PVEP - Niềm kiêu hãnh trên thị trường quốc tế

07:22 | 30/12/2013

666 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 25 năm qua, bằng trí tuệ và nhiệt huyết, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã nỗ lực xây dựng và phát triển để thương hiệu PVEP nhanh chóng khẳng định mình, trở thành niềm tự hào của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ở trong nước và quốc tế. Nhắc đến PVEP là nhắc đến một điển hình của ngành Dầu khí trong việc hoàn thành xuất sắc hoạt động sản xuất kinh doanh, thành công trong đầu tư ra nước ngoài với những dự án dầu khí trọng điểm, có nhiều đóng góp cho xã hội và bảo vệ môi trường…

Năng lượng Mới số 286

Vị thế đầu đàn

Năm 2013 là một năm rất thành công đối với PVEP trên tất cả các phương diện sản xuất kinh doanh và đặc biệt có ý nghĩa chào mừng 25 năm Ngày truyền thống Tổng Công ty (20/5/1988 - 20/5/2013). PVEP đã vượt qua những khó khăn khách quan cũng như chủ quan để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về tài chính, về doanh số, về các chỉ tiêu đóng góp với đối với Nhà nước, đối với xã hội, tiếp tục giữ vững vị thế số một - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và là một trong những đơn vị mạnh nhất của ngành Dầu khí Việt Nam.

Hoạt động tìm kiếm thăm dò của PVEP được đánh giá cao với việc hoàn thành thu nổ, khảo sát tại 10 dự án ở trong và ngoài nước, 25 giếng khoan thăm dò - thẩm lượng và đã cho kết quả gia tăng trữ lượng đạt 13,52 triệu tấn dầu quy đổi, đạt 108% kế hoạch năm. Hiện PVEP có trên 20 dự án, mỏ đang trong giai đoạn phát triển và khai thác cả trong và ngoài nước, trong đó 5 mỏ mới đã có dòng dầu đầu tiên năm 2013 là Hải Sư Đen & Hải Sư Trắng Lô 15-2/01, mỏ Sư Tử Vàng Đông Bắc - khu vực 5X Lô 15-1, mỏ West Desaru Lô PM304, mỏ Dorado lô 67-Peru.

Mở van khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên mỏ Dorado - Lô 67 Peru

Sản lượng khai thác của PVEP đạt 4,92 triệu tấn quy dầu, bằng 104% kế hoạch năm, trong đó khai thác dầu là 3,61 triệu tấn, bằng 102% kế hoạch năm, khai thác khí đạt 1.313 triệu m3, bằng 110% kế hoạch năm, doanh thu đạt 60.948 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 19.251 tỉ đồng. Tổng giá trị thực hiện đầu tư của PVEP trong năm 2013 ước đạt 1.554,8 triệu USD (tương đương 32.651 tỉ đồng). Cùng với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, PVEP đã trở thành đơn vị nộp thuế lớn nhất Việt Nam và đứng trong Top 10 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2013.

Thành công ở nước ngoài

Từ dự án dầu khí đầu tiên tại Algeria, hiện nay PVEP đang quản lý và điều hành tại 17 dự án nước ngoài. Bên cạnh việc mở rộng vùng hoạt động, PVEP cũng đẩy mạnh việc tăng cường hợp tác với các công ty dầu khí quốc tế có uy tín lớn như Conoco Philips, BP, Shell, Petronas, Exxon, Mobil, Total, Chevron, Gazprom… PVEP cũng tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh chiến lược tiếp cận các cơ hội, dự án, tiếp xúc các đối tác tiềm năng, rút kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm, triển khai các dự án thăm dò ở nước ngoài nhằm ký kết được các dự án tốt thời gian tới trong đó các khu vực trọng điểm được ưu tiên, gồm: châu Á (các nước Myanmar, Malaysia, Lebanon); khu vực châu Phi (các nước Sudan, Algeria, Angola, Tanzania, Mozambique); khu vực châu Úc; khu vực châu Mỹ (các nước Mexico, Brazil, Peru); khu vực Nga & các nước SNG; khu vực Bắc Âu; khu vực Trung Đông.

Cho đến nay, cùng với  việc PVEP có trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí từ nước ngoài tại các mỏ Cendor Lô PM 304, mỏ D30 Lô SK305 tại  Malaysia, thì năm 2013, PVEP tiếp tục có dòng dầu đầu tiên tại các mỏ West Desaru Lô PM304 Malaysia và mỏ Dorado Lô 67 Peru. Trong đó, việc có dòng dầu đầu tiên tại Lô 67 Peru đã đánh dấu mốc thành công quan trọng trong định hướng đầu tư mới của PVEP.

Bên cạnh đó, PVEP cũng đang tập trung nguồn lực cho quản lý và triển khai Dự án Lô 433a&416b và các dự án phát triển mỏ khác nhằm đạt mốc dòng dầu thương mại kỳ vọng cũng như duy trì và nâng cao sản lượng khai thác cho PVEP trong năm 2014, góp phần đảm bảo thực hiện định hướng phát triển của Tập đoàn và an ninh năng lượng quốc gia.

Bảo vệ môi trường

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm với môi trường, PVEP càng đặc biệt bảo vệ môi trường tự nhiên trong mọi hoạt động của mình. Trong chính sách về môi trường của mình, PVEP đã ưu tiên sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường như dùng dung dịch khoan gốc nước cho các hoạt động khoan dầu khí, áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất cho hoạt động nhằm tối ưu hóa khả năng khai thác và giảm thiểu đến mức thấp nhất các tác động môi trường. Chất lượng khí thải, chất thải lỏng, rắn luôn được đo đạc, kiểm soát nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu, tiêu chuẩn môi trường trước khi thải ra môi trường xung quanh.

Nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, năm 2001, PVEP cùng PVN, Công ty Liên doanh Dầu khí Việt Nhật (JVPC), Công ty Dầu khí Conoco Philips hợp tác thực hiện Dự án CDM Rạng Đông, lô 15.2 thềm lục địa Việt Nam. Thông qua dự án này, khí đồng hành không bị đốt bỏ mà thay vào đó được thu hồi và sử dụng cho các mục đích khác nhau; do vậy dự án này giúp cung cấp bổ sung nguồn khí đốt thiên nhiên (nhiên liệu sạch); cải thiện môi trường, giảm phát thải khí nhà kính GHG, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế qua việc bán các đơn vị giảm phát thải được chứng nhận (CERs)... Sau một thời gian đầu tư nhiều thời gian và sức lực vào dự án, ngày 4/2/2006, dự án này được Ban Chấp hành Quốc tế về CDM (EB) chấp thuận là dự án tuân theo cơ chế phát triển sạch và là dự án. Theo cơ chế phát triển sạch (CDM) đầu tiên của Việt Nam đăng ký thành công là một dự án CDM.

Với việc triển khai điều hành, quản lý 67 dự án tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí (trong đó có 20 dự án tại nước ngoài), PVEP đã thực hiện hàng trăm triệu giờ công lao động an toàn, không để xảy ra sự cố gây ảnh hưởng lớn đến con người và môi trường. Thành công này là minh chứng cụ thể cho việc thực hiện và tuân thủ những cam kết về an toàn sức khỏe và môi trường của PVEP, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thông suốt, nâng cao hình ảnh và vị thế của PVEP trong nước và quốc tế.

Đi đầu trong an sinh xã hội

PVEP luôn xem đóng góp xã hội là hoạt động không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong những năm qua, PVEP đã đến gần với trẻ em nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, các hộ gia đình nghèo tại các vùng miền khó khăn của đất nước thông qua các chương trình tài trợ xây dựng trường học, trạm y tế, nhà Đại đoàn kết, các hoạt động từ thiện hướng... Không chỉ dừng lại ở sự chia sẻ trong nước, thông qua các kênh ngoại giao, các đối tác nước ngoài cùng với Nhà nước, PVEP còn là một trong những đơn vị luôn đi đầu trong việc ủng hộ nhân dân quốc tế bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đóng góp tích cực vào các hoạt động nhân đạo quốc tế. Trong giai đoạn 2007-2012, PVEP đã dành trên 350 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. Tính riêng năm 2013, PVEP cùng các nhà thầu đã tài trợ gần 89,7 tỉ đồng và 330.000USD cho các hoạt động an sinh xã hội.

Với hướng đi đúng cùng quyết tâm và khát vọng chinh phục của tập thể cán bộ, công nhân viên, PVEP đã và đang không ngừng vươn lên, khẳng định bản lĩnh và năng lực của một Công ty dầu khí quốc tế, có sức cạnh tranh cao, trở thành niềm kiêu hãnh của Dầu khí Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Đinh Vũ

DMCA.com Protection Status