PVCFC: Phát triển bền vững – cổ tức tiền mặt cao

12:50 | 14/08/2023

12,141 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã: DCM) vừa công bố Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023. Theo Báo cáo tài chính hợp nhất, lũy kế 6 tháng đầu năm PVCFC ghi nhận doanh thu đạt 6.025,65 tỷ đồng, tương đương 44,8% kế hoạch năm và lợi nhuận trước thuế đạt 609,51 tỷ đồng, tương đương 41,7% kế hoạch cả năm 2023.

Đây là kết quả đạt được với nhiều nỗ lực trong bối cảnh ngành phân bón đối mặt với nhiều thách thức. Doanh thu và lợi nhuận kinh doanh trong kỳ sụt giảm do giá bán bình quân sản phẩm phân bón suy giảm so với cùng kỳ, trong khi chi phí giá vốn và chi phí bán hàng đều tăng. Tuy nhiên, các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý vẫn diễn ra một cách ổn định với sản lượng urê sản xuất và tiêu thụ tuy thấp hơn so với mức đỉnh lịch sử năm 2022, nhưng vẫn cao hơn so với mức trung bình các năm trong quá khứ.

PVCFC: Phát triển bền vững – cổ tức tiền mặt cao

Theo Báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI), giá urê được kỳ vọng chạm đáy nửa đầu năm và phục hồi tích cực vào nửa cuối năm 2023.

Theo dự báo của Worldbank (báo cáo 04/2023), giá urê ước giảm 37% trong năm 2023 và tiếp tục giảm 7% trong năm 2024. Giá urê đã có sự hồi phục nhẹ trong tháng 7 khi chấm dứt chuỗi giảm giá dài hạn kể từ cuối tháng 9 năm 2022. So với cùng kỳ năm trước, hiện giá phân bón đã giảm 30% - 50% tùy loại.

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng urê tiêu thụ ước đạt 460 nghìn tấn, vượt kế hoạch được giao (trong đó xuất khẩu ước đạt 160 nghìn tấn đi các nước Campuchia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Brazil, Thái lan, Myanma...). Bên cạnh đó, do giá bán bình quân giảm 14% so với kế hoạch, trong khi giá khí tăng 8,8% dẫn đến chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm của PVCFC thấp hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong công tác vận hành sản xuất nhà máy luôn được đảm bảo hiệu quả, an toàn, ổn định với công suất urê bình quân từ đầu năm đến nay khoảng 114% so với kế hoạch.

Nguồn: AgroMonitor, PSI tổng hợp
Nguồn: AgroMonitor, PSI tổng hợp

Ngoài ra, thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen chấm dứt khiến cho sự lo ngại khủng hoảng thiếu hụt lương thực toàn cầu tăng lên. Việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine có thể tăng áp lực cho thị trường toàn cầu, nguy cơ gây mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Điều này dẫn tới việc nhiều quốc gia tích cực lưu trữ lương thực cũng như phân bón nhằm hỗ trợ việc gia tăng sản lượng nông sản trồng trọt. Tại châu Phi, Nigeria đã cắt giảm sản lượng xuất khẩu do thiếu hụt nguồn cung khí đốt trầm trọng. Trước những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung, giá urê tại Mỹ đã tăng 18% trong tuần qua.

Đứng trước bức tranh toàn cảnh nhiều biến động của thị trường phân bón trong và ngoài nước, PVCFC luôn có những chiến lược thích ứng linh hoạt, chủ động, tích cực nhằm điều tiết hài hòa giữ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu; vừa góp phần giữ vững an ninh lương thực quốc gia vừa đảm bảo tối đa xuất khẩu, củng cố thêm mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế cả về chiều sâu và chiều rộng.

Năm 2023, PVCFC đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên, thông qua mức chia cổ tức với tỷ lệ 30% bằng tiền (tương đương 3.000 đồng/1 cổ phiếu). Ngày chốt danh sách là 30/8, thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 11/9. Trong bối cảnh giá urê tạo đáy và có xu hướng phục hồi tích cực, DCM là cổ phiếu rất hấp dẫn để đầu tư.

Minh Châu

PVCFC tổ chức thành công phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023PVCFC tổ chức thành công phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PVCFC về Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PVCFC về Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025
Kiên trì “mục tiêu kép”, PVCFC hoàn thành vượt mức chỉ tiêu SXKD 6 tháng đầu năm 2023Kiên trì “mục tiêu kép”, PVCFC hoàn thành vượt mức chỉ tiêu SXKD 6 tháng đầu năm 2023

DMCA.com Protection Status