Phụ nữ PVFCCo nhân ái và bản lĩnh

19:56 | 20/10/2020

1,413 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 17 năm qua, mỗi giai đoạn phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đều có dấu ấn của lớp nữ CBCNVLĐ.

1. Ở PVFCCo, nữ không chỉ chiếm một tỷ lệ nhất định trong tổng số CBCNVLĐ (tổng nữ là 585 người, chiếm khoảng 30,5%) mà nhiều vị trí lãnh đạo ở Tổng công ty, các Ban hay ở các Chi nhánh cũng do các chị em đảm nhiệm. Và, không chỉ công tác ở những mảng như văn phòng, kế hoạch, kinh doanh,… mà cả ở những mảng thường được xem là “dành riêng cho nam” như công nghệ, kỹ thuật, thị trường cũng đều có mặt của phái nữ.

Trong công việc chuyên môn, dù ở bất kỳ vị trí nào thì họ cũng luôn phát huy vai trò một cách tích cực, năng động và bản lĩnh không thua kém gì nam giới. Ngoài ra, nữ PVFCCo cũng có một lợi thế khi hoạt động trong ngành phân bón vì đa số là các “nữ tướng” trong ngành này. Cho nên trong 17 năm qua, mỗi giai đoạn phát triển của PVFCCo đều có dấu son của lớp nữ CBCNVLĐ.

Trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, họ có những đóng góp đáng kể, đặc biệt là đội ngũ nữ kỹ sư, công nhân lao động trực tiếp của Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Ước tính, những ứng dụng từ phong trào thi đua đã đưa giá trị làm lợi trong toàn PVFCCo giai đoạn 2010-2020 tương đương 261,5 tỷ đồng (không kể những đề tài khoa học không xác định được giá trị làm lợi); có 1.229 đề tài sáng kiến được Hội đồng khoa học Tổng công ty công nhận và chi thưởng với tổng số tiền tương đương là 11,2 tỷ đồng. Trong đó, có không ít sáng kiến của phái đẹp.

Phụ nữ PVFCCo nhân ái và bản lĩnh
Chị Phùng Thị Châu Quyên, Trưởng phòng KCS Nhà máy Đạm Phú Mỹ, người vừa được vinh danh là một trong những cá nhân xuất sắc trong Phong trào Thi đua yêu nước của Petrovietnam

Điển hình là chị Phùng Thị Châu Quyên, Trưởng phòng KCS Nhà máy Đạm Phú Mỹ, người vừa được vinh danh là một trong những cá nhân xuất sắc trong Phong trào Thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giai đoạn 2015 - 2019. Suốt gần 20 năm gắn bó với Nhà máy từ giai đoạn dự án cho đến bây giờ, chị đã nỗ lực, sáng tạo không ngừng để cùng Phòng KCS có những đóng góp quan trọng vào hiệu quả công việc của Phòng, hoạt động của Nhà máy và cả Tổng công ty nói chung.

Năm 2017, chị Châu Quyên (lúc đó là Chuyên gia phân tích) đã có một sáng kiến quan trọng cho PVFCCo mang tên “Phân tích thành phần Silic trong các mẫu phân bón bằng phương pháp kiềm nóng chảy và so màu với ammonium molydate”. Sáng kiến này đã giúp cung cấp kết quả rất kịp thời, đóng góp quan trọng cho TCT trong việc nghiên cứu sản phẩm mới…

Đặc biệt hơn cả có lẽ là những nữ cán bộ thị trường (CBTT) của PVFCCo ở khắp các vùng miền trên cả nước. Xưa nay, nam làm cán bộ thị trường đã là vất vả, nữ lại càng vất vả và áp lực hơn nhiều lần. Nhưng như chị Phạm Thanh Thoảng, nữ CBTT của PVFCCo Tây Nam bộ chia sẻ, dẫu cho đó là những ngày mưa nắng thất thường của đất phương Nam, rét căm căm của miền Bắc, hay nắng cháy da thịt của đất miền Trung, những cơn mưa rừng dữ dội của núi rừng Tây Nguyên, những cán bộ thị trường vẫn miệt mài làm việc, mang sản phẩm đến với nông dân, với ruộng đồng.

Và dẫu có nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ chị Thoảng nghĩ phải bỏ công việc của mình yêu thích. Bởi vượt ra ngoài những con số kinh doanh là niềm hạnh phúc khi được mang những sản phẩm phân bón uy tín, chất lượng, mang lại lợi ích cho bạn hàng, cho nông dân, cho những cánh đồng bội thu...

Phụ nữ PVFCCo nhân ái và bản lĩnh
Chị Phạm Thanh Thoảng trong một buổi hội thảo về phân bón

Chính vì những lẽ đó mà nữ CBCNV của PVFCCo luôn được ban lãnh đạo và các nam giới trân trọng, đánh giá cao trong công việc lẫn cuộc sống. Tập thể Ban Nữ công của PVFCCo cũng vinh dự được nhiều khen thưởng của Công đoàn Dầu khí Việt Nam qua các năm, như được tặng cờ thi đua “2 giỏi” và Bằng khen Tập thể nữ công xuất sắc...

2. Không chỉ giỏi về mặt chuyên môn mà trong việc tổ chức các hoạt động phong trào, phụ nữ PVFCCo cũng đặc biệt hăng hái, sáng tạo và vô cùng khéo léo. Mỗi phong trào đều được ra đời từ kho ý tưởng của các hạt nhân phong trào trong các tổ nữ công. Họ đề cao tinh thần tập thể, tổ chức làm việc theo nhóm; mỗi ý tưởng đều được trưng cầu ý kiến để đưa ra chương trình phù hợp và được mọi người hưởng ứng nhất. Và các chương trình luôn được các chị em đề cao công tác tiết kiệm, bảo vệ môi trường… họ tận dụng những thứ có sẵn như giấy, bao bì, nilon, các dụng cụ, chai lọ thí nghiệm …Còn thứ tiêu tốn nhiều nhất có lẽ là chất xám và sự khéo léo.

Các chương trình tiêu biểu trong các năm qua của Ban Nữ công PVFCCo có thể kể đến như: Duyên dáng Đạm Phú Mỹ, Gương mặt thân quen, Táo tháng 3. Hay các chương trình chủ đề như: “Phụ nữ PVFCCo - Thắp lửa yêu thương” và “Phụ nữ PVFCCo- Dạt dào nơi Biển nhớ”; đây là những chủ đề mở và có nhiều đất sáng tạo, tạo sân chơi vui vẻ và nhiệt huyết cho các chị em tham gia phong trào.

Trong đó có một chương trình rất ý nghĩa là “Phụ nữ Đạm Phú Mỹ dám nghĩ khác dám sống khác”. Bởi thông qua chương trình này giúp chị em mạnh dạn hơn trong việc nỗ lực vượt qua chính mình; vượt qua giới hạn, bó buộc bởi không gian, thời gian, hoàn cảnh… để thoải mái thể hiện là mình nhất. Từ đó giúp chị em khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân và phát hiện ra rằng “có một mình rất khác”.

Bên cạnh đó, phụ nữ PVFCCo cũng chính là nguồn cảm hứng, động viên cho đồng nghiệp trong các hoạt động thể thao như đi bộ, leo núi để rèn mới bản thân; bóng chuyền bãi biển, bóng đá nữ, teambuilding… rèn luyện thể chất.

Nhưng có một điều đặc biệt hơn cả ở nữ CNVLĐ PVFCCo, mà cụ thể ở đây là ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ đó là tấm lòng nhân ái, là sự quan tâm, chia sẻ với cộng đồng.

Phụ nữ PVFCCo nhân ái và bản lĩnh
Phụ nữ PVFCCo tham gia chương trình Ngàn tấm bánh - Vạn nghĩa tình
Phụ nữ PVFCCo nhân ái và bản lĩnh
Với phương châm “khỏe bản thân, giúp cộng đồng”, nhiều nữ CBCNV-NLĐ PVFCCo trên khắp cả nước đã tự nguyện, tích cực tham gia dự án chạy bộ vì cộng đồng UpRace 2019.

Chị Nguyễn Thị Hà, Trưởng Ban Nữ công PVFCCo cho biết ở Nhà máy, Ban Nữ công đã kêu gọi mỗi người đóng góp 1 hộp sữa mỗi tháng trong phần sữa được cấp để chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn. Với số lượng gần 1000 CBCNV thì mỗi tháng Ban Nữ công có thể gom góp được số lượng lớn để làm công tác thiện nguyện, phát tặng cho trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, khuyết tật, người già neo đơn, các trường học ở vùng sâu vùng xa. Hoạt động này đã được duy trì quý/lần, từ năm 2013 cho đến nay.

Không chỉ vậy, ngoài việc thỉnh thoảng kết hợp với các tổ chức từ thiện, đài truyền hình tỉnh BR-VT thì còn lại chị em đều tự đi trực tiếp đến nơi trao quà. Các chuyến từ thiện thường được tổ chức vào dịp hè, ngày nghỉ để con em CBCNV có thể đi cùng. Mục đích là để các em được tận mắt chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, từ đó giáo dục các em về lòng nhân ái, sự sẻ chia và tinh thần vượt khó.

Đây được xem là cách xây dựng văn hóa từ thiện rất văn minh, trên tinh thần tự nguyện của Ban nữ công PVFCCo. Bởi với cách làm này, việc làm thiện nguyện dần được hình thành như thói quen mà không phải lúc nào cũng phải kêu gọi làm từ thiện. Nó cũng đã khơi gợi được lòng yêu thương, trắc ẩn và có thể duy trì được ngọn lửa nhiệt huyết dài lâu.

Có thể nói, phụ nữ PVFCCo đang ngày càng hài hòa được một cách tuyệt vời ở hai vai trò “giỏi việc nước” với thiên chức “đảm việc nhà”. Tính cần mẫn, tỷ mỹ vốn có của người phụ nữ cộng với trái tim nồng nàn, nhân ái giúp họ càng phát huy tài năng, trí tuệ cũng như càng trở nên bản lĩnh và tỏa sáng hơn!

L.Trúc

Nữ kỹ sư đam mê nghiên cứu Nữ kỹ sư đam mê nghiên cứu
Phân bón Phú Mỹ lần 4 liên tiếp được công nhận là Thương hiệu quốc gia Phân bón Phú Mỹ lần 4 liên tiếp được công nhận là Thương hiệu quốc gia
Tập thể PVFCCo cùng hướng về miền Trung thân yêu Tập thể PVFCCo cùng hướng về miền Trung thân yêu
Những Những "Đại sứ" của PVFCCo
Phát huy truyền thống, vững bước tương lai Phát huy truyền thống, vững bước tương lai

DMCA.com Protection Status