PVD Well Services sử dụng thiết bị CRTi vào công nghệ khoan bằng ống chống

13:00 | 06/06/2023

8,132 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, PVD Well Services đã tạo thêm một cột mốc thành công mới, đó là sử dụng thiết bị kéo thả ống chống công nghệ cao “CRTi” (Casing Running Tool - internal gripping mechanisms) vào công nghệ khoan bằng ống chống, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng do có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp khoan truyền thống đang sử dụng.

15 năm cung cấp dịch vụ giếng khoan dầu khí, Công ty TNHH MTV Dịch vụ giếng khoan Dầu khí PVD (PVD Well Services) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) luôn chú trọng cải tiến chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ cao vào công tác cung cấp dịch vụ nhằm mang lại thêm nhiều lợi ích cho khách hàng.

Giải bài toán khó của khách hàng

Từ năm 2013, PVD Well Services bắt đầu nghiên cứu công nghệ mới trong kỹ thuật kéo thả ống chống, đã đưa thiết bị kéo thả ống chống kỹ thuật cao (CRTi) vào vận hành thi công giếng khoan tại Việt Nam, nhằm cung cấp cho khách hàng các giải pháp phù hợp cho từng giếng khoan. Với công nghệ mới CRTi, PVD Well Services đã giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều chi phí và giảm thời gian thi công giếng khoan. Sau 10 năm đưa vào cung cấp dịch vụ, CRTi hiện đã được xem là công nghệ “bắt buộc” trong các hợp đồng kéo thả ống chống và là một phần không thể thiếu trong công tác thi công giếng khoan.

Trong quá trình thi công giếng khoan, để tăng công suất khai thác mỏ, khách hàng thường sử dụng lại cấu trúc miệng giếng của một giếng khoan đã phải hủy trước đây để khoan một giếng mới bên cạnh. Khi đó, một cột ống chống 20" cần được lắp đặt trước khi khoan và chống ống các cấp tiếp theo, cột ống này cần đi qua các phễu dẫn hướng có tâm lệch nhau, tạo quỹ đạo nghiêng so với chiều thẳng đứng và đi xuống điểm mở lỗ ngay bên cạnh giếng cũ đã hủy. Điểm mấu chốt là việc thi công lắp đặt chuỗi ống 20" này không được ảnh hưởng đến các giếng đang khai thác bên cạnh.

Các phễu dẫn hướng được lắp đặt lệch so với phương thẳng đứng
Các phễu dẫn hướng được lắp đặt lệch so với phương thẳng đứng

Khó khăn ở chỗ đối với phương pháp khoan truyền thống, khi thả choòng khoan xuống để khoan mở lỗ, do cần khoan có kích thước nhỏ (thường là 5-1/2” OD) và có độ võng lớn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ngoài khơi, sóng biển lớn, ảnh hưởng của dòng đối lưu nên cột cần khoan và choòng khoan thường bị đẩy lệch ra khỏi các phễu dẫn hướng và choòng khoan không thể tiếp cận vị trí cần mở lỗ. Còn nếu dùng búa thủy lực để đóng cột ống chống 20", phương án này khó thực hiện bằng các giàn khoan tự nâng do hệ thống búa thủy lực cồng kềnh, tốn kém và có khả năng gây hư hại các giếng bên cạnh đang khai thác do có độ rung động mạnh khi thi công.

Nhận thấy các hạn chế của phương pháp khoan truyền thống, các kỹ sư của PVD Well Services bắt đầu nghiên cứu hiện trạng và tìm các giải pháp khả thi đặc biệt cho những dự án khoan bằng ống chống với góc nghiêng ngay từ ban đầu, vô cùng phức tạp trong quá trình kết nối ống, thả chuỗi ống cũng như duy trì chế độ khoan và độ ổn định thân giếng để đảm bảo không ảnh hưởng đến các giếng khoan bên cạnh trong quá trình khoan; phức tạp hơn rất nhiều so với việc khoan bằng ống chống trong điều kiện thẳng đứng mà PVD Well Services đã thực hiện cho các khách hàng trước đó.

CRTi của PVDWS được chuẩn bị cho việc khoan bằng ống chống
CRTi của PVD Well Services được chuẩn bị cho việc khoan bằng ống chống.

Sau quá trình nghiên cứu kỹ càng, đồng thời dựa vào kinh nghiệm thực hiện khoan bằng ống chống, cùng với các tính năng ưu việt của thiết bị CRTi mà PVD Well Services đang sở hữu, đội ngũ kỹ sư PVD Well Services đã thống nhất và đưa ra giải pháp sử dụng thiết bị CRTi vào công nghệ khoan bằng ống chống với mục đích là sử dụng CRTi để quay chuỗi ống chống, khoan tạo lỗ và đưa cột ống chống xuống chiều sâu mong muốn.

Để ứng dụng thành công thiết bị CRTi vào phương pháp khoan bằng ống chống với góc nghiêng ngay từ ban đầu, PVD Well Services đã thu thập thông tin, mô phỏng các thông số khoan và đưa ra quy trình khoan phù hợp. Ngoài ra, để tối ưu hóa công nghệ khoan bằng ống chống, PVD Well Services đã tìm kiếm và nhập khẩu các phụ kiện cần thiết khác để cung ứng cho dự án: lắp đặt thêm vòng gia tăng mô-men xoắn tại các đầu nối của ống chống, từ đó tăng khả năng tác dụng mô-men quay cột ống chống khi khoan, lắp choòng khoan 24" bằng ống chống vào đoạn ống của bộ phận chân đế; khảo sát giàn khoan để tính toán ra các thông số kỹ thuật phù hợp với hệ thống thiết bị CRTi. Để đảm bảo thành công khi đưa vào khai thác, PVD Well Services đã tỉ mỉ xây dựng quy trình, thiết lập các tình huống giả định và các biện pháp ứng phó tương ứng trong quá trình thi công, chạy mô phỏng trên phần mềm để đánh giá tính hiệu quả của công việc.

PVD Well Services sử dụng thiết bị CRTi vào công nghệ khoan bằng ống chống
(Lần lượt từ trái qua): Choòng khoan 24’’ được gắn trực tiếp vào ống chống. CRTi được lắp trực tiếp vào Top Driver. Hoạt động khoan bằng ống chống sử dụng PVDWS CRTi

Thời điểm PVD Well Services đưa công nghệ mới vào cung cấp cho khách hàng lại đúng vào mùa gió chướng. Các khó khăn về thời tiết như gió lớn, biển động mạnh làm lệch tâm ống chống, cột ống bị đẩy xa vị trí miệng giếng đã chỉ định... càng làm tăng độ khó và thêm thách thức cho đội ngũ kỹ sư của PVD Well Services. Nhưng với bầu nhiệt huyết và bề dày kinh nghiệm, PVD Well Services đã khắc chế các trở ngại và hoàn thành công việc đúng tiến độ. Chỉ sau hai ngày, bao gồm cả thời gian lắp đặt cũng như tháo dỡ thiết bị trước và sau khi vận hành, giếng đã được khoan, chuỗi ống chống 20" đã được trám xi măng và theo đó mục tiêu “Phục hồi cấu trúc miệng giếng khoan” đã được thực hiện thành công theo yêu cầu của khách hàng.

PVD Well Services sử dụng thiết bị CRTi vào công nghệ khoan bằng ống chống
Đội ngũ kỹ thuật CRTi của PVD Well Services trên giàn thực hiện công việc khoan bằng ống chống. Choòng khoan tiếp cận được đến điểm mở lỗ mong muốn.

Sự táo bạo dựa trên nền tảng kỹ thuật chuyên môn, bề dày kinh nghiệm của đội ngũ kỹ sư và tận dụng tính sẵn có của thiết bị, cùng sự nỗ lực của tập thể CBCNV PVD Well Services đã đem lại thành công trong việc ứng dụng thiết bị CRTi vào công nghệ khoan bằng ống chống, nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng và góp phần giảm chi phí, mang lại sự thành công cho chiến dịch khoan của khách hàng.

Từ đó, PVD Well Services thêm vững vàng, tự tin và sẵn sàng đảm trách dịch vụ khoan bằng ống chống, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong lĩnh vực khoan và khai thác dầu khí, tiếp tục khẳng định vị trí số một trên thị trường cung cấp dịch vụ giếng khoan dầu khí tại Việt Nam, tiến tới cung cấp dịch vụ ra thị trường nước ngoài trong tương lai; đồng thời góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ của Tổng công ty PV Drilling theo hướng công nghệ cao, gia tăng sức mạnh cạnh tranh của tổng công ty trên thị trường khoan dầu khí khu vực và thế giới./.

Công đoàn PVD Well Services: Dấu ấn từ phong trào sáng kiếnCông đoàn PVD Well Services: Dấu ấn từ phong trào sáng kiến
PVD Well Services - 15 năm giữ vững thị phần số 1 Việt NamPVD Well Services - 15 năm giữ vững thị phần số 1 Việt Nam
PV Drilling nhận giải Ba - Giải thưởng VIFOTEC 2021PV Drilling nhận giải Ba - Giải thưởng VIFOTEC 2021
Điểm sáng trong công tác “Phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật” tại PV DrillingĐiểm sáng trong công tác “Phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật” tại PV Drilling

P.V

DMCA.com Protection Status