Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế

13:57 | 13/06/2022

6,624 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dịch vụ dầu khí chất lượng cao có vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động của ngành Công nghiệp Dầu khí Việt Nam ở cả ba khâu thượng nguồn, trung nguồn, hạ nguồn, có mặt và tham gia vào tất cả các khâu tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, tàng trữ và phân phối của ngành Dầu khí. Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của mình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã xây dựng và phát triển lĩnh vực dịch vụ đồng bộ với các loại hình như: Thiết kế, đóng mới, bảo dưỡng, sửa chữa giàn khoan và các phương tiện nổi; dịch vụ khoan; vận hành, bảo dưỡng các nhà máy, công trình dầu khí; vận chuyển, tàng trữ và phân phối các sản phẩm của ngành Dầu khí… với mục tiêu làm chủ thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.

Hiện nay, công tác phát triển dịch vụ dầu khí ra thị trường quốc tế đang được các đơn vị thành viên của Petrovietnam triển khai tích cực. Trên 60% doanh thu dịch vụ của Petrovietnam đến từ các hợp đồng cung cấp cho khách hàng nước ngoài. Năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, uy tín và thương hiệu của các đơn vị dịch vụ như PTSC, PV Drilling, PV Trans, PVI... ngày càng được khẳng định, đem lại doanh thu ngoại tệ lớn cho đất nước, đồng thời cũng là tiền đề vững chắc cho những kế hoạch đầu tư ra nước ngoài trong tương lai.

Dịch vụ kỹ thuật dầu khí

Là một trong số những đơn vị trụ cột của Petrovietnam, thời gian qua, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) nổi bật lên bởi uy tín và chất lượng dịch vụ ngày một nâng tầm. Thương hiệu PTSC rạng danh không chỉ ở thị trường trong nước mà đã dần khẳng định được tên tuổi trên thị trường quốc tế, được biết đến với nhiều thành tựu đáng tự hào.

Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế
Khối thượng tầng giàn công nghệ HRD do PTSC M&C thực hiện.

Trong dịch vụ kỹ thuật dầu khí, cơ khí chế tạo là lĩnh vực được PTSC phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Bên cạnh các dự án đấu thầu quốc tế đã thực hiện thành công như Heera Development Project (HRD, chủ đầu tư ONGC, Ấn Độ), Maharaja Lela South Project (MLS, Total Borneo BV, Brunei), Ghana FPSO (ENI, 7Ghana), Malikai Project (Dockwise, Shell), Daman (ONGC, Ấn Độ),… thì điểm sáng trong 2 năm trở lại đây của PTSC có thể kể đến là Dự án Gallaf giai đoạn 1 (mỏ dầu Al Shaheen) tại Qatar với tổng giá trị trên 320 triệu USD. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, PTSC M&C - đơn vị chủ lực của PTSC đã thực hiện thành công công tác thiết kế, mua sắm, chế tạo tại Việt Nam và vận chuyển, lắp đặt, chạy thử 3 giàn khai thác cho dự án với hơn 800 người lao động Việt Nam làm việc tại Qatar. Với những thành tích ấn tượng về chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, PTSC M&C tiếp tục được Chủ đầu tư North Oil Company tin tưởng trao thầu thực hiện Dự án Gallaf giai đoạn 3 với khối lượng trên 19.000 tấn trong năm 2022.

Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế
PTSC M&C bàn giao 3 giàn đầu giếng Dự án Gallaf giai đoạn 1 cho Chủ đầu tư North Oil Company (NOC).

Vượt qua sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của nhiều nhà thầu dầu khí lớn trên thế giới, năm 2021, PTSC tiếp tục đàm phán thành công gói thầu cung cấp dịch vụ phá dỡ, thu dọn đường ống ngầm cho Chevron Thái Lan - nhà thầu dầu khí có tên tuổi lớn trong khu vực, với hợp đồng có giá trị khoảng 40 triệu USD. Bằng những nỗ lực không ngừng trong việc tìm kiếm, giới thiệu dịch vụ tới các khách hàng quốc tế, hiện PTSC đang được nhiều khách hàng ở các nước như Ấn độ, Malaysia, Singapore, Úc, Brunei, Thái Lan đánh giá cao, và đã được mời tham gia nhiều gói thầu có giá trị lớn như Thailand Chevron 2023-2026 Offshore Field Development and Decommissioning Project, Malaysia Repsol Decommisioning project 2022-2023, FPSO Ehouse P78 Fabrication Project cho khách hàng Siemens, Provision of HUC services for MRJN 690 PDM & MRJN 26/28 Upgrade with associated Facilities cho khách hàng Saudi Aramco/Lamprell…

Ngoài ra, năm vừa qua cũng đánh dấu mốc son đầu tiên của PTSC trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi khi được Chủ đầu tư Northland Power Development Services Inc. và Yushan Engergy Co., Ltd. lựa chọn ký Thỏa thuận ưu tiên thực hiện công tác thiết kế, mua sắm, chế tạo 2 trạm biến áp Dự án điện gió Hai Long 2 và Hai Long 3 ngoài khơi Đài Loan; trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên thực hiện được loại hình công việc này cho dự án điện gió ngoài khơi tại nước ngoài.

Dịch vụ khoan dầu khí

Song song với dịch vụ kỹ thuật dầu khí, dịch vụ khoan dầu khí của Petrovietnam trong giai đoạn vừa qua cũng đã có những bước phát triển ngoạn mục.

Đáng kể nhất là vào giai đoạn 2015-2019, trong khi thị trường khoan dầu khí thế giới lao đao bởi giá dầu sụt giảm mạnh, từ trên 100 USD/thùng giảm còn 27,76 USD/thùng, giá cho thuê giàn khoan, khối lượng công việc và đơn giá các dịch vụ liên quan đến khoan dầu khí giảm từ 50 - 70%, với hơn 40 giàn không có việc làm tại khu vực Ðông Nam Á…, Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) - nhà thầu khoan trẻ của Việt Nam - vẫn nỗ lực trụ vững trong gian khó. Không chỉ giải quyết tốt tình trạng khan hiếm việc làm, PV Drilling còn triển khai thành công chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài với hàng loạt chiến dịch khoan thành công tại Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Algeria… Trong đó, năm 2019, PV Drilling đã đưa 5/6 giàn khoan thuộc sở hữu của doanh nghiệp ra nước ngoài cung cấp dịch vụ, gồm 4 giàn tự nâng hoạt động tại Malaysia và 1 giàn đất liền tại Algeria. Đặc biệt, PV Drilling đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn, ký kết thành công hợp đồng cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD - PV DRILLING V cho khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP) với thời hạn lên đến 10 năm.

Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế
Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD - PV DRILLING V

Năm 2020, toàn thế giới gần như tê liệt vì Covid-19, PV Drilling cũng không nằm ngoài sự tác động đó. Các hợp đồng khoan tại Malaysia, Algeria buộc phải điều chỉnh do sự thay đổi kế hoạch từ phía khách hàng. Tuy nhiên, tận dụng kinh nghiệm từ khủng hoảng giá dầu và tình trạng khan hiếm việc làm giai đoạn trước, PV Drilling đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp ứng phó, đảm bảo an toàn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Nắm bắt các cơ hội việc làm hiếm hoi còn lại trong năm tại thị trường trong nước và khu vực, PV Drilling tiếp tục ký kết thành công các hợp đồng cung cấp giàn cho Vietsovpetro và khách hàng Kris Energy (Campuchia); đồng thời tiếp tục nỗ lực thực hiện thành công một số dịch vụ khác tại nước ngoài như dịch vụ kéo thả ống chống tại Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Pakistan, Trung Ðông và Campuchia; dịch vụ cung ứng nhân lực khoan địa nhiệt tại Nhật Bản; dịch vụ thiết kế chế tạo xuất sang thị trường châu Âu và Úc…

Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế
Giàn khoan tự nâng PV DRILLING II

Đầu tháng 3/2022, PV Drilling đã tiến thêm một bước trên con đường chinh phục các thị trường “khó tính” trong khu vực khi chính thức ký hợp đồng cung cấp giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING II cho chiến dịch khoan tại vùng biển Natuna, Block A, Indonesia từ đầu quý 4/2022. Đây cũng là hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan đầu tiên của PV Drilling tại Indonesia, thị trường được xem là tiềm năng nhưng vô cùng khó thâm nhập do các chính sách bảo hộ cực kỳ nghiêm ngặt của chính phủ sở tại.

Trong những năm tới, với chiến lược đầu tư và phát triển đội ngũ giàn khoan mới, PV Drilling chắc chắn còn nhiều tiềm năng để nâng cao thị phần và nâng tầm vị thế của "Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam" trên thị trường khoan quốc tế.

Dịch vụ vận tải biển

Góp phần đưa thương hiệu Petrovietnam vươn ra thế giới, chắc chắn không thể không nhắc đến Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) - tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực vận tải dầu khí. Ra đời với trọng trách đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự kỳ vọng của Petrovietnam, trải qua 20 năm hình thành và phát triển, PVTrans đã vượt qua những giai đoạn khó khăn khốc liệt nhất để hiện thực hóa ước mơ trở thành một thương hiệu tầm cỡ quốc tế.

Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế
Tàu APOLLO vận tải dầu thô cỡ Aframax thuộc đội tàu PVTrans

Từ xuất phát điểm ban đầu là một công ty vận tải biển với một tàu chở dầu thô và khoảng gần 100 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), đến nay PVTrans đã vươn lên trở thành đơn vị vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam với đội tàu hùng hậu gồm 36 chiếc đủ mọi phân khúc, từ tàu vận chuyển dầu thô VLCC, Aframax, tàu vận chuyển hóa chất, xăng dầu, LPG, khí hóa lỏng cỡ VLGC, cho đến các tàu vận chuyển hàng rời cỡ Supramax, tổng trọng tải trên 1,05 triệu DWT. Bên cạnh chiếm lĩnh vững chắc 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, 30% thị phần vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa, PVTrans ngày càng phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với khoảng 80% đội tàu hoạt động thường xuyên ở các khu vực Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương, châu Úc, Tây Phi,… và đang dần xâm nhập vào các thị trường vận tải có tiêu chuẩn cao hơn như châu Âu, Bắc Mỹ.

Dịch vụ dầu khí vươn tầm quốc tế
Tàu NV Aquamarine - tàu chở khí hóa lỏng lạnh loại VLGC đầu tiên của PVTrans.

Hiện nay, đội tàu dầu hóa chất của PVTrans đang hoạt động hoàn toàn trên các tuyến quốc tế như châu Úc, châu Âu, châu Mỹ… theo hình thức cho thuê định hạn. Đối với đội tàu LPG, PVTrans cũng đang tăng cường gây dựng thương hiệu, từng bước tạo dựng những mối quan hệ với các chủ hàng lớn của khu vực châu Á như PTT, Apex, Itochu, Petronas… và các ship brokers (môi giới hàng hải) có uy tín trên thế giới.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, PVTrans đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế Tổng công ty vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam trên cơ sở củng cố, phát triển trở thành thương hiệu vận tải mạnh, uy tín, tiếp tục mở rộng hoạt động khai thác các tuyến quốc tế và từng bước đưa thương hiệu vận tải dầu khí của PVTrans/Petrovietnam tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu.

Giai đoạn 5 năm từ 2016-2020, doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ dầu khí đạt 895 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 55,1 nghìn tỷ đồng; Tăng trưởng dịch vụ lên đến 9%, chiếm 30 - 40% tổng doanh thu của Petrovietnam. Trong đó, giá trị các hợp đồng cung cấp cho nước ngoài chiếm trên 60% doanh thu dịch vụ toàn Tập đoàn. Hầu hết các đơn vị trong ngành đều có đủ năng lực để thực hiện các yêu cầu dịch vụ dầu khí chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn của các nhà thầu lớn trong khu vực và trên thế giới./.

Trúc Lâm

Cần đẩy mạnh điều tra cơ bản trong khai thác dầu khí
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc: Luật Dầu khí (sửa đổi) góp phần đảm bảo tự chủ về năng lượng
Để thực sự đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hoạt động dầu khí
Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Phân quyền cho Petrovietnam gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát
Cần phải có chính sách bảo hộ dịch vụ dầu khí nội địa
Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Xây dựng phương án tối ưu nhất
Đôi điều về chuyện Sửa đổi Luật Dầu khí
Cần tập trung quản lý các vấn đề của dự án dầu khí tại một văn bản luật duy nhất
Luật Dầu khí (sửa đổi): Cần tạo “bệ đỡ” cho ngành dầu khí phát triển
Sửa đổi Luật Dầu khí để hiện thực hóa giá trị tài nguyên dầu khí

DMCA.com Protection Status