Sự linh hoạt khi triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị Dầu khí khu vực miền Trung

10:12 | 03/04/2023

4,875 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nghị quyết 281-NQ/ĐU được Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ban hành ngày 15/5/2019 được xây dựng công phu, chi tiết, chặt chẽ, có tính thực tiễn cao đã thay đổi, khắc phục những tồn tại của công tác văn hóa doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn. Kể từ thời điểm đó, Nghị quyết này như kim chỉ nam trong mọi hoạt động triển khai văn hóa doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn. Khi áp dụng vào thực tiễn, các đơn vị thành viên đã linh hoạt sử dụng nhiều biện pháp phù hợp với thực tế đơn vị. Hai đơn vị tại miền Trung là Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) là ví dụ điển hình cho sự linh hoạt này.
Petrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoànPetrovietnam: Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với chiến lược phát triển của Tập đoàn
Sức mạnh nội lực từ văn hóa PVFCCoSức mạnh nội lực từ văn hóa PVFCCo
Văn hóa doanh nghiệp - Văn hóa PetrovietnamVăn hóa doanh nghiệp - Văn hóa Petrovietnam
Văn hóa “kỷ luật lao động” tại PV PowerVăn hóa “kỷ luật lao động” tại PV Power

Văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ quản trị và sản xuất kinh doanh

BSR là đơn vị có những đóng góp lớn cho sự phát triển của Petrovietnam trong thời gian qua. Trong năm 2022, vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức, BSR đã vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất luôn an toàn, ổn định, công suất cao, khối lượng sản xuất và xuất bán cả năm đạt 7 triệu tấn (107,9% kế hoạch). Tổng doanh thu đạt 168.877,1 tỷ đồng (đạt 112,1% so với kế hoạch). Lợi nhuận sau thuế đạt 14.560,8 tỷ đồng (đạt 123% so với kế hoạch). Nộp ngân sách nhà nước trên 19.025,4 tỷ đồng (đạt 122% so với kế hoạch). Toàn NMLD Dung Quất đạt hơn 37,1 triệu giờ công an toàn, không có tai nạn lao động mất ngày công. Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR chia sẻ, công tác văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ rất nhiều cho quản trị và sản xuất kinh doanh tại BSR.

Sự linh hoạt khi triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị Dầu khí khu vực miền Trung
Người lao động BSR tại phòng điều khiển trung tâm NMLD Dung Quất.

Ông Bùi Ngọc Dương cũng cho rằng, mỗi doanh nghiệp đều cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và lấy văn hóa làm nền tảng. Ở BSR đã được kế thừa nền tảng của văn hóa dầu khí, nhưng vẫn có những nét đặc thù riêng. Những điều đó hình thành nên văn hóa BSR thông qua 5 giá trị cốt lõi “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”. Quan điểm quản trị của lãnh đạo ở BSR là tập trung vào phát triển con người, xây dựng văn hóa ở từng cá nhân thành bản năng, thành phản xạ văn hóa không điều kiện. Sau đó sẽ gắn kết từng cá nhân để hình thành văn hóa doanh nghiệp đặc trưng. Khi nền tảng văn hóa tốt thì tất cả hành xử sẽ tự vào nề nếp, giống một hệ thống bánh răng tự ăn khớp với nhau.

Đối với chương trình “7 thói quen hiệu quả” (7H), BSR đã triển khai từ sớm, tất cả các lãnh đạo đều được đào tạo chương trình này. BSR cũng tổ chức phát động thi đua liên quan đến chương 7H từ sáng kiến sáng chế và rèn luyện bản thân. Tại BSR, hiện tại đã có khoảng 700 người lao động được đào tạo, lan tỏa 7H. Đặc biệt, đã có những chương trình đào tạo 7H do chính cán bộ trực thuộc BSR tham gia đào tạo.

Sự linh hoạt khi triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị Dầu khí khu vực miền Trung
Ông Phan Sỹ Linh - Trưởng phòng Tư tưởng và Văn hóa doanh nghiệp, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn nói về công tác văn hóa doanh nghiệp tại BSR.

Nói về công tác văn hóa doanh nghiệp tại BSR, ông Phan Sỹ Linh - Trưởng phòng Tư tưởng và Văn hóa doanh nghiệp, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn cho biết, BSR là đơn vị chủ động, triển khai nghiêm túc công tác văn hóa doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Đặc biệt là tính nêu gương của lãnh đạo và tổ chức phối hợp, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Thành quả nổi bật của BSR đã xác lập được văn hóa doanh nghiệp, văn hóa BSR. Đây là điều không phải đơn vị nào cũng thực hiện được.

“Liệu cơm gắp mắm” trong công tác văn hóa doanh nghiệp

DQS là đơn vị thuộc diện khó khăn của Petrovietnam. Ngoài việc tìm cách bước qua những khó khăn do lịch sử để lại, đảm bảo đời sống người lao động; DQS tận dụng mọi nguồn lực có thể để triển khai các công tác văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị. Trên cơ sở Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, DQS đã thành lập ban chỉ đạo về văn hóa doanh nghiệp và hoạt động định kỳ theo từng quý. Trong kỳ họp đầu tiên, Ban Chỉ đạo đã xây dựng được phương hướng, mục đích, nội dung văn hóa doanh nghiệp DQS. Trong đó, xác định được 8 nội dung cơ bản để triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp DQS. Trên cơ sở 8 nội dung đó, DQS đã phân công cụ thể cho từng phòng ban triển khai công việc. Phòng Tổ chức nhân sự thì xây dựng bộ quy tắc ứng xử, về thỏa ước lao động tập thể, Văn phòng công ty bám sát nhận diện thương hiệu, chủ trì công tác văn hóa doanh nghiệp. Đồng thời các đoàn thể được phân công cụ thể trong đề án xây dựng văn hóa doanh nghiệp của DQS.

Sự linh hoạt khi triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị Dầu khí khu vực miền Trung
Công tác văn hóa doanh nghiệp tại DQS tạo đà cho sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

Ông Nguyễn Anh Minh - Tổng Giám đốc DQS cho biết, công ty đã tổ chức tổng hợp, rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định chung để xử lý giải quyết các công việc hàng ngày, xây dựng quy chế trở thành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công nhân viên DQS. Về xây dựng và tuyên truyền phổ biến trực quan về các giá trị của Tập đoàn đối với thực tiễn DQS, Ban Chỉ đạo của DQS cũng đang xây dựng và trong quý II/2023 sẽ hoàn thành bộ quy tắc ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp. DQS cũng đã xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu trong hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Tập đoàn và áp dụng hệ thống nhận diện trên tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, từ hệ thống cơ sở vật chất, đến các ấn phẩm, văn phòng phẩm và các sản phẩm của DQS.

Sự linh hoạt khi triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị Dầu khí khu vực miền Trung
Ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn nhận xét về công tác văn hóa doanh nghiệp tại DQS.

Nói về công tác văn hóa doanh nghiệp tại DQS, ông Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn cho biết, đối với DQS là đơn vị có những vấn đề lịch sử để lại, trước đây điều này đã tạo những tác động tâm lý nhất định cho người lao động khi triển khai công việc, sản xuất kinh doanh. Những năm gần đây, việc triển khai tốt công tác văn hóa doanh nghiệp tại DQS đã tạo được tâm lý tốt hơn cho người lao động. Ông Dũng cũng cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu quyết liệt triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam bởi văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo đà cho phát triển văn hóa kinh doanh. Tại DQS, điều này đã được chứng minh khi doanh thu của công ty, thu nhập của người lao động trong những năm gần đây tăng rõ rệt. Số lượng đơn hàng và hoạt động cũng từng bước được mở rộng. Đây là mối quan hệ 2 chiều để hoạt động sản xuất kinh doanh được tốt hơn.

Ông Trần Quang Dũng cũng có những gợi mở đối với công tác văn hóa doanh nghiệp tại một đơn vị 100% vốn nhà nước như DQS. Đó là áp dụng triệt để mô hình triển khai văn hóa doanh nghiệp tại Petrovietnam, sau đó đem đối chiếu, điều chỉnh, bổ sung để tạo ra văn hóa DQS trên nền tảng văn hóa dầu khí.

Thanh niên Cụm phối hợp hoạt động Dầu khí miền Trung: Lan tỏa giá trị văn hóa, nghĩa tình người dầu khíThanh niên Cụm phối hợp hoạt động Dầu khí miền Trung: Lan tỏa giá trị văn hóa, nghĩa tình người dầu khí
Kể từ khi Petrovietnam tiếp nhận, lương trung bình của người lao động DQS tăng 4 lầnKể từ khi Petrovietnam tiếp nhận, lương trung bình của người lao động DQS tăng 4 lần
Sản xuất kinh doanh hiệu quả, BSR đảm bảo tốt các chế độ chính sách cho người lao độngSản xuất kinh doanh hiệu quả, BSR đảm bảo tốt các chế độ chính sách cho người lao động
BSR nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi vì có nhiều đóng góp trong công tác ASXHBSR nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi vì có nhiều đóng góp trong công tác ASXH

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status