PVEP - Sẵn sàng vượt "sóng gió"

06:29 | 11/02/2021

3,408 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2021 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) phải có những nỗ lực vượt bậc, những giải pháp mang tính đột phá để có thể vượt “sóng gió”.
PVEP - Sẵn sàng vượt

Kết thúc năm 2020, PVEP hoàn thành tất cả các chỉ tiêu khai thác được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giao: Khai thác dầu 2,68 triệu tấn (toàn đề án 5,73 triệu tấn, đạt 100% kế hoạch); khí xuất 1.135 triệu m3 (toàn đề án 2.415 triệu m3, đạt 102% kế hoạch); tổng quy dầu 3,81 triệu tấn (toàn đề án 8,14 triệu tấn, đạt 100,3% kế hoạch); tối ưu đầu tư Capex 5.200 tỉ đồng; tối ưu chi phí vận hành Opex 1.600 tỉ đồng; đàm phán giảm giá dịch vụ khoảng 13,15 triệu USD; tiết giảm chi phí lãi vay 66 tỉ đồng; tối ưu, tiết giảm chi phí quản lý 97 tỉ đồng...

Năm 2021 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Theo dự báo, quá trình phục hồi tiêu thụ dầu thô toàn cầu cơ bản vẫn đang trên quỹ đạo tăng trong dài hạn trước thông tin ngày càng rõ rệt về vắc xin trị Covid-19, thông tin giảm dự trữ dầu thô của Mỹ và hy vọng OPEC nới lỏng thời hạn tăng sản lượng đến hết quý I/2021. Tuy nhiên quá trình phục hồi của nhiều nền kinh tế chủ chốt không thể diễn ra nhanh chóng và tình hình dư thừa nguồn cung khi OPEC và các quốc gia khác gia tăng sản lượng khai thác sẽ gây áp lực kìm hãm đà tăng của giá dầu trong thời gian tới.

Bên cạnh các khó khăn khách quan, PVEP tiếp tục phải đối mặt với những vấn đề nội tại như các mỏ đang khai thác tiếp tục suy giảm sản lượng; vướng mắc về cơ chế cho hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, về tài chính, thủ tục đầu tư, tái cấu trúc... ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của PVEP. Thực tế đó đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc và những giải pháp mang tính đột phá của PVEP để có thể thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

Năm 2021, PVEP đặt mục tiêu: Gia tăng trữ lượng 1,5 triệu tấn quy dầu; sản lượng khai thác 3,70 triệu tấn quy dầu (2,67 triệu tấn dầu/condensate và 1,025 tỉ m3 khí); giá trị đầu tư thực hiện 332,9 triệu USD. Bên cạnh đó, tổng doanh thu dự kiến 22.552 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 5.463 tỉ đồng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021 của PVEP là hoàn thành công tác phát triển mỏ và đưa mỏ Sư Tử Trắng Pha 2A vào khai thác.

PVEP - Sẵn sàng vượt
Người lao động PVEP

Nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đó, PVEP đưa ra 4 nhóm giải pháp: Tìm kiếm, thăm dò - phát triển khai thác; quản lý đầu tư và kiểm soát chi phí; tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp và an toàn - sức khỏe - môi trường.

PVEP sẽ đẩy mạnh thăm dò mở rộng tại các dự án khai thác đã có sẵn cơ sở hạ tầng để có thể đưa vào khai thác ngay sau khi có phát hiện dầu khí nhằm gia tăng trữ lượng và chỉ tiêu sản lượng khai thác của năm. PVEP cũng đặt mục tiêu bảo đảm tiến độ và hiệu quả của 18 giếng khoan đan dày trong năm 2021; bảo đảm hệ thống thiết bị khai thác vận hành ổn định với uptime 98-100%.

Bên cạnh đó, PVEP sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, tìm kiếm và đánh giá/lựa chọn đối tượng tiềm năng, nghiên cứu G&G để có thể tối ưu vị trí các giếng khoan, giảm thiểu rủi ro địa chất/thi công; tối ưu hóa vị trí giếng khoan phát triển khai thác, đưa các giếng vào khai thác năm 2021 đạt hiệu quả cao nhất.

Trong bối cảnh khó khăn, PVEP sẽ tăng cường quản lý đầu tư và tối ưu chi phí nhằm bảo đảm dòng tiền ổn định; tiếp tục rà soát, tối ưu phương án phát triển và các hạng mục đầu tư phát triển mỏ phù hợp với thực tiễn theo thứ tự ưu tiên. Tranh thủ thời điểm giá dầu thấp, PVEP sẽ tối ưu các hoạt động sửa chữa giếng, nâng cấp thiết bị; tiếp tục tìm kiếm các cơ hội/dự án tốt ở trong nước để đầu tư. Ngoài ra, PVEP thực hiện các biện pháp tối ưu, tiết giảm chi phí với mục tiêu tiết giảm tối thiểu 5-15% từng hạng mục.

Năm 2021, PVEP sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cấu trúc và đổi mới doanh nghiệp để phù hợp với chiến lược phát triển trong giai đoạn mới. Trong quá trình tái cấu trúc, đổi mới, PVEP tiếp tục xem xét điều chỉnh các chế độ chính sách cho người lao động theo hướng tối ưu hóa lợi ích và phù hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.

Đối với công tác an toàn - sức khỏe - môi trường, PVEP vẫn đặt mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, bảo đảm an toàn cho CBCNV, người lao động trong bối cảnh dịch đang có diễn biến khó lường. Cùng với đó, PVEP xây dựng các kế hoạch, hoạt động về an toàn - sức khỏe - môi trường, thực hiện chế độ thông tin/báo cáo/diễn tập và đào tạo cán bộ thường xuyên để có kế hoạch ứng phó với các tình huống, tránh tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt ở khối sản xuất.

Tại buổi làm việc với PVEP, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: Trong giai đoạn phát triển mới, Petrovietnam xác định tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí vẫn sẽ là lĩnh vực cốt lõi. Trong đó, PVEP là doanh nghiệp nòng cốt của lĩnh vực E&P, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Petrovietnam. Chính vì vậy, PVEP cần giữ vững bản lĩnh, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới, bắt kịp xu hướng chuyển đổi năng lượng trên thế giới.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2020, PVEP sẵn sàng đối mặt và vượt qua những khó khăn, thử thách năm 2021 và những năm tiếp theo, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Petrovietnam, khẳng định tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ, nỗ lực của tập thể Anh hùng.

Năm 2021, PVEP đặt mục tiêu: Gia tăng trữ lượng 1,5 triệu tấn quy dầu; sản lượng khai thác 3,70 triệu tấn quy dầu (2,67 triệu tấn dầu/condensate và 1,025 tỉ m3 khí); giá trị đầu tư thực hiện 332,9 triệu USD; tổng doanh thu 22.552 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 5.463 tỉ đồng...

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status