Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023

13:15 | 16/11/2023

6,140 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/11, hơn 500 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp, Liên Hợp Quốc, Đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ, cơ quan nghiên cứu đã cùng ký cam kết thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 của Chính phủ, Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì, phối hợp với Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines tổ chức.

Tham dự buổi lễ có ông Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành cơ quan Trung ương; các vị Đại sứ; đại diện các tổ chức quốc tế và Việt Nam; đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam,...

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023
Ông Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định: “Để giải quyết bất bình đẳng giới ở Việt Nam, bên cạnh luật pháp, chính sách, chương trình để bảo đảm an sinh xã hội thì công tác truyền thông là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhất nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, góp phần xóa bỏ định kiến, tiến tới thực hiện bình đẳng giới thực chất.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc triển khai Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 và thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới từ năm 2016 đến nay đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức, góp phần nâng cao nhận thức, hành vi, rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết các lĩnh vực.

Việc lựa chọn chủ đề "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái" cho Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (diễn ra từ ngày 15/11 đến 15/12) thể hiện ưu tiên và nội dung trọng tâm của Việt Nam hiện nay trong việc thúc đẩy bình đẳng giới thực chất; nhằm phát huy năng lực, vai trò, tiềm năng của phụ nữ và nam giới cho sự phát triển của cộng đồng, gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị và mong muốn các bộ, ngành, cơ quan, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và mỗi người dân cùng cam kết, tham gia và có các hành động cụ thể thiết thực, hiệu quả đối với công tác bình đẳng giới, vì sự phát triển và phồn vinh, hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023
Bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu tại chương trình

Bà Pauline Tamesis - Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam - cho biết: “Đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, các thảm họa tự nhiên, chiến tranh, xung đột đều là nguyên nhân làm gia tăng bạo lực giới và làm trầm trọng thêm khó khăn kinh tế của các hộ gia đình. Để giảm thiểu tác động của những mối đe dọa này, việc đầu tư vào phòng ngừa là cực kỳ cần thiết. Đầu tư vào phòng ngừa không chỉ giúp ích cho phụ nữ, trẻ em, gia đình mà còn giúp cho nền kinh tế quốc gia khỏe mạnh và bền vững hơn".

Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023”
Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023
Hội nghị đánh giá công tác VSTBPN; tọa đàm Phụ nữ Dầu khí với Văn hóa Doanh nghiệp tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (ngày 27/10/2023) nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ (VSTBPN) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn số 6953/DKVN-TT&VHDN. Chủ đề Tháng hành động năm 2023 là "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xoá bỏ bạo lực trên cơ sở giới".

Cụ thể, Ban VSTBPN yêu cầu các đơn vị tạo nên chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em.

Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động của Tháng bình đẳng giới phải phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động.

Đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí phát biểu khai mạc
Đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch CĐ DKVN đánh giá công tác VSTBPN tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị về đánh giá công tác VSTBPN, đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch CĐ DKVN nhấn mạnh, tiếp nối truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, chị em dầu khí những năm qua cũng là những người phụ nữ vừa “giỏi việc nước” vừa “đảm việc nhà”. Trong công tác, chị em dầu khí các cấp từ lãnh đạo, quản lý đến trực tiếp sản xuất kinh doanh hay nghiên cứu khoa học đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao. Trong cuộc sống gia đình, chị em dầu khí là những người phụ nữ giữ lửa mái ấm cho các gia đình.

“Tôi rất mong Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác bình đẳng giới, quan tâm, tạo điều kiện cho nữ công nhân, lao động dầu khí trong công tác đào tạo, nâng cao trình độ, bố trí vị trí việc làm, công tác bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo… để chị em có cơ hội được phấn đấu và thể hiện tài năng của mình. Bản thân mỗi chị em cũng luôn cần cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ trong vị trí công tác của mình, đồng thời đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo về những giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ”, Chủ tịch CĐ DKVN nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Quang Dũng triển khai Tháng hành động về Bình đẳng giới năm 2023
Đồng chí Trần Quang Dũng triển khai Tháng hành động về Bình đẳng giới năm 2023

Tại chương trình, đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, Phó Ban VSTBPN Tập đoàn đã triển khai Tháng hành động về Bình đẳng giới năm 2023 với các nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền, sự tham gia của các đoàn thể trong thực hiện bình đẳng giới và VSTBPN tại Tập đoàn; Tham mưu trong công tác quy hoạch, bố trí, đào tạo bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ nhằm nâng cao tỉ lệ quản lý lãnh đạo là nữ trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đặc biệt từng bước giảm dần khoảng cách về giới; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về bình đẳng giới và VSTBPN; Tổ chức các hoạt động phong trào thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nữ cán bộ công nhân lao động, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với nữ công nhân lao động...

Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn chúc mừng Hội nghị
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn chúc mừng hội nghị

Phát biểu chúc mừng hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể các đồng chí cán bộ nữ, công nhân viên Tập đoàn. "Khối lượng công việc của phụ nữ phải thực hiện nhiều hơn nam giới khi phải giỏi việc nước, đảm việc nhà. Vì thế mỗi người chúng ta cần phải cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của chị em, giúp chị em cùng tiến bộ".

Đại diện Công đoàn Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) trao biểu trưng tặng 100 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động tỉnh Lâm Đồng trong 6.000 bộ áo dài ủng hộ giáo viên, cán bộ phụ nữ tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên
Đại diện Công đoàn Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) trao biểu trưng tặng 100 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động tỉnh Lâm Đồng trong chương trình 6.000 bộ áo dài ủng hộ giáo viên, cán bộ phụ nữ tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên
VNPOLY tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10VNPOLY tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Gặp mặt, tổng kết công tác tổ chức Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028Gặp mặt, tổng kết công tác tổ chức Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028
CĐ DKVN tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VIICĐ DKVN tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VII
CĐ DKVN đẩy mạnh tuyên truyền chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028CĐ DKVN đẩy mạnh tuyên truyền chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028

Minh Đức

DMCA.com Protection Status