PTSC hạ thủy thành công tàu FSO PTSC BIỂN ĐÔNG 01

16:20 | 10/09/2012

4,154 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 07/9/2012, tại Nhà máy đóng tàu Sungdong Hàn Quốc, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cùng các đối tác đã tổ chức thành công Lễ hạ thủy (Launching Ceremony) cho kho nổi chứa và xuất dầu thô “PTSC Biển Đông 01” (FSO PTSC Bien Dong 01).

Buổi lễ hạ thủy đã diễn ra trong không khí long trọng dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Tổng Công ty PTSC, Lãnh đạo Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BD POC), Ban Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Sungdong Hàn Quốc và các lãnh đạo của các đối tác chiến lược khác của PTSC trong các dự án về kho nổi này như ngân hàng OCBC, UOB (Singapore) và Yinson (Malaysia).

Đại diện các bên tham gia lễ Hạ thủy kho nổi chứa và xuất dầu FSO PTSC BIENDONG 01.

Bên cạnh việc tham dự buổi lễ, đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công tác thi công, đôn đốc tiến độ triển khai công việc của dự án. Được biết, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu Sungdong đã kiểm tra tại nhà máy được 23/27 (85.2%) hạng mục tại nhà máy (FAT) và kiểm tra không phá hủy (NDT) 937/1087 (86.2%).

Việc hạ thủy tàu diễn ra đúng kế hoạch là một cột mốc quan trọng cho thấy dự án FSO PTSC Biển Đông 01 đang tiến triển tốt đẹp và hoàn thành theo đúng tiến độ giao tàu dự kiến vào cuối tháng 12/2012. FSO PTSC Biển Đông 01 sẽ thực hiện tại mỏ condensate Hải Thạch - Mộc Tinh, lô 05.2 - 05.3, thuộc bể trầm tích Nam Côn Sơn cách vùng biển Vũng Tàu 340 km về phía Đông Nam.

Hạ thủy thành công kho nổi chứa và xuất dầu FSO PTSC BIENDONG 01.

Kho nổi FSO PTSC BIENDONG 01 là tàu chứa condensate trên biển không tự hành (không có động cơ), dài 171,50 m; rộng 32,40m, cao 18,20m, mớn nước 12,60m, trọng tải toàn phần 55.000 tấn. Kho nổi FSO PTSC BIENDONG 01 được đóng mới hoàn toàn và được trang bị nhiều thiết bị hiện đại với nhiều tính năng vượt trội phục vụ cho việc khai thác dầu khí ngoài khơi.

Khác với những dự án kho chứa nổi đang hoạt động ngoài khơi Việt Nam hiện nay, kho nổi FSO PTSC Biển Đông 01 có sức chứa lên đến 350.000 thùng và được biết đến với hệ thống neo đặc biệt, hệ thống neo bên trong thân tàu (internal turret). Hệ thống neo này giúp kho nổi hoạt động ngoài khơi vùng biển Việt Nam 20 năm mà không phải vào bờ sửa chữa, bảo dưỡng lớn. Sự xuất hiện của kho nổi đầu tiên sử dụng hệ thống neo hiện đại và phức tạp này đánh dấu một cột mốc quan trọng cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, đặc biệt là PTSC trong việc làm chủ công nghệ, trình độ quản lý và phát triển dịch vụ dầu khí đặc thù này.

Hệ thống neo bên trong thân tàu FSO PTSC BIENDONG 01.

Như vậy, với việc liên tiếp hạ thủy các giàn Mộc Tinh và Hải Thạch, lễ hạ thuỷ FSO PTSC BIENDONG 01 là sự kiện đánh dấu quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của PTSC trên thị trường dịch vụ dầu khí trong nước và quốc tế. Đây là một trong những hoạt động đầu tư lớn, mang tính chiến lược của PTSC, thể hiện quyết tâm chiếm lĩnh thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí, đặc biệt là mảng dịch vụ FSO – FPSO vốn là thế mạnh của PTSC tại Việt Nam và khu vực.

PV

DMCA.com Protection Status