Phía sau những kỳ tích ở PVCFC

07:00 | 10/11/2021

2,412 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy, người đứng đầu Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) với sứ mệnh là người truyền lửa cho đội ngũ đã luôn chú trọng tạo động lực, dẫn dắt và tạo cơ hội cho các kỹ sư CBCNV tiếp cận giá trị mới, làm nên những kỳ tích ở PVCFC.

1. Năm 2021 đánh dấu cột mốc quan trọng 10 năm hình thành và phát triển của Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau với thương hiệu Đạm Cà Mau, năm 2020 mở rộng thương hiệu thành Phân bón Cà Mau. Sau một thập kỷ hoạt động, Phân bón Cà Mau đã có vị thế vững vàng trong ngành phân bón Việt Nam, trở thành thương hiệu quốc gia. Đặc biệt nhất là trong những năm gần đây, PVCFC liên tiếp gặt hái được những kết quả đáng tự hào trong vận hành sản xuất Nhà máy Đạm Cà Mau về tối ưu hóa công nghệ, nâng cao năng suất, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu.

Năm 2020 vừa rồi, Nhà máy Đạm Cà Mau được Nhà bản quyền công nghệ Haldor Topsose công nhận đứng trong top các nhà máy có hiệu quả hoạt động tốt nhất về công suất trung bình theo năm; đồng thời, Haldor Topsose còn đánh giá Nhà máy Đạm Cà Mau có mức tiêu hao năng lượng thuộc top 10 tốt nhất trên thế giới… Có thể nói, những “danh hiệu” này có được phần lớn là từ kết quả của hoạt động sáng kiến, cải tiến của đội ngũ CBCNV Nhà máy. Trong đó, đảng viên là đội ngũ tiên phong, đi trước và cùng với kỹ sư, CBCNV lập nên nhiều kỳ tích cho Nhà máy Đạm Cà Mau.

Theo thống kê cho đến nay, PVCFC đã có hàng nghìn ý tưởng đã và đang được áp dụng thực tế tại Nhà máy, mang về lợi ích kinh tế lớn cho Công ty và Petrovietnam. Những sáng kiến quan trọng gần đây nhất có thể kể đến như: Giải pháp thu hồi toàn bộ nguồn khí đốt bỏ Permeate gas từ Công ty Khí Cà Mau-GPP để làm khí đốt lò, giúp tăng thêm 3% công suất; Giải pháp chuyển đổi linh hoạt động cơ từ chạy bằng turbine hơi sang motor điện và ngược lại để tiết kiệm tiêu hao khí; Giải pháp cải hoán hấp thụ CO2 giúp tăng thêm khoảng 1,2% công suất vận hành; Giải pháp giảm hơi LP vào cụm deaheator tăng hiệu suất chuyển hóa của các thiết bị, giảm năng lượng thất thoát… Cho đến nay, hầu hết các điểm nghẽn của nhà máy đã từng bước được khắc phục, công suất nhà máy được nâng lên đến 110%, chạy ổn định xuyên suốt.

Cũng nhờ lao động sáng tạo, phát huy ý tưởng sáng kiến mà đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhà máy Đạm Cà Mau đã có thể tự chủ hoàn toàn trong công tác bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy ngay giữa đại dịch Covid-19 năm 2020 mà không cần phải thuê chuyên gia nước ngoài. Gần 2.500 hạng mục lớn nhỏ trong lần BDTT này đã được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng như đã đề ra.

Phía sau những kỳ tích ở PVCFC
Đảng viên luôn là đội ngũ tiên phong, đi trước và cùng với kỹ sư, CBCNV lập nên nhiều kỳ tích cho Nhà máy Đạm Cà Mau

Từ những ngày đầu đi vào hoạt động với sản phẩm chủ lực là Đạm Cà Mau hạt đục, đến nay, PVCFC đã cho ra thị trường nhiều sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của thị trường, điển hình là N.Humate+TE và N46.Plus mang thương hiệu Phân bón Cà Mau. Đó là kết quả từ những nghiên cứu, sáng tạo của đội ngũ PVCFC với sứ mệnh “người nuôi dưỡng”, đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân Việt Nam.

Lãnh đạo Nhà máy Đạm Cà Mau cho biết, những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đều do các đảng viên, kỹ sư trẻ trực tiếp vận hành, bảo dưỡng Nhà máy nghiên cứu, đề xuất và thực hiện. Trên cả yêu cầu, trách nhiệm của công việc đặt ra, tinh thần đổi mới sáng tạo, luôn tự tìm tòi nghiên cứu đã trở thành nét văn hóa trong lao động của đội ngũ CBCNV. Lao động sáng tạo cũng không còn là chuyện hưởng ứng phong trào thi đua nữa mà trở thành niềm đam mê mãnh liệt, là động lực, khát vọng để bức phá bản thân, kiến thiết giá trị mới của mỗi đảng viên, cán bộ kỹ sư Nhà máy.

2. Song cũng cần phải khẳng định rằng, để đạt được kết quả đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo cùng những chủ trương, chính sách về khoa học công nghệ, sáng kiến sáng chế của các cấp ủy Đảng PVCFC là đặc biệt quan trọng.

Để kích thích, khơi dậy được tinh thần đam mê sáng tạo trong mỗi CBCNV, từ năm 2012, PVCFC đã thành lập Hội đồng khoa học công nghệ làm cơ sở đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo thông qua nhiều hoạt động. Năm 2014-2015, PVCFC bắt đầu tổ chức cuộc thi Eureka - cột mốc đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình lan tỏa tinh thần “Sáng tạo là không giới hạn” đến toàn thể các CBCNV trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cuộc thi đó kéo dài cho đến bây giờ và mỗi năm đều thu về kết quả vô cùng tốt đẹp. Như trong năm 2020, PVCFC đã công nhận 139 sáng kiến với giá trị làm lợi cho Công ty lên đến 225 tỷ đồng/năm.

PVCFC đã sớm xây dựng Quỹ Phát triển Khoa học và công nghệ, mỗi năm đều dành ngân sách nhất định để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu chuyên sâu. Các sáng kiến, cải tiến đều được chi thưởng xứng đáng. Không chỉ những công trình lớn được công nhận mà những ý tưởng cho dù nhỏ nhất cũng luôn được khuyến khích, biểu dương kịp thời. Mỗi thành viên ở PVCFC đều được tạo điều kiện tối đa phát huy năng lực, khẳng định bản thân. Chính điều đó đã giúp phong trào sáng kiến, sáng tạo trở nên gần gũi, phát triển sâu rộng, thấm nhuần từ người lao động cho đến các cấp quản lý.

Và còn có một điều đặc biệt khác, mà theo chia sẻ của nhiều cây sáng kiến tại Nhà máy Đạm Cà Mau thì đây là yêu tố giúp họ luôn tự tin trong việc xây dựng, triển khai các đề tài, ý tưởng sáng kiến; đó chính là sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành chia sẻ của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cấp đối với công tác này.

Khi anh em gặp khó khăn, lãnh đạo luôn sát cánh để tháo gỡ. Hình ảnh lãnh đạo thức đêm thức hôm để cùng anh em tìm tài liệu, hóa giải những nút thắt của đề tài… Rồi khi dự án thành công, lãnh đạo vui và hạnh phúc với niềm vui chung của anh em. Cũng như không may khi dự án gặp trục trặc, thất bại, lãnh đạo cũng lo lắng với nỗi lo, nỗi buồn của anh em. Nhưng chắc chắn sẽ không có bất kỳ một đổ lỗi trách nhiệm nào ở đây, chỉ có sự động viên và chia sẻ cùng nhau.

Phía sau những kỳ tích ở PVCFC
Phía sau những kỳ tích ở PVCFC
Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhà máy Đạm Cà Mau đã có thể tự chủ hoàn toàn trong công tác bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy ngay giữa đại dịch Covid-19 năm 2020 mà không cần phải thuê chuyên gia nước ngoài

Anh Nguyễn Trường Giang, Phòng Công nghệ Nhà máy có lần chia sẻ rằng, những dự án cải tiến lớn có chi phí hàng chục tỉ đồng là cơ hội để anh em kỹ sư học hỏi và chứng tỏ năng lực bản thân, nhưng hơn hết, đó là trách nhiệm. Sự cải tiến nào cũng đều có rủi ro và xác suất thất bại. Do đó, nếu lãnh đạo không đồng hành, động viên mà trái lại quy kết, đổ lỗi trách nhiệm thì có lẽ anh hay anh em sẽ không dám lao vào cải tiến, chỉ cần lẳng lặng làm xong công việc của mình mà thôi…

Có thể thấy, với sứ mệnh là người truyền lửa cho đội ngũ, Đảng ủy, người đứng đầu PVCFC luôn chú trọng tạo động lực, dẫn dắt và tạo cơ hội cho đội ngũ kỹ sư CBCNV tiếp cận cái mới, có cơ hội va chạm, rèn luyện bản thân. Từ những người đầu tàu tâm huyết, tiên phong, lớp đảng viên, kỹ sư như được truyền thêm lửa, họ không ngừng nỗ lực tạo ra giá trị mới cho Nhà máy, cho Công ty.

Và cũng từ đó, Phân bón Cà Mau ngày càng có thêm những đóng góp to lớn hơn cho nền nông nghiệp nước nhà, cho an ninh lương thực quốc gia; xứng đáng là bạn đồng hành tin cậy của triệu triệu nhà nông, của những cánh đồng khắp đất nước Việt Nam.

Phía sau những kỳ tích ở PVCFC
Tập thể PVCFC
Phân bón Cà Mau dừng máy thực hiện bảo dưỡng tổng thể Phân bón Cà Mau dừng máy thực hiện bảo dưỡng tổng thể
Phân Bón Cà Mau trao học bổng cho sinh viên Đại học Dầu khí Phân Bón Cà Mau trao học bổng cho sinh viên Đại học Dầu khí
PVCFC lập chuỗi thành tích PVCFC lập chuỗi thành tích "Sáng kiến cấp Tập đoàn năm 2020"
Phân bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ Phân bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ
Tái tạo văn hóa Petrovietnam tại PVCFC: Sắc nét, hiệu quả Tái tạo văn hóa Petrovietnam tại PVCFC: Sắc nét, hiệu quả

PVCFC

DMCA.com Protection Status