PV Power vững vàng chinh phục mọi thử thách

10:23 | 25/04/2023

5,630 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong năm 2022, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) tiếp tục phải đối mặt với vô vàn khó khăn làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Tuy nhiên, với những nỗ lực, giải pháp kịp thời, PV Power đã vượt qua thách thức và đạt được những kết quả SXKD khả quan.
PV Power tận dụng thế mạnh, nắm bắt cơ hội trong năm 2023PV Power tận dụng thế mạnh, nắm bắt cơ hội trong năm 2023
PV Power 2022 – Những dấu ấn nổi bậtPV Power 2022 – Những dấu ấn nổi bật
PV Power hoàn thành vượt kế hoạch quý I/2023PV Power hoàn thành vượt kế hoạch quý I/2023
PV Power vững vàng chinh phục mọi thử thách

Trong năm 2022, PV Power đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức làm ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành sản xuất của các nhà máy điện nói riêng và hoạt động SXKD nói chung. Điển hình là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến giảm nhu cầu phụ tải và hoạt động SXKD của các nhà máy điện. Ngoài ra, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ vận hành và bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy bị đình trệ, khó khăn trong công tác tìm kiếm các hợp đồng dịch vụ tại các đơn vị thương mại dịch vụ của tổng công ty và công tác tìm kiếm đối tác đầu tư cho các dự án của tổng công ty. Bên cạnh đó, mức tăng phụ tải năm 2022 ở mức thấp, đạt 5,2% so với 8,2% dự kiến, trong khi đó năng lượng tái tạo đã chiếm 12,9% tổng nhu cầu phụ tải, dẫn đến giảm khả năng huy động nguồn của các nhà máy điện. Cũng trong năm 2022, nhiều nhà máy điện của PV Power ngừng sửa chữa định kỳ.

Ngoài ra, năm 2022 tiếp tục là năm thứ 4 các nhà máy điện của PV Power được giao Qc thấp, ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành sản xuất của Công ty mẹ - Tổng công ty và toàn tổng công ty. Mặt khác, Qc các nhà máy thủy điện cao về mùa khô và sang mùa mưa Qc các nhà máy điện khí lại lệch pha so với khả năng cấp khí. Nhà máy điện Cà Mau 1&2 là năm đầu tiên tham gia thị trường điện nên còn rủi ro từ việc lệch pha giữa thời điểm nhận khí và thời điểm được huy động phát điện hoặc thời điểm giá điện thị trường (FMP) đạt mức cao. Bên cạnh đó, tháng 12/2021 dầu thô tăng từ 75 USD/thùng lên mốc 120 USD/thùng ở thời điểm tháng 6/2022, sau đó giảm còn 90 USD/thùng vào giai đoạn cuối năm đã ảnh hưởng tăng giá thành của các nhà máy điện của PV Power, dẫn đến khó khăn cạnh tranh tham gia vận hành thị trường điện.

Cùng với đó, việc thiếu hụt nguồn than từ mỏ dẫn đến năng lực cấp than của TKV giai đoạn đầu năm không đáp ứng yêu cầu cho các nhà máy điện than trên cả nước, bao gồm Nhà máy điện Vũng Áng 1 của PV Power trong 6 tháng đầu năm đã ảnh hưởng đến khả năng khả dụng, vận hành và hiệu quả của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và của tổng công ty. Từ giai đoạn tháng 5 đến cuối năm, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 phải sử dụng than cám 5a10 có chất bốc cao, giá cao đã ảnh hưởng đến vận hành sản xuất, tham gia thị trường điện và hiệu quả của nhà máy trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời, tình hình lạm phát tăng khiến lãi suất ngân hàng và tỷ giá ngoại tệ tăng, giá nguyên vật liệu sản xuất tăng làm chi phí tài chính và các chi phí khác tăng cao.

Trong bối cảnh đó, với sự nỗ lực cùng các giải pháp cụ thể, hiệu quả, PV Power đã tập trung thực hiện tốt và hoàn thành mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2022. Cụ thể, PV Power đã duy trì quản lý vận hành các nhà máy điện sản xuất an toàn, ổn định, liên tục theo điều độ của A0 và chào giá tham gia thị trưởng điện ngày càng hiệu quả. Với bối cảnh phụ tải tăng trưởng thấp, chi phí nhiên liệu tăng cao, Qc thấp nhưng sản lượng điện toàn tổng công ty năm 2022 thực hiện vẫn đạt 14,2 tỷ kWh, đạt 102% kế hoạch được giao. Các chỉ tiêu tài chính như doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất sinh lời... đều đạt vượt kế hoạch.

Để đảm bảo cho việc duy trì vận hành các nhà máy điện đạt độ khả dụng cao, PV Power đã triển khai công tác bảo dưỡng sửa chữa định kỳ đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn. Trong năm 2022, PV Power và các đơn vị đã tiến hành tiểu tu Nhà máy điện Hủa Na, đại tu tổ máy H1 Nhà máy điện Đakđrinh, trung tu các tổ máy GT11 và ST18 Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, tiểu tu Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, đại tu Nhà máy điện Cà Mau 1. Đặc biệt, tổ chức đại tu kết hợp khắc phục sự cố Tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (bắt đầu từ tháng 11/2022 theo đúng trong kế hoạch) và cũng như chuẩn bị các công việc phục vụ cho công tác đại tu Nhà máy điện Cà Mau 2 năm 2023. Ngoài ra, PV Power luôn tích cực thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí tại các đơn vị. Năm 2022, tổng chi phí tiết kiệm, tiết giảm được đạt 3.161 tỷ đồng. Song song với đó, PV Power thực hiện cung cấp than ổn định, liên tục, dài hạn và cơ bản triển khai tốt công tác tiêu thụ tro xỉ nhằm đảm bảo vận hành an toàn, liên tục cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

Đối với các dự án đầu tư, PV Power đã tích cực triển khai đầu tư dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, đã hoàn thành ký kết hợp đồng EPC ngày 14/3/2022. Bên cạnh đó, PV Power cũng kịp thời san lấp bàn giao mặt bằng cho nhà thầu EPC. Trong năm 2022, liên doanh nhà đầu tư gồm PV Power, Công ty Cổ phần COLAVI, Marubeni Corporation và Công ty TNHH Tokyo Gas hoàn thành thủ tục góp vốn tham gia thành lập Công ty Cổ phần Điện khí LNG Quảng Ninh với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng, trong đó PV Power góp 30% vốn điều lệ để đầu tư dự án. PV Power cũng liên tục nghiên cứu triển khai các dự án mới và dự án năng lượng tái tạo.

PV Power tổng kết hoạt động SXKD năm 2022
PV Power tổng kết hoạt động SXKD năm 2022.

Năm 2022 là dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập PV Power. Trong suốt 15 năm hành trình “Sinh năng lượng - Dưỡng tương lai” với tổng sản lượng điện sản xuất lũy kế hơn 250 tỷ kWh, PV Power đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành Dầu khí nói riêng, cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung. Ghi nhận những đóng góp quan trọng của PV Power trong suốt những năm qua, Chủ tịch nước đã có quyết định tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì cho tập thể cán bộ lãnh đạo, kỹ sư, người lao động PV Power qua các thế hệ. Ngoài ra, PV Power cũng đạt được nhiều giải thưởng khác như Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Chương trình Lễ vinh danh các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 do VCCI, VBCSD và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức và Top 10 Báo cáo thường niên do Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh bình chọn.

Kế thừa những kết quả đã đạt được trong năm 2022 về hoạt động SXKD, PV Power cũng có những nhìn nhận, đánh giá khách quan nhất về những gì còn hạn chế, chưa thực hiện được. Từ đó đưa ra những mục tiêu, giải pháp thiết thực nhất, sẵn sàng chinh phục, đón đầu mọi cơ hội của năm 2023, tiếp nối hành trình “Sinh năng lượng - Dưỡng tương lai”.

Thanh Thùy

DMCA.com Protection Status