PVD Well Services - 15 năm giữ vững thị phần số 1 Việt Nam

11:37 | 01/08/2022

1,885 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trải qua 15 năm phát triển, Công ty TNHH MTV Giếng khoan Dầu khí PVD (PVD Well Services) tự hào là nhà cung cấp dịch vụ kéo thả ống chống và cho thuê thiết bị khoan chiếm thị phần số 1 Việt Nam, sở hữu nhiều thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, hệ thống quản lý chuyên nghiệp cùng đội ngũ nhân lực tay nghề cao, đảm nhận hoàn toàn các phần việc vốn trước đây do các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài phụ trách.

Để có được thành quả này, ngoài việc kiên định thực hiện tầm nhìn chiến lược của Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling), ban lãnh đạo PVD Well Services còn phải liên tục nắm bắt cơ hội mới trong hành trình phát triển.

Kiên định với các dịch vụ cốt lõi

Từ năm 2001, Xí nghiệp Dịch vụ giếng khoan dầu khí - tiền thân của PVD Well Services - bắt đầu tham gia thị trường cung cấp kéo thả ống chống truyền thống với duy nhất một bộ trang thiết bị và vài nhân sự. Đến năm 2007, PVD Well Services có chưa đến 10 kỹ thuật viên kéo thả ống chống (KTOC), phần lớn khối lượng dịch vụ này được thực hiện bởi đối tác nước ngoài BJ Tubular (nay là Baker Hughes). Tuy nhiên, nhờ tinh thần không ngừng học hỏi cùng với năng lực trưởng thành qua từng dự án, PVD Well Services đã tiến tới làm chủ lĩnh vực này, ở thời điểm đỉnh cao, năm 2014, có hơn 40 nhân sự tự quản lý và vận hành dịch vụ KTOC trên các giàn khoan.

Từ năm 2013, PVD Well Services bắt đầu nghiên cứu công nghệ mới trong kỹ thuật kéo thả ống chống, đã đưa thiết bị kéo thả ống chống kỹ thuật cao (CRTi) vào vận hành thi công giếng khoan tại Việt Nam, đạt mục tiêu cung cấp cho khách hàng các giải pháp phù hợp từng giếng khoan. Với công nghệ “tất cả trong một”, bộ thiết bị CRTi cho phép điều khiển từ xa toàn bộ quá trình kéo thả ống chống từ khâu tiếp cần ống, vặn ống và thả cột cần ống vào trong giếng khoan. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc loại trừ và giảm thiểu tai nạn ở các khu vực trên tháp khoan, sàn khoan là những khu vực có rủi ro cao nhất do không cần người làm việc ở các khu vực này trong quá trình kéo thả ống chống.

Với công nghệ mới CRTi, PVD Well Services đã giúp cho nhiều khách hàng ở Việt Nam tiết kiệm được chi phí và thời gian rất lớn trong thi công giếng khoan, từ đó khách hàng đã công nhận CRTi là công nghệ “bắt buộc” trong các hợp đồng kéo thả ống chống và là một phần không thể thiếu trong thi công giếng khoan.

PVD Well Services - 15 năm giữ vững thị phần số 1 Việt Nam
Dịch vụ kéo thả ống chống kỹ thuật cao (CRTi) của PVD Well Services.

Dịch vụ kéo thả ống chống của PVD Well Services tiếp tục gây tiếng vang khi cùng giàn khoan PV DRILLING II thực hiện thành công chiến dịch khoan tại mỏ Diamond (mỏ Diamond ở ngoài khơi Việt Nam thuộc Hợp đồng phân chia sản phẩm Lô 01-02 giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Petronas). Cấu trúc địa chất mỏ Diamond cũng rất phức tạp nên không thể thi công kéo thả ống chống theo phương pháp truyền thống, PVD Well Services đã thực hiện kéo thả ống chống công nghệ cao CRTi thành công cho giếng khoan DM-5P của Petronas đạt đúng mục tiêu mong đợi của nhà thầu.

Mới đây, dịch vụ kéo thả ống chống của PVD Well Services ghi thêm điểm sáng khi kỹ sư Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng phòng Điều hành sản xuất và các cộng sự đã thực hiện công trình “Thiết kế, chế tạo và ứng dụng thiết bị quang treo thủy lực (HEBA)” được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đoạt giải Ba Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) năm 2021. Ứng dụng thiết bị quang treo thủy lực HEBA vào việc kéo thả ống chống đã mang lại lợi ích rất lớn do giảm được thời gian kéo thả ống chống, khắc phục nguy cơ gây ra hỏng hóc các thiết bị và ren ống chống. Quang treo thủy lực HEBA đã được PVD Well Services đưa vào ứng dụng thành công trong sản xuất kinh doanh, mang lại giá trị gia tăng rất lớn cho khách hàng. Đến nay, các khách hàng đều ưa chuộng sử dụng dịch vụ này trong thi công giếng khoan.

PVD Well Services không chỉ cung cấp các thiết bị kéo thả ống chống truyền thống, mà còn cung cấp cho khách hàng dịch vụ đóng ống bao (Conductor Driving Services) và các thiết bị kéo thả ống chống công nghệ cao (Automated and/or Specialized Casing Running Tools). Các dịch vụ này được vận hành bởi đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và hợp tác với các đối tác uy tín nhất trên thế giới. Song song với việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ trong nước, PVD Well Services đang không ngừng đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ ra các thị trường nước ngoài như khu vực Đông Nam Á, Trung Đông...

Phát triển các dịch vụ “Bảo hiểm rủi ro” giếng khoan

Trong suốt chặng đường phát triển, PVD Well Services liên tục đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu phát triển, lấy khoa học - công nghệ làm trọng tâm cho sự phát triển bền vững. Từ những năm đầu tiên, PVD Well Services kết hợp với các đối tác nước ngoài đã cung cấp nhiều thiết bị công nghệ mới cho khách hàng ở thị trường Việt Nam, giúp nâng cao năng suất khoan cũng như giảm rủi ro khi khoan cho khách hàng.

Năm 2019, lần đầu tiên công ty triển khai dịch vụ cung cấp ống chống giãn nở đường kính trong (Expandable Liner) cho khách hàng, đây được ví là “bảo hiểm rủi ro” cho công tác thi công giếng khoan. Thông thường đối với những giếng khoan có cấu trúc địa chất quá phức tạp mà trong thi công khoan không chuẩn bị phương án thả ống chống giãn nở để ứng phó kịp thời thì rủi ro xảy ra rất lớn, khách hàng có thể mất cả giếng khoan, đồng nghĩa với thiệt hại lớn về tài chính. Trên thực tế, khách hàng có sử dụng dịch vụ thả ống chống giãn nở hay không còn tùy thuộc vào công tác đánh giá rủi ro ở mỗi dự án khoan. Mỏ Phong Lan Dại được đánh dấu là dự án đầu tiên PVD Well Services cung cấp thành công ống chống giãn nở cho Rosneft Vietnam B.V. Từ thành công này, công ty tiến tới làm chủ từ công nghệ, thiết bị đến con người và công tác quản lý đối với dịch vụ này khi cung cấp cho các khách hàng khác.

PVD Well Services cung cấp dịch vụ ống chống giãn nở đường kính trong (Expandable Liner) cho khách hàng Rosneft
PVD Well Services cung cấp dịch vụ ống chống giãn nở đường kính trong (Expandable Liner) cho khách hàng Rosneft

Bên cạnh các dịch vụ cốt lõi kéo thả ống chống và cho thuê thiết bị khoan dầu khí đem lại doanh thu và lợi nhuận cao, từ năm 2010, PVD Well Services đã cung cấp dịch vụ khoan kiểm soát áp suất (MPD) cho các giếng khoan đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật phức tạp.

Trước năm 2010 khi chưa xảy ra thảm họa nổ giàn khoan Deepwater Horizon ngoài Vịnh Mexico (được coi là sự cố tràn dầu hàng hải lớn nhất trên thế giới và là thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Mỹ) thì khoan kiểm soát áp suất chưa được các tập đoàn dầu khí trên thế giới coi trọng. Tuy nhiên, sau thảm họa Deepwater Horizon, tất cả các nhà điều hành dầu khí đều đưa gói dịch vụ này vào các hợp đồng khoan. Qua đó minh chứng tầm quan trọng của khoan kiểm soát áp suất trong các dự án khoan và phát triển mỏ mà PVD Well Services là một trong những nhà cung cấp dịch vụ này hàng đầu tại Việt Nam.

Năm năm qua khi giá dầu giảm sâu, các dự án dầu khí dừng hoặc giãn tiến độ dẫn đến các nhà thầu dầu khí cắt giảm nhiều kế hoạch khoan ở các mỏ vùng nước sâu xa bờ hoặc mỏ có cấu trúc địa chất phức tạp nhằm tiết giảm tối đa chi phí, nên PVD Well Services cũng khó khăn về việc làm. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 giá dầu bắt đầu tăng cao, hoạt động khoan dầu khí sôi động trở lại đã mở ra cơ hội công việc cho PVD Well Services. Tin vui là mới đây Petrovietnam có thông báo tiếp tục hỗ trợ các công ty dầu khí thực hiện các thủ tục cần thiết làm cơ sở để nghiên cứu, xem xét và thực hiện chương trình khoan đan dày và khoan thăm dò, khoan phát triển mỏ nhằm gia tăng sản lượng khai thác trong trung và dài hạn, đặc biệt là các vùng mỏ có cấu trúc địa chất phức tạp, nhiệt độ cao và áp suất cao. Đây là cơ hội để các giàn khoan của PV Drilling và các dịch vụ khoan kiểm soát áp suất và kéo ống chống giãn nở của PVD Well Service có tiềm năng cung cấp dịch vụ trong trung và dài hạn.

Giữ vững thị phần và tiếp tục vươn xa

Chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, PVD Well Service đã đóng góp đáng kể vào thành công chung của Tổng công ty PV Drilling về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước và phát triển thương hiệu “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”. Để đạt được những thành quả trên, PVD Well Services trải qua không ít thăng trầm, có lúc khối lượng công việc giảm nhiều do những biến động của thị trường, nhất là giai đoạn 2017-2021. Tuy nhiên, PVD Well Services vẫn quyết tâm duy trì hiệu quả các dịch vụ thế mạnh của mình, dịch vụ kéo thả ống chống và dịch vụ cho thuê thiết bị khoan tiếp tục giữ vững thị phần số một tại Việt Nam.

Tại PVD Well Services, phát triển doanh nghiệp được thực hiện trên cơ sở tổng hòa của các yếu tố, trong đó tập trung vào các yếu tố về con người, thiết bị và hệ thống quản lý. Do đó, công tác phát triển nguồn nhân lực luôn được ưu tiên phát triển và là một trong những thành tựu của PVD Well Services trong hành trình 15 năm xây dựng và phát triển, đồng thời khát vọng chinh phục những dự án khó, làm chủ công nghệ cao của đội ngũ kỹ sư và chuyên gia người Việt đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của công ty. Hiện nay, nhiều kỹ sư người Việt ở PVD Well Service đủ năng lực đảm nhiệm các phần việc trước đây vốn chỉ dành cho các chuyên gia, kỹ sư người nước ngoài, kể cả những dịch vụ có công nghệ cao như dịch vụ CRTi, kéo thả ống chống giãn nở, khoan kiểm soát áp suất... Đây là một trong những thành công rất lớn của PVD Well Service và PV Drilling trong hành trình giữ vững thương hiệu “Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam”.

ổng giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho đại diện PVD Well Services
Tổng giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho đại diện PVD Well Services

15 năm qua, bên cạnh các huân chương, bằng khen và cờ thi đua do Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và PV Drilling trao tặng cho tập thể và các cá nhân xuất sắc, PVD Well Services còn đạt các chứng chỉ quốc tế góp phần quan trọng vào thành tích chung của tổng công ty. Tháng 12/2018, PVD Well Services tự hào là công ty dịch vụ dầu khí đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ do Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cấp, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tuân thủ theo tiêu chuẩn API Q2 đối với 2 dịch vụ kéo thả ống chống và cho thuê thiết bị khoan. Đặc biệt, API Q2 là chứng nhận có uy tín trong ngành dầu khí thế giới về chất lượng dịch vụ đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ dầu khí.

Như vậy sau 15 năm phát triển, PVD Well Service đã từng bước hoàn thiện chuỗi dịch vụ của mình, trong đó các dịch vụ cốt lõi kéo thả ống chống công nghệ cao và cho thuê thiết bị khoan tiếp tục giữ vững thị phần số một tại Việt Nam, đồng thời các dịch vụ cung cấp ống chống giãn nở và khoan kiểm soát áp suất đã trở thành thương hiệu riêng không thể thiếu khi thực hiện chiến dịch khoan ở vùng nước sâu xa bờ, vùng mỏ có cấu trúc địa chất phức tạp… Tất cả chuỗi giá trị này tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu của PVD Well Services trên thị trường dịch vụ giếng khoan dầu khí, tự tin vươn xa trên hành trình kế tiếp.

Điểm sáng trong công tác “Phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật” tại PV DrillingĐiểm sáng trong công tác “Phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật” tại PV Drilling
PV Drilling với phong trào PV Drilling với phong trào "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo"
Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tếDịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế
PV Drilling đặt kế hoạch doanh thu 4.700 tỷ đồng trong năm 2022PV Drilling đặt kế hoạch doanh thu 4.700 tỷ đồng trong năm 2022
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PV DrillingTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PV Drilling

P.V

DMCA.com Protection Status