng tính toàn vẹn của giếng.

Báo cáo nghiên cứu này cũng bao gồm các phân tích chi tiết về bối cảnh cạnh tranh của thị trường và thông tin về 20 công ty lớn trên thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan, bao gồm: ABL Group, Acteon Group Ltd., Aker Solutions ASA, Attollo Ltd., Baker Hughes Co., EFC Group Ltd., Expro Group Holdings NV, General Electric Co., Gulf Intervention Services DMCC, Halliburton Co., Havilah Energy Inc., Helix Energy Solutions Group Inc., NOV Inc., Oceaneering International Inc., Odfjell Technology Ltd., Qatar Navigation QPSC, Sapura Energy Bhd, Schlumberger Ltd., và Weatherford International Plc.

Kết quả phân tích định tính và định lượng của các công ty trên đã được tiến hành thực hiện để giúp khách hàng hiểu được môi trường kinh doanh rộng lớn hơn cũng như điểm mạnh và điểm yếu của những người chơi chính trên thị trường. Dữ liệu được phân tích định tính để phân loại các công ty theo hoạt động thuần túy, tập trung vào danh mục, ngành và sự đa dạng cũng như được phân tích định lượng để phân loại các công ty theo ưu thế, tính dẫn đầu, điểm mạnh, dự kiến ​​hoạt động kinh doanh và cả điểm yếu nữa.

Tổng quan về phân khúc

Báo cáo nghiên cứu về thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan dự báo tăng trưởng thị trường theo doanh thu ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia, đồng thời cung cấp phân tích thị trường và báo cáo về sự tăng trưởng, xu hướng và cơ hội tăng trưởng mới nhất của thị trường dịch vụ can thiệp giếng không cần giàn khoan từ năm 2018 đến năm 2028 thông qua triển vọng ứng dụng trên đất liền, ngoài khơi xa và triển vọng về kỹ thuật công nghệ, ống cuộn xoắn, dây cáp dẫn, dịch vụ sửa chữa thủy lực cũng như triển vọng về mặt địa lý thị trường toàn cầu.

Dữ liệu chính được đề cập trong bản báo cáo nghiên cứu thị trường dịch vụ can thiệp giếng không giàn khoan

Đó là bao gồm: CAGR của thị trường trong giai đoạn dự báo; thông tin chi tiết về các yếu tố sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường và dự báo từ năm 2024 đến năm 2028; ước tính chính xác quy mô thị trường và sự đóng góp của nó cho thị trường tập trung vào thị trường mẹ; dự đoán chính xác về xu hướng sắp tới và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng; sự tăng trưởng của thị trường trên khắp các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và Châu Phi, Châu Âu, APAC và Nam Mỹ; nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và phát triển bối cảnh cạnh tranh của thị trường và thông tin chi tiết về các công ty về dịch vụ can thiệp không cần giàn khoan; phân tích toàn diện các yếu tố sẽ thách thức sự tăng trưởng của các công ty trên thị trường./.

Phân tích thị trường nhiên liệu diesel sinh học toàn cầu -  Quy mô và dự báo 2024-2028

Phân tích thị trường nhiên liệu diesel sinh học toàn cầu - Quy mô và dự báo 2024-2028

Công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Technavio (Toronto, tỉnh bang Ontario, Canada) mới đây đã công bố một loạt kết quả nghiên cứu phân tích trung hạn về thị trường và hàng hóa toàn cầu, trong đó bao gồm cả lĩnh vực dầu khí.

Tuấn Hùng

Technavio

DMCA.com Protection Status