PVEP chung tay góp sức xóa nghèo tại Na Rì - Bắc Kạn

10:43 | 01/04/2013

797 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tài trợ 74 căn nhà cho thôn Phiềng Độc, xã Kim Lữ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn trong chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết theo chương trình an sinh xã hội (ASXH) năm 2012 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Vượt qua quãng đường hơn 70 km đường đèo từ trung tâm tỉnh Bắc Kạn mới đến được huyện Na Rì – một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh.  Khi đến đây, chúng tôi mới cảm nhận được sự nghèo khó của vùng đất nơi đây. Diện tích đất canh tác ít, đất đai lại không màu mỡ,  không có nguồn thu từ rừng nên đời sống người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Đoàn chúng tôi đến thăm gia đình nhà anh Bàn Văn Đô, đại diện cho 74 hộ nghèo trong tỉnh được nhận quỹ hỗ trợ xây  nhà đại đoàn kết.

Đại diện Công đoàn PVEP (phải) tặng quà lưu niệm cho UBMTTQ tỉnh Bắc Kạn

“Hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe lại yếu, cái nghèo luôn bám đuổi cuộc sống của hai vợ chồng. Ước mơ một căn nhà còn xa lắm! Nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước thì hai vợ chồng không biết đến bao giờ mới được ở căn nhà khang trang đến vậy” - anh Đô chia sẻ. Căn nhà anh Đô khánh thành ngày hôm nay là do một phần hỗ trợ từ tiền tài trợ của Tổng Công ty, phần còn lại gia đình anh bỏ thêm và huy động anh em họ hàng mỗi người góp một tay giúp sức.

Trong ánh mắt của mọi người tham dự lễ khánh thành căn nhà ánh lên niềm vui, đặc biệt là các thành viên trong gia đình. Căn nhà là hiện diện cho ước mơ, là tình tương thân tương ái giữa bà con họ hàng lối xóm ,và cả sự sẻ chia ấm áp nghĩa tình giữa những tấm lòng của cán bộ công nhân viên PVEP với bà con vùng cao nơi đây.

Trao đổi với ông Vi Văn Dương – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “Người xưa có câu an cư mới lạc nghiệp – mỗi mái nhà đại đoàn kết được khánh thành sẽ là nơi chở che cho những hộ nghèo, nó còn là nơi gửi gắm niềm tin và sự vận động của mỗi gia đình an tâm phân đấu thoát nghèo và dần ổn định cuộc sống”.

Đại diện hộ gia đình anh Bàn Văn Đô phát biểu tại buổi lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết

Chương trình nhà Đại đoàn kết thực hiện tại huyện Na Rì với tổng kinh phí 1 tỉ đồng với 74 căn nhà được xây dựng phân bổ trên 20 xã và 01 thị trấn theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm đã thành công tốt đẹp. Đây cũng là một trong hai chương trình ASXH do PVEP triển khai tại huyện Na Rì trong các năm gần đây. Năm 2011, PVEP đã tài trợ tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng cho công trình Trường THCS Yên Lạc – Na Rì, trường học được thiết kế, xây dựng theo chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện.

Năm 2012, PVEP đã thực hiện được 46 chương trình, dự án ASXH với tổng số kinh phí tài trợ gần 125 tỉ đồng. Năm 2013, PVEP dự kiến sẽ triển khai các dự án mới với ngân sách trên 90 tỉ đồng cho các hoạt động trải rộng trên nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nghĩa tình biên giới hải đảo, xây dựng nhà Đại đoàn kết, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt…

Thành công trong các hoạt động ASXH như tài trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết của PVEP đã góp phần tích cực thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết 30a của Chính phủ trong công tác xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững ổn định an ninh, chính trị tại những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn trên cả nước.

N.H.T

DMCA.com Protection Status