Phân tích và dự báo giá dầu trong quí 1/2023

08:50 | 10/12/2022

10,058 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/12, giá dầu thô Brent đã trở lại mức đầu năm, bất chấp việc nới lỏng các hạn chế về COVID-19 ở Trung Quốc, lệnh cấm vận dầu mỏ của châu Âu và chính sách áp giá trần với dầu của Nga, nhưng những yếu tố này có thể sẽ thắt chặt nguồn cung dầu ở tương lai, Commerzbank cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu.
Phân tích và dự báo giá dầu trong quí 1/2023

Tính đến cuối ngày 9/12, giá dầu Brent và WTI đều giảm khoảng 10% so với tuần trước. Đối với dầu Brent, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8, khi đó ở mức 71 USD/thùng, dầu WTI tại thời điểm này rẻ hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ tháng 12 năm 2021.

Commerzbank sẽ theo dõi báo cáo hàng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào tuần tới để xem liệu cơ quan này có còn cho rằng sản lượng dầu hàng ngày của Nga sẽ giảm mạnh vào cuối quý 1 năm 2023 và thấp hơn 2 triệu thùng so với trước khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine hay không. Trên thực tế, sản lượng dầu của Nga đã tăng trở lại vào tháng 11/2022.

Commerzbank cho rằng cũng rất đáng tìm hiểu xem IEA có tăng dự báo về nhu cầu dầu toàn cầu hay không khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các hạn chế liên quan đến coronavirus, vì cơ quan này cho đến nay đã dự báo nhu cầu thế giớii giảm trong quý đầu tiên năm 2023.

Nếu đánh giá về nhu cầu ở châu Âu cũng lạc quan hơn, thì nguồn cung có thể sẽ thiếu so với nhu cầu toàn cầu sớm hơn dự kiến, vì sản lượng của OPEC+ theo dự kiến sẽ giảm mạnh. Theo Commerzbank, điều này sẽ ngăn đà giảm của giá dầu.

Xuất khẩu dầu của Nga giảm mạnh sau giới hạn giáXuất khẩu dầu của Nga giảm mạnh sau giới hạn giá
Giá dầu hôm nay 9/12 duy trì đà giảmGiá dầu hôm nay 9/12 duy trì đà giảm
Trung Quốc, Ả Rập Saudi khẳng định tầm quan trọng của thị trường dầu mỏ ổn địnhTrung Quốc, Ả Rập Saudi khẳng định tầm quan trọng của thị trường dầu mỏ ổn định

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status