PV Power hoàn thành vượt mức doanh thu tháng 5/2022

19:50 | 09/06/2022

6,266 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng 5/2022, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã sản xuất 1.131 triệu kWh điện, lũy kế 5 tháng đạt 6.203 triệu kWh điện. Tổng doanh thu ước đạt trong tháng là 2.433 tỷ đồng, vượt 26% kế hoạch tháng, lũy kế 5 tháng ước đạt 12.382 tỷ đồng.

Về tình hình sản xuất của các nhà máy điện, tháng 5 bắt đầu xảy ra mưa lớn trên diện rộng khắp cả nước, làm giảm nền nhiệt độ và giảm nhu cầu dùng điện sinh hoạt. Đồng thời, các hồ thủy điện được bổ sung lượng nước lớn trước khi vào mùa mưa, theo đó các nhà máy thủy điện sẽ chào giá thấp để vận hành hạ thấp mực nước để đón lũ, trong khi các nhà máy thủy điện miền Trung sẽ cân đối giữ nước để vận hành vào các thời điểm giá cao trong các tháng tiếp theo.

Trong tháng, Nhà máy thủy điện Hủa Na được giao Qc thấp (29,9 triệu kWh). Nhà máy bám sát tình hình thủy văn và giá thị trường để chào giá vận hành đảm bảo hiệu quả tối ưu. Giá thị trường đang giảm do bắt đầu có mưa trên toàn quốc, tuy nhiên với lượng nước về lớn trong các ngày cuối tháng, nhà máy sẽ chào giá để vận hành tận dụng tối đa dung tích hồ chứa, đưa mực nước hồ dần về NMC, do vậy sản lượng đạt 28,8 triệu kWh, bằng 107% kế hoạch được giao.

Thuỷ điện Đăkđrinh
Thủy điện Đắkđrinh

Nhà máy thủy điện Đắkđrinh được giao Qc 24,5 triệu kWh. Mực nước trên hồ thủy điện Đắkđrinh đang tương đối cao, nhà máy cân đối chào giá để vận hành đạt hiệu quả tối ưu (trong đó xem xét việc giữ nước cho các tháng vận hành tháng 6, 7, 8 đến thời điểm cuối mùa khô của hồ chứa). Sản lượng của Nhà máy thủy điện Đắkđrinh trong tháng là 39,3 triệu kWh, vượt 40% kế hoạch được giao.

Đối với Nhà máy Cà Mau 1&2, nhà máy được giao Qc cao (516,4 triệu kWh, tương đương công suất phát tối thiểu của 3 tổ máy với lượng khí tiêu thụ 3,5 triệu m3/ngày). Do việc khó khăn về nguồn chỉ đủ để vận hành 2 tổ máy (trung bình 2,8 - 3,2 triệu m3/ngày) dẫn đến việc cắt giảm Qc còn 378,1 triệu kWh. Việc này ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của nhà máy.

Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 1 không được giao sản lượng điện hợp đồng (Qc = 0) trong tháng 5. Do giá thị trường trung bình trong tháng 5 thấp hơn chi phí biến đổi, nên nhà máy chỉ vận hành sản lượng 8,2 triệu kWh.

NMĐ Nhơn Trạch 2 được giao Qc 390,3 triệu kWh. Giá thị trường nhiều thời điểm cao hơn chi phí biến đổi, do vậy nhà máy vận hành đạt 381,4 triệu kWh, vượt 18% kế hoạch.

NMĐ Vũng Áng 1 được giao Qc 289,3 triệu kWh cho Tổ máy số 2, giá thị trường cao hơn chi phí biến đổi nên nhà máy cơ bản phát tối đa sản lượng có thể. Tuy nhiên, khả năng cấp than hạn chế của TKV do thiếu nguồn than nên nhà máy không đủ để vận hành tối đa tổ máy. Tổ máy số 2 NMĐ Vũng Áng 1 chỉ vận hành trung bình khoảng 9,0 triệu kWh/ngày, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch sản lượng tháng.

Đối với dự án đầu tư NMĐ Nhơn Trạch 3&4, PV Power đang hoàn tất thiết kế, các thủ tục cần thiết để khởi công dự án. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác thu xếp vốn, đàm phán hợp đồng mua bán khí và hợp đồng mua bán điện cho dự án theo đúng tiến độ.

Ngày 26/5/2022, PV Power đã được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế năm thứ 2 liên tiếp ở mức “BB” với triển vọng tích cực. PV Power là doanh nghiệp đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện xếp hạng quốc tế, đạt thứ hạng quốc gia và cũng là tổng công ty phát điện đầu tiên tại Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng quốc tế. Với việc năm thứ 2 liên tiếp được xếp hạng “BB” với triển vọng tích cực, phản ánh tính minh bạch trong những hoạt động của PV Power theo chuẩn mực quốc tế. Đây là điều kiện rất tốt để PV Power tiếp cận với thị trường vốn quốc tế.

Ghi nhận những đóng góp của PV Power trong 15 năm xây dựng và phát triển, Chủ tịch nước đã có quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Công ty đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2017-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Sang tháng 6, PV Power đặt mục tiêu tổng sản lượng trong tháng đạt 1.298 triệu kWh và doanh thu ước đạt 2.166. Đồng thời, duy trì đảm bảo đủ nhiên liệu để vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine làm giá nhiên liệu dầu khí, than tăng cao; tiếp tục nghiên cứu triển khai phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo.

PV Power - 15 năm “Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”PV Power - 15 năm “Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”
Xếp hạng tín nhiệm “BB” khẳng định sự minh bạch, tin cậy và bảo đảm cho PV Power trong hoạt động đầu tưXếp hạng tín nhiệm “BB” khẳng định sự minh bạch, tin cậy và bảo đảm cho PV Power trong hoạt động đầu tư
PV Power được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng NhìPV Power được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì
PV Power đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế, phục vụ đời sống nhân dânPV Power đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế, phục vụ đời sống nhân dân

H.A

DMCA.com Protection Status