PV GAS - Động lực mới từ nhập khẩu, kinh doanh LNG

10:04 | 29/05/2023

5,516 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đầu tháng 5-2023, Bộ Công Thương đã có quyết định chứng nhận Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đủ điều kiện là thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí.
PV GAS - Động lực mới từ nhập khẩu, kinh doanh LNG
PV GAS - Động lực mới từ nhập khẩu, kinh doanh LNG

PV GAS là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp khí, với các hoạt động chính: Tồn trữ, vận chuyển, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm khí đốt, bao gồm khí khô (Natural Gas - NG), khí dầu mỏ hóa lỏng (Liquefield Petroleum Gas - LPG), khí nén (Compressed Natural Gas - CNG) và khí tự nhiên hóa lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG).

Trong chiến lược kinh doanh, với sứ mệnh mang nguồn năng lượng sạch từ thiên nhiên phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, PV GAS tiếp tục đi tiên phong trong lĩnh vực LNG với định hướng giữ vững vị trí là doanh nghiệp hàng đầu trong đầu tư và nhập khẩu khí, LNG cho sản xuất điện và các hộ tiêu thụ khác.

LNG là dạng năng lượng có phát thải thấp, thân thiện với môi trường. Với lợi thế chuyên biệt, LNG có tiềm năng thay thế dần các năng lượng truyền thống của các hộ sản xuất công nghiệp gồm than, fuel oil, diesel..., bổ sung cho các nguồn khí nội địa đang khai thác, hầu hết các mỏ khí đã bước vào giai đoạn suy giảm.

Ở nước ta, việc nhập khẩu LNG được xem là giải pháp quan trọng để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Nghị quyết số 55/NQ-TW của Bộ Chính trị ngày 11-2-2020 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã khẳng định “Ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhập khẩu và tiêu thụ LNG” đồng thời “Chú trọng phát triển nhanh nhiệt điện khí sử dụng LNG, đưa điện khí dần trở thành nguồn cung cấp điện năng quan trọng, hỗ trợ cho điều tiết hệ thống”.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh sản lượng khí nội địa suy giảm, sự không chắc chắn về tính thời vụ của thủy điện, sự thiếu ổn định của năng lượng tái tạo và lo ngại ngày càng tăng về tính bền vững của sản xuất nhiệt điện than, cũng như triển khai các giải pháp để bảo đảm mục tiêu cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị COP26 về trung hòa carbon vào năm 2050, LNG sẽ là một nguồn năng lượng không thể thiếu đối với đất nước và sẽ sớm trở thành một thành phần quan trọng trong tăng trưởng năng lượng của quốc gia, hướng tới tương lai năng lượng sạch hơn tại Việt Nam.

Là doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực của ngành công nghiệp khí Việt Nam, với kinh nghiệm và năng lực vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng khí cùng với sự am hiểu thị trường, PV GAS đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình trong ngành công nghiệp khí và tích cực đi đầu trong việc thực hiện chiến lược, định hướng về LNG của Chính phủ.

Hiện nay, PV GAS đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, sẵn sàng cho công tác xuất nhập khẩu và kinh doanh LNG với Dự án Kho cảng LNG Thị Vải sẵn sàng đưa vào sử dụng trong năm nay. Dự án bao gồm: Kho chứa LNG hoàn thành giai đoạn 1 có sức chứa 180.000m3 LNG, công suất qua kho là 1 triệu tấn LNG/năm; giai đoạn 2 dự kiến nâng lên công suất 3 triệu tấn LNG/năm. Cảng nhập LNG có khả năng tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000 DWT và Trạm xuất LNG bằng xe bồn sẽ sớm hoàn thành cùng thời điểm chạy thử Kho chứa LNG Thị Vải. Các dự án thành phần khác đang được đẩy nhanh tiến độ, đều đã đến mốc hoàn thành như Dự án đường ống dẫn khí LNG Thị Vải - Phú Mỹ, Dự án Trạm giảm áp Thị Vải...

LNG dự kiến được PV GAS nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2023, hướng đến khách hàng mục tiêu là các nhà máy điện khí và khách hàng công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ và Bình Thuận. LNG nhập khẩu sẽ được phân phối đến các khách hàng theo 2 phương thức: Một là thông qua đường ống (LNG được tái hóa khí và bơm vào đường ống để cung cấp cho khách hàng). Hai là cung cấp bằng xe bồn/trạm LNG vệ tinh (vận chuyển bằng xe bồn đến khách hàng xa hệ thống đường ống, bồn chứa tại các kho vệ tinh để tái hóa khí và cung cấp cho khách hàng).

Lãnh đạo PV GAS cho biết: Đến thời điểm này, PV GAS đã hoàn tất thi công, cải tạo, nâng cấp bến, mở rộng biên luồng và toàn bộ hệ thống giấy phép của kho cảng LNG Thị Vải 1 triệu tấn, hiện đang tích cực thu xếp nguồn cung cho quá trình chạy thử kho.

Hiện nay, giá LNG đã quay về mức có thể chấp nhận được, tạo tín hiệu tốt để có thể đưa vào thị trường Việt Nam. Những sản phẩm đầu tiên sẽ đưa vào để phục vụ cho các khách hàng công nghiệp. Trong điều kiện nguồn cung điện cho nền kinh tế đang căng thẳng, nguy cơ thiếu khí cung cấp cho các nhà máy điện, PV GAS kỳ vọng các cơ quan có thẩm quyền sẽ có cơ chế để đưa LNG vào cung cấp cho các nhà máy sản xuất điện trong thời gian tới.

Giá LNG tại châu Á và các khu vực đã giảm nhanh so với năm 2022, đây là điều kiện cho hoạt động chảy thử LNG của Kho chứa LNG Thị Vải của PV GAS cũng như đưa LNG ra thị trường. Trong tháng 4-2023, giá LNG giao ngay tại châu Á vẫn ở mức thấp nhất trong 22 tháng qua do nhu cầu tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc giảm, khiến người mua tránh xa thị trường giao ngay và khuyến khích dòng chảy liên tục đến châu Âu. Giá LNG dao động trong khoảng 12-12,5 USD/ triệu BtU.

Trong kế hoạch 5 năm (2021-2025) PV GAS sẽ tham gia đầu tư vào các nhà máy điện khí/LNG trên cơ sở phát huy tiềm năng thế mạnh của chuỗi giá trị khí - điện, nâng cao tính cạnh tranh của đầu ra cuối cùng là điện.

Việc nhập khẩu, kinh doanh LNG trong năm 2023 sẽ là khởi đầu mới nhiều triển vọng cho PV GAS, xác lập vị trí quan trọng trong quá trình chuyển dịch sang điện khí LNG trong dài hạn với nhiều dự án kho cảng LNG đã và đang được triển khai; đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS, của ngành công nghiệp khí nước ta, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS cũng như Petrovietnam trong thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng.

Ban lãnh đạo PV GAS tiên phong trong công tác chuyển đổi sốBan lãnh đạo PV GAS tiên phong trong công tác chuyển đổi số
ĐHĐCĐ thường niên PV GAS năm 2023: Chia cổ tức năm 2022 bằng tiền tỷ lệ 36%ĐHĐCĐ thường niên PV GAS năm 2023: Chia cổ tức năm 2022 bằng tiền tỷ lệ 36%
PV GAS có Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc mớiPV GAS có Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc mới

Lê Mai

DMCA.com Protection Status