PV GAS khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Nam - Bắc

19:40 | 06/09/2024

1,032 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 06/9/2024, tại ga tàu lửa Trảng Bom, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai; Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu chở những tấn LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc; đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp khí tại Việt Nam. Sau khi vượt quãng đường gần 2.000km, 16 bồn chứa ISO tank chứa dòng năng lượng LNG đầu tiên sẽ được PV GAS vận chuyển bằng xe bồn chuyên dụng từ ga Đông Anh, Hà Nội đến từng hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực phía Bắc.

Phó Tổng Giám đốc PV GAS - ông Nguyễn Phúc Tuệ chủ trì buổi Lễ, cùng tham dự có ông Nguyễn Công Luận – Phó Tổng Giám đốc PV GAS, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và thành viên của PV GAS; đại diện các đối tác trong chuỗi vận chuyển LNG của PV GAS có ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Phó Tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ phát biểu khai mạc buổi Lễ
Phó Tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Phúc Tuệ phát biểu khai mạc buổi Lễ

Nhận thấy được nhu cầu năng lượng phục vụ công nghiệp tại phía Bắc gia tăng trong bối cảnh hạ tầng nhập khẩu LNG tại khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện, PV GAS đã gấp rút triển khai phương án vận chuyển LNG đa phương thức kết hợp đường bộ và đường sắt để đưa LNG đến các vùng miền thị trường cách xa cơ sở hạ tầng năng lượng hiện hữu của PV GAS. Sự kiện xuất hành của đoàn tàu chở 16 bồn ISO tank chứa LNG ở nhiệt độ -162 độ C trong suốt quá trình vận chuyển, đánh dấu việc PV GAS hoàn thiện chuỗi cung ứng năng lượng khí bằng đường ống, đường thủy, đường bộ và đường sắt; tạo ra một hệ thống cung ứng năng lượng toàn diện, linh hoạt và rộng khắp trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng để PV GAS phát triển các dịch vụ và hoàn thiện giải pháp năng lượng mới đa dạng, linh hoạt, cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu năng lượng của khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế và xã hội.

Lãnh đạo PV GAS và VNR tặng hoa cho tổ điều khiển đoàn tàu LNG
Lãnh đạo PV GAS và VNR tặng hoa cho tổ điều khiển đoàn tàu LNG

Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng bản đồ cung của PV GAS đến những khu vực chưa có hạ tầng hoàn chỉnh và hoàn thiện giải pháp năng lượng phục vụ khách hàng với LNG là nòng cốt; hoạt động kinh doanh LNG bằng đường sắt/xe bồn còn góp phần phát triển nguồn năng lượng LNG sạch (giảm 30% lượng phát thải CO2 so với than đá và 40% so với dầu mỏ). Từ quá trình phân phối LNG đang hứa hẹn những hiệu quả thiết thực này, PV GAS cùng công ty mẹ -Petrovietnam - dẫn dắt thị trường năng lượng cạnh tranh nói chung và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói riêng tiến tới sự phát triển hoàn thiện của các nguồn năng lượng sạch và bền vững.

Nghi thức khởi hành chuyến tàu LNG đầu tiên trên đường sắt Nam Bắc
Nghi thức khởi hành chuyến tàu LNG đầu tiên trên đường sắt Nam Bắc

Tại buổi Lễ khởi hành, ông Nguyễn Phúc Tuệ, Phó Tổng Giám đốc PV GAS khẳng định chuyến tàu chở LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc là kết quả của trí tuệ, tâm huyết và quyết tâm, nỗ lực không ngừng của tập thể PV GAS; thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và đột phá của đội ngũ PV GAS tham gia vào chiến dịch đặc biệt này. Từ chuyến khởi hành này, PV GAS sẽ mở ra nhiều cơ hội, không gian phát triển cho Tổng công ty và các đơn vị thành viên trong thời gian tới.

Đoàn tàu LNG đầu tiên xuất phát từ ga Trảng Bom hướng ra miền Bắc
Đoàn tàu LNG đầu tiên xuất phát từ ga Trảng Bom hướng ra miền Bắc

Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc VNR đại diện cho các đối tác nhấn mạnh tinh thần hỗ trợ tích cực, tổng lực toàn hệ thống của VNR và các đối tác trong chiến dịch triển khai mô hình kinh doanh mới của PV GAS, cùng mở ra một chương mới của ngành vận tải đường sắt và ngành công nghiệp khí. Chuyến tàu LNG đầu tiên sẽ được ưu tiên lưu thông toàn tuyến để đảm bảo tiến độ với thời gian vận chuyển dự kiến trong 3 ngày có mặt tại khu vực phía Bắc.

Vào lúc 14 giờ ngày 06/9/2024, đại diện lãnh đạo của PV GAS và VNR đã cùng thực hiện nghi thức cắt băng Khởi hành chuyến tàu LNG đầu tiên hướng về Thủ đô trong một thời khắc lịch sử, khi PV GAS mở rộng bản đồ cung ứng LNG trên toàn quốc, hoàn thiện giải pháp năng lượng toàn diện và một lần nữa khẳng định cam kết phát triển bền vững với nguồn năng lượng xanh.

P.V

DMCA.com Protection Status