PV Drilling nỗ lực vượt sóng dữ

08:00 | 11/06/2020

85,618 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) là doanh nghiệp làm dịch vụ kỹ thuật dầu khí có tên tuổi ở Đông Nam Á, sở hữu 6 giàn khoan lớn, trong đó có 5 giàn trên biển và 1 giàn đất liền đang phục vụ cho dự án Bir Seba ở Algeria. Giàn khoan tiếp trợ bán chìm PV DRILLING V là một trong 8 giàn hiện đại trên thế giới, còn giàn tự nâng PV DRILLING VI thuộc thế hệ mới là một trong những giàn hiện đại nhất ở khu vực Đông Nam Á. Nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, PV Drilling đã gặp những khó khăn chồng chất... Nhưng doanh nghiệp đã vượt qua một cách ngoạn mục.
pv drilling no luc vuot song duGiàn PV DRILLING I nhận được thư cảm ơn từ Petronas
pv drilling no luc vuot song duPV Drilling tiếp tục cung cấp giàn khoan tự nâng IDUN phục vụ thị trường trong nước
pv drilling no luc vuot song duỨng phó "khủng hoảng kép": PV Drilling hành động thiết thực vì người lao động
pv drilling no luc vuot song duPV Drilling thành lập chi nhánh tại Brunei
pv drilling no luc vuot song duPV Drilling tạo đà phát triển
pv drilling no luc vuot song du
Người lao động PV Drilling.

Trong “nguy” có “cơ”

Giá dầu thô sau khi liên tục giảm sâu từ giữa năm 2015 và duy trì ở mức thấp đã tạo nên khó khăn chung của ngành công nghiệp dầu khí, trong đó dịch vụ kỹ thuật dầu khí là một trong những lĩnh vực bị tác động khá nặng nề. Là một trong những đơn vị nằm giữa “tâm bão” khủng hoảng của ngành Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2015-2020 là giai đoạn rất khó khăn của PV Drilling kể từ ngày thành lập.

Ngay từ đầu năm 2015, giá dầu thô liên tục suy giảm và sụt giảm mạnh từ trên 100 USD/thùng xuống còn 27,87 USD/thùng vào tháng 3/2016. Chưa dừng lại ở đó, lần đầu tiên trong lịch sử, ngày 21/4/2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu, giá dầu thô đã xuống mức âm (-37 USD/thùng dầu WTI). Hầu hết hoạt động tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí trong nước bị dừng, giãn hoặc bị hủy, kéo theo rất nhiều công ty dầu khí trong nước và quốc tế từ chỗ thiếu giàn khoan, nay đã thừa nguồn cung giàn khoan, đơn giá cho thuê giàn khoan giảm sâu. Nhiều giàn khoan của các tập đoàn có uy tín lâu năm trên thị trường quốc tế sau thời gian dài không có việc làm đã chủ động phá giá thị trường, kéo giá dịch vụ khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan đi xuống mức chỉ bằng khoảng 1/3 so với thời điểm trước đó. Đã có những lúc 3/5 giàn khoan của PV Drilling cùng phải ngừng hoạt động để chờ việc tại Vũng Tàu, giàn khoan PV DRILLING V phải ngừng hoạt động từ cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, những tác động tiêu cực từ các vụ án và các dự án yếu kém của ngành Dầu khí trong những năm gần đây cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người lao động trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Không những vậy, nhiều cơ quan báo chí do không nắm được thông tin chính thống, chỉ căn cứ vào hiện tượng đã đưa ra những thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của đơn vị. Từ đó, PV Drilling cũng như một vài đơn vị làm dịch vụ khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thiệt hại lớn về kinh tế cũng như mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong điều kiện khó khăn chồng chất khó khăn, song, như người ta vẫn hay thường nói, trong “nguy” vẫn có “cơ”, với bản lĩnh và trí tuệ của “những người đi tìm lửa” luôn phải đối mặt với rủi ro và nguy hiểm, Đảng ủy, Ban lãnh đạo PV Drilling đã đoàn kết một lòng, kiên trì đối diện với thử thách để từng bước ổn định tình hình, giảm thiểu những tác động không mong muốn của điều kiện khách quan và chủ quan, để lần đầu tiên đưa giàn khoan biển và một số dịch vụ kỹ thuật giếng khoan dầu khí ra nước ngoài cung cấp cho thị trường khu vực.

pv drilling no luc vuot song du
Giàn khoan TAD PV DRILLING V.

Vượt qua “tâm bão”

Vào các năm 2017, 2018, với tình hình thị trường trong nước ngày càng ít việc và cạnh tranh gay gắt, việc tìm kiếm thị trường nước ngoài trở thành yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, khi tham gia thị trường quốc tế, PV Drilling và các đơn vị thành viên đã phải đương đầu với rất nhiều rào cản kỹ thuật, pháp lý do chính sách bảo hộ của các nước sở tại. Vượt qua những thách thức và khó khăn đó, PV Drilling đã thành công trong việc cung cấp các giàn khoan biển cho các khách hàng tại Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei… Một số giàn khoan đã tìm kiếm được việc làm dài hạn cho các khách hàng như Repsol, Petronas, Sapura, Shells tại các nước này.

Giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 tuy không có được việc làm liên tục nhưng vẫn duy trì được hoạt động hiệu quả, an toàn để cung cấp dịch vụ khoan cho các đối tác tại thị trường Algeria. Hiện PV DRILLING 11 đã ký hợp đồng để thực hiện chiến dịch khoan cho Groupement Bir Seba với hợp đồng 1 năm chắc chắn và lựa chọn gia hạn 2 năm, nhưng đang tạm hoãn do dịch bệnh Covid 19 và giá dầu suy giảm. Còn đối với giàn khoan tiếp trợ nửa nổi, nửa chìm (TAD) PV DRILLING V, sau trạng thái “đóng băng” chờ việc từ cuối năm 2016, đến năm 2019, PV Drilling đã ký được hợp đồng cung cấp giàn cho khách hàng Brunei Shell Petroleum với thời hạn 6 năm chắc chắn và hai lần lựa chọn, mỗi lần 2 năm, dự kiến bắt đầu chiến dịch khoan từ tháng 7/2021.

Những kết quả như trên đã thể hiện PV Drilling là một doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh và hệ thống quản trị tốt, chủ động ứng phó và giảm thiểu được những tác động tiêu cực từ chính sách và điều kiện thị trường. Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp đã góp phần kéo giảm giá thành dịch vụ, giúp PV Drilling trụ vững trong giai đoạn khó khăn khi mặt bằng giá dịch vụ dầu khí giảm sâu trong thời gian dài. Những kết quả này cũng đã khẳng định giá trị của đội ngũ cán bộ quản lý năng động, nhiệt huyết luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, vì mái nhà chung PV Drilling phát triển bền vững.

Vững bước phát triển

Nhiệm vụ chính trị xuyên suốt của Đảng bộ PV Drilling trong nhiệm kỳ qua là lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội III cũng như chiến lược phát triển Tổng công ty giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến 2035 đã được phê duyệt, với mục tiêu chính là tiếp tục phát triển mạnh các dịch vụ cốt lõi của Tổng công ty gồm dịch vụ khoan và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan dầu khí. Đến nay, sau những nỗ lực không mệt mỏi, Đảng ủy, Ban lãnh đạo PV Drilling đã thực hiện mọi giải pháp có thể giữ cho PV Drilling trụ vững trước những khó khăn và dần ra khỏi “tâm bão”, tập thể PV Drilling đã có được việc làm trong ngắn hạn, các chỉ số tài chính của Tổng công ty đã khả quan hơn theo từng năm và đã từng bước vượt qua thời kỳ khó khăn. Đây cũng là dịp để Tổng công ty tái cơ cấu mạnh mẽ trong nội bộ nhằm tạo ra một doanh nghiệp tinh gọn, hiệu quả, có khả năng thích ứng nhanh với môi trường kinh doanh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, với những thành quả đã đạt được, toàn thể Ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên PV Drilling hoàn toàn có thể tự hào khi đã cùng nhau kề vai sát cánh vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vững vàng tiếp bước trên chặng đường phát triển bền vững. Trước dự báo ngành công nghiệp dầu khí vẫn phải tiếp tục đối diện với vô vàn khó khăn, mục tiêu của PV Drilling trong giai đoạn tới là duy trì thành tích an toàn, chất lượng trong tất cả các dịch vụ cung cấp cho khách hàng, mở rộng thị trường, gia tăng thị phần khoan, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao, tăng doanh thu, lợi nhuận, đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, nhà đầu tư, tăng cường đóng góp vào ngân sách nhà nước, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững trên cả 3 yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường của Tổng công ty, cũng như góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status