PV GAS, PVFCCo, PVCFC, PETROSETCO vào Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022

10:05 | 10/06/2022

5,613 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 (VIX50). Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có 4 đơn vị được vinh danh là: Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS, MCK: GAS), Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo, MCK: DPM), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, MCK: DCM), Tổng công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO, MCK: PET).

VIX50 là kết quả nghiên cứu khách quan, khoa học và độc lập của Vietnam Report, được công bố chính thức trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Để thực hiện danh sách này, Vietnam Report đánh giá các công ty đại chúng bao gồm cả niêm yết và chưa niêm yết qua 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 lựa chọn công ty đủ tiêu chuẩn xếp hạng theo 4 chỉ số: doanh số, lợi nhuận, tài sản và vốn hóa thị trường tối thiểu 500 tỷ đồng. Vốn hóa thị trường được tính đến thời điểm ngày 29/4/2022.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Nhà máy Đạm Phú Mỹ - PVFCCo

Giai đoạn 2 xếp hạng công ty trong Top 50 dựa trên 2 nhóm tiêu chí chính. Một là dựa trên quy mô, hiệu quả và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện qua các chỉ số như giá trị vốn hóa, doanh thu, lợi nhuận, EPS, ROE, tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận. Hai là dựa trên uy tín truyền thông của doanh nghiệp được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng về 24 tiêu chí truyền thông của mỗi doanh nghiệp. Đồng thời, Vietnam Report phối hợp với các nhóm chuyên gia tài chính và kinh tế ngành để đánh giá bổ sung về tiềm năng tăng trưởng; mức độ phát triển bền vững; chất lượng quản trị và vị thế trong ngành của mỗi doanh nghiệp đại chúng.

Vietnam Report nhận định, nền kinh tế và thị trường chứng khoán (TTCK) đang chuyển tiếp sang trạng thái mới mà ở đó cơ hội đến nhiều hơn từ sự vận động nội tại của doanh nghiệp, vươn lên trong môi trường kinh tế phục hồi và từ đây năng lực cạnh tranh, khả năng tận dụng cơ hội để tăng trưởng sẽ là chìa khóa tạo sự khác biệt đối với doanh nghiệp đại chúng cũng như cổ phiếu mà họ đại diện. Đối với các doanh nghiệp đại chúng, việc xây dựng và phát triển uy tín là nhiệm vụ hàng đầu bởi tầm ảnh hưởng của uy tín thương hiệu đến tâm lý và quyết định của nhà đầu tư là cơ sở để phát triển bền vững và tăng giá trị doanh nghiệp. Như vậy, có thể thấy rõ mối quan hệ tương hỗ giữa sự uy tín và tính hiệu quả của doanh nghiệp đại chúng.

Khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng của Vietnam Report chỉ ra rằng, kết quả kinh doanh, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động cũng như các tiêu chí về minh bạch thông tin, quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations), quản trị truyền thông là hai nhóm nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến uy tín và hiệu quả của doanh nghiệp. Trong đó, quản trị truyền thông là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ doanh nghiệp nào hoạt động trên thị trường chứng khoán. Sự chủ động của doanh nghiệp trên truyền thông cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến việc quản trị rủi ro uy tín truyền thông của doanh nghiệp.

Theo nhận định của Vietnam Report, để đảm bảo thông tin chính xác và tăng độ tin cậy với các đối tượng tiếp nhận, ít nhất 1/3 lượng thông tin về doanh nghiệp trên truyền thông cần được dẫn nguồn từ doanh nghiệp và các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp. Dữ liệu phân tích Media Coding cho thấy trong giai đoạn 5/2021 - 4/2022, chỉ có gần 9% số doanh nghiệp trong nghiên cứu của Vietnam Report đáp ứng tỷ lệ này, thấp hơn rất nhiều giai đoạn trước đó (17%).

Ngành Dầu khí có 4 đại diện trong Bảng xếp hạng VIX50
Ngành Dầu khí có 4 đại diện trong Bảng xếp hạng VIX50

Nhận định về thị trường chứng khoán (TTCK), Vietnam Report cho biết, thị trường đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp trong và ngoài nước: Lạm phát tăng cao, xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, xung đột chính trị Nga - Ukraine… VN-Index đã điều chỉnh giảm khá sâu trong 5 tháng đầu năm. Từ mức đỉnh hơn 1.500 điểm xác lập trong tháng 1/2022, VN-Index có thời điểm giảm mạnh về mức dưới 1.200 điểm và có nhịp hồi phục khá tích cực vào 2 tuần cuối của tháng 5/2022. Thị trường đã xuất hiện những quan điểm thận trọng về triển vọng tăng trưởng. Chỉ có khoảng 31% số chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng tham gia khảo sát do Vietnam Report thực hiện trong tháng 5/2022 cho rằng thị trường sẽ tiếp tục sôi động và diễn biến tích cực. Phần lớn cho rằng thị trường sẽ có nhiều biến động và những cú sốc mới hoặc diễn biến trầm lắng, thanh khoản cầm chừng, theo đó, tăng trưởng VN-Index cuối năm 2022 sẽ ở mức dưới 10%.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, TTCK Việt Nam hiện đang là thị trường hiếm hoi trong khu vực châu Á được khối ngoại mua ròng liên tục tính từ đầu năm đến nay. Điều này phần nào củng cố thêm cho nhận định TTCK Việt Nam được kỳ vọng sớm bước qua giai đoạn biến động hiện nay và sẽ ổn định, phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, từ giờ đến cuối năm dòng tiền vào TTCK sẽ chảy nhiều hơn vào hoạt động sản xuất kinh doanh, sẽ không còn dòng tiền dễ dãi đổ vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, chứng khoán.

Lễ công bố Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8/2022 tại TP HCM.

M.P

PV Power năm thứ 3 liên tiếp có mặt trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhấtPV Power năm thứ 3 liên tiếp có mặt trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất
PV GAS lần thứ 10 lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt NamPV GAS lần thứ 10 lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
PVFCCo, PVCFC nằm trong 3 doanh nghiệp lĩnh vực phân bón, hóa chất vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2022PVFCCo, PVCFC nằm trong 3 doanh nghiệp lĩnh vực phân bón, hóa chất vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2022
PETROSETCO lần đầu tiên vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes bình chọnPETROSETCO lần đầu tiên vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes bình chọn

DMCA.com Protection Status