Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS

19:38 | 05/04/2023

6,127 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/4, đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương cùng đoàn công tác của các Bộ, ban ngành, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế và làm việc với Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS). Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương đều ủng hộ phương án tái cơ cấu để phát triển DQS.

Cần cơ chế đặc thù cho DQS

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Ngân hàng nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Về phía Petrovietnam có đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng thành viên; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại buổi làm việc với DQS.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Tiến Dũng – Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh của DQS. DQS được chuyển giao từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) sang Petrovietnam theo quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin. Kể từ thời điểm đó, Petrovietnam đã rất nỗ lực để giải quyết những tồn dư, vướng mắc mà Vinashin để lại tại DQS. Ngay sau khi tiếp nhận DQS, Hội đồng Thành viên Petrovietnam đã có Nghị quyết 1781/NQ-DKVN ngày 29/7/2010 về tổ chức và cơ cấu lại DQS theo ngành nghề kinh doanh chính: Đóng mới, sửa chữa tàu thủy, giàn khoan và các phương tiện nổi.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Phạm Tiến Dũng báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh của DQS.

Từ 2010 đến nay đã có 182 dự án được DQS thực hiện; trong đó, 68 dự án trong ngành, 30 dự án nước ngoài. Tổng doanh thu trên 8.000 tỷ đồng. Petrovietnam đã tính toán các phương án: Chuyển đổi định giá DQS bán đấu giá tài sản; phương án phá sản DQS theo quy định của pháp luật; tiếp tục tái cơ cấu DQS hoặc thành lập đơn vị mới trên cơ sở chuyển những tài sản, nhân lực của DQS sang và thanh lý những tồn tại.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh vai trò quan trọng của DQS trong chuỗi liên kết giá trị của ngành dầu khí và mong muốn tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của DQS, bảo đảm công ăn việc làm cho hơn 600 lao động.

Trên cơ sở đó, Petrovietnam đề nghị cấp có thẩm quyền phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS, đề xuất một số giải pháp về đầu tư, tài chính để tái cơ cấu hiệu quả DQS trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh vai trò quan trọng của DQS trong chuỗi liên kết giá trị của ngành dầu khí.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhận định đây là vấn đề phức tạp, tồn tại từ đã lâu nên yêu cầu các Bộ, ngành phân tích rõ các vấn đề gốc rễ của các vướng mắc trong xử lý dự án, tính toán cặn kẽ để đề xuất giải pháp chi tiết, cụ thể, khả thi.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, Petrovietnam đã tiếp nhận DQS trong tình trạng phá sản. Nếu loại trừ những tồn tại hạn chế từ giai đoạn trước để lại, thì DQS đang hoạt động tốt và có tiềm năng phát triển. Do đó, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh nêu ý kiến phải mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, có cơ chế đặc thù để tái cơ cấu, đưa DQS thoát khỏi khó khăn.

Hoàn thành phương án xử lý tồn tại ở DQS trước ngày 15/5

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, DQS hoạt động trong lĩnh vực quan trọng để phát triển công nghiệp đóng tàu, phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên dự án không hiệu quả, tài chính mất cân đối, hoạt động hết sức khó khăn nên được bàn giao từ Vinashin cho Petrovietnam. Dù các cấp có thẩm quyền rất quan tâm, chỉ đạo, nhưng đến thời điểm hiện nay tiến độ xử lý chưa đạt mục tiêu đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nghe báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, cơ sở vật chất của DQS.

Đồng chí Bùi Ngọc Lam – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ bày tỏ sự ủng hộ việc tìm các phương án để DQS tốt lên. Quan trọng nhất là phải phân tích rõ hơn đầu ra cho bài toán bảo đảm khi đưa vốn vào phải khả thi.

Đồng chí Đào Quang Trường – Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam nêu quan điểm ủng hộ phương án tiếp tục hoạt động, tái cơ cấu DQS. Ông Trường cho rằng, phương án này là đỡ tổn hại nhất và đề nghị DQS tập trung quyết toán, đề nghị các Bộ, ngành quan tâm ủng hộ tối đa các đề xuất của Petrovietnam liên quan đến cơ chế, tài chính để xử lý dứt điểm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bày tỏ quan điểm sẽ tạo mọi điều kiện cho DQS phát triển.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá cao đề xuất của các đại biểu trên tinh thần ủng hộ phương án tái cơ cấu DQS.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mong muốn các cơ quan liên quan giải quyết vấn đề của DQS càng sớm càng tốt, không để tồn tại kéo dài.

Đồng thời, đồng chí Đặng Văn Minh cho rằng phương án khả thi nhất là duy trì hoạt động của DQS theo hướng tái cơ cấu, giữ chân các lao động chất lượng cao, vì sự phát triển của công nghiệp đóng tàu, định hướng phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng trong tương lai. “Quảng Ngãi sẽ tạo mọi điều kiện để DQS phục hồi, phát triển”, ông Minh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Petrovietnam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp thu ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành, địa phương, phối hợp với các Bộ, ngành để hoàn thiện phương án đối với DQS để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 6 tới. Phải bảo đảm các phương án đề xuất có tính trung thực, khách quan, đầy đủ, khả thi và rõ ràng. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Petrovietnam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đến ngày 15/5/2023 trình Thủ tướng Chính phủ đề án xử lý các tồn tại ở DQS.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Sớm hoàn thiện đề án xử lý các tồn tại ở DQS
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tặng quà người lao động DQS.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu "các đồng chí căn cứ vào chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và thực tế hiện nay để đánh giá và đề xuất phương án". Chỉ khi nào không còn phương án nào khác mới tính đến chuyện phá sản. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành căn cứ vào chức năng, thẩm quyền của mình khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Petrovietnam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm hoàn thiện đề án.

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trực tiếp thị sát nhà xưởng, công trường và nơi sản xuất của DQS. Tại đây, Phó Thủ tướng đã thăm hỏi và tặng quà cho người lao động DQS tại công trường.

DQS - Thành công từ tích cực mở rộng thị trườngDQS - Thành công từ tích cực mở rộng thị trường
DQS triển khai nhiều dự án mới đầu năm 2023DQS triển khai nhiều dự án mới đầu năm 2023
DQS cần có đánh giá về thị trường một cách kỹ lưỡngDQS cần có đánh giá về thị trường một cách kỹ lưỡng
Kể từ khi Petrovietnam tiếp nhận, lương trung bình của người lao động DQS tăng 4 lầnKể từ khi Petrovietnam tiếp nhận, lương trung bình của người lao động DQS tăng 4 lần
Sự linh hoạt khi triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị Dầu khí khu vực miền TrungSự linh hoạt khi triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị Dầu khí khu vực miền Trung

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status