PVC: Khẳng định năng lực tổng thầu chuyên nghiệp

09:36 | 20/07/2011

459 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Không thỏa mãn với những thành quả đã gặt hái được, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đang tiếp tục vượt qua những thách thức để chinh phục những đỉnh cao mới.

 

Phối cảnh Trung tâm Điện lực Quảng Trạch trong tương lai

Chỉ trong hơn 3 năm, từ vai trò là nhà thầu phụ tại các dự án lớn của ngành Dầu khí, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã trưởng thành nhanh chóng, khẳng định năng lực Tổng thầu EPC chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam trên “bản đồ” xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt các dự án xây dựng nhà máy điện như: Nhơn Trạch 2, Long Phú 1, Thái Bình 2 và hiện là Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Quảng Bình.

Trưởng thành qua từng dự án

Trong những năm qua, PVC – đơn vị Anh hùng Lao động đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển dịch vụ xây lắp, tiếp tục nâng cao năng lực để khẳng định là Tổng thầu EPC hàng đầu Việt Nam trong các công trình công nghiệp, các công trình dự án chuyên ngành Dầu khí, đặc biệt những công trình xây dựng các nhà máy điện công suất lớn của quốc gia.

Trước những thành quả và sự đầu tư phát triển mạnh mẽ đó, Tổng Công ty đã tham gia đấu thầu thành công nhiều dự án và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tin tưởng chỉ định thầu các công trình trọng điểm trong ngành; đặc biệt là những công trình trọng điểm có tổng vốn đầu tư lớn, đòi hỏi năng lực cao và kỹ thuật phức tạp.

Có thể kể đến những đóng góp với dấu ấn quan trọng của tập thể những người xây lắp dầu khí trong các công trình như: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Xơ sợi tổng hợp Polyester Đình Vũ, Nhà máy Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhà máy Nhiệt điện Long Phú… và đặc biệt gần đây nhất là Tổng thầu EPC Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Tất cả các công trình do PVC đã và đang thi công đều được các chủ đầu tư đánh giá cao về chất lượng, kỹ thuật công nghệ và tiến độ.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu gói thầu EPC xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình), ngày 7-7 vừa qua, PVN đã lựa chọn PVC là Tổng thầu “mua sắm thiết bị, thi công xây lắp và chạy thử” – gói thầu EPC để xây dựng nhà máy. Theo thiết kế, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 có công suất 1.200MW và sản xuất điện năng đạt 8,43 tỉ kWh/năm với nhiên liệu chính là than nhập khẩu và dầu DO. Tổng mức đầu tư xây dựng gần 1,7 tỉ USD.

Theo kế hoạch dự kiến, năm 2015, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sẽ được đưa vào vận hành. Đây là dự án trọng điểm, cấp bách nằm trong Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến 2025 (Quy hoạch Điện VI) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong Lễ ký Hợp đồng Tổng thầu EPC cho dự án này tại Hà Nội, ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cho biết: Là đơn vị Tổng thầu EPC xây dựng công trình, PVC sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và chính quyền, nhân dân địa phương; đồng thời phát huy thế mạnh về năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết của những người xây dựng Dầu khí; quyết tâm thi công công trình đạt chất lượng kỹ thuật cao nhất, hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm an toàn lao động trên công trường. Khi Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 hoàn thành sẽ là cột mốc đáng ghi nhớ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương, đồng thời nâng cao hơn nữa năng lực, vị thế của Tổng thầu PVC thực hiện dự án.

Cũng theo ông Trịnh Xuân Thanh, trong thời gian tới, Tổng Công ty PVC tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ, kinh nghiệm tư vấn thiết kế, làm chủ công nghệ chế tạo để đảm nhận 50% khối lượng công việc thiết kế và nâng cao tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm phục vụ đầu tư xây dựng các dự án nhà máy nhiệt điện quy mô lớn ở Việt Nam… Tiến tới vai trò là nhà thầu chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam và vươn ra khu vực trong lĩnh vực xây lắp, thiết kế các công trình dầu khí, công nghiệp và nhiệt điện quy mô lớn.

Khẳng định năng lực Tổng thầu EPC

Trong tiến trình phát triển kinh tế đất nước thời gian qua, đặc biệt các năm gần đây, nhu cầu về sử dụng điện năng không ngừng gia tăng. Theo kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội cả nước với mức tăng trưởng GDP khoảng 7-8%/năm trong giai đoạn 2010-2015, dự báo nhu cầu phát triển phụ tải điện sẽ tăng ở mức trên 15-17%/năm. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch cũng như một số nhà máy điện than khai thác tại khu vực miền Trung là hết sức cấp thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội của khu vực nói riêng và của cả nước nói chung, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020,Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp.

Xác định được tầm quan trọng của Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đối với nền kinh tế đất nước, Tổng thầu EPC – Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và chính quyền, nhân dân địa phương, đồng thời phát huy thế mạnh về năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết của những người xây dựng Dầu khí, quyết tâm thi công công trình đạt chất lượng kỹ thuật cao nhất, hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm an toàn lao động trên công trường.

Để đáp ứng yêu cầu, vai trò của Tổng thầu EPC lớn và chuyên nghiệp, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã từng bước nâng cao nội lực, năng lực cạnh tranh và chuẩn bị đầy đủ mọi mặt cũng như áp dụng kinh nghiệm trong công tác điều hành, cách thức lập tiến độ, biện pháp thi công triển khai tại các dự án lớn đã tham gia.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty sẽ lập Ban Điều hành và ủy quyền toàn diện để trực tiếp triển khai công việc trên công trình nhằm phát huy vai trò điều phối, dẫn dắt toàn bộ hệ thống thi công công trình đi theo đúng định hướng, tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Đặc biệt trong công tác quản lý tiến độ, chất lượng thi công của các nhà thầu, Ban Điều hành có đầy đủ thẩm quyền để yêu cầu các nhà thầu tham gia thi công phải có phương án tổ chức thi công, cung cấp đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị thi công theo tiến độ công trình… để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tổ chức bộ máy điều hành tổng thầu theo hướng gọn nhẹ, chuyên nghiệp, trực tiếp làm việc tại công trường để phối hợp với chủ đầu tư trong việc chỉ đạo, điều hành tương xứng với bộ máy quản lý dự án của chủ đầu tư.

Không thỏa mãn với những thành quả đã gặt hái được, PVC đang tiếp tục vượt qua những thách thức để chinh phục những đỉnh cao mới. Với sự lãnh đạo, hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam quyết tâm phấn đấu đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả của tất cả các dự án do Tổng Công ty triển khai, hướng tới mục tiêu trở thành đơn vị xây lắp hàng đầu ở Việt Nam và khu vực.

Hoàng Châu

DMCA.com Protection Status