PVEP và các nhà thầu dịch vụ: Cùng ứng phó giá dầu lao dốc

08:00 | 08/01/2015

1,335 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những ngày cuối năm 2014, giá dầu thế giới sụt giảm dưới mốc 60USD/thùng đã tác động không nhỏ tới kế hoạch năm 2015 của Tổng Công ty Thăm dò & Khai thác Dầu khí (PVEP). Nhằm chuẩn bị ứng phó với tình hình mới, PVEP đã tổ chức gặp mặt gần 50 nhà thầu đang cung cấp dịch vụ dầu khí cho PVEP để kêu gọi sự chung tay góp sức vượt qua khó khăn. Năng lượng Mới lược ghi những ý kiến trao đổi rất thời sự xung quanh vấn đề hợp tác cùng tồn tại, cùng phát triển tại cuộc gặp này.

Năng  lượng Mới số 388

Vượt khó hoàn thành vượt mức kế hoạch

Mặc dù giá dầu suy giảm không phanh trong suốt gần nửa cuối của năm 2014, song PVEP, đơn vị chủ lực hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn cán đích thành công, hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2014.

Với niềm tự hào và phấn khởi của một đơn vị vừa được đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động, bằng nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư và người lao động, với tinh thần làm việc tích cực, đầy trách nhiệm đã trở thành bản sắc và truyền thống của mình, trong năm qua PVEP đã đạt được những thành tựu to lớn và rất đáng tự hào. Với 8 mỏ đưa vào khai thác trong năm 2014, PVEP đã thiết lập kỷ lục mới về số lượng mỏ đưa vào khai thác trong một năm; gia tăng trữ lượng đạt 18,18 triệu tấn quy dầu, đạt 130% kế hoạch từ các dự án hiện có; sản lượng khai thác dầu khí đến 24h00 ngày 31/12/2014 là 5,03 triệu tấn dầu quy đổi đạt 101% kế hoạch năm trên tổng số 13,7 triệu tấn dầu quy đổi của các đơn vị thuộc PVEP quản lý, điều hành; tiến hành khoan 107 giếng thăm dò giếng phát triển; hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về tài chính, tổng doanh thu đạt 107% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế đạt 106% kế hoạch, nộp ngân sách Nhà nước đạt 113% kế hoạch năm. Tính đến tháng 12/2014, PVEP điều hành và tham gia 60 dự án dầu khí (trong nước 43 dự án và 17 dự án ở nước ngoài) với 37 dự án tìm kiếm thăm dò và 23 dự án phát triển, khai thác.

Nhân dịp này, PVEP đã trao kỷ niệm chương cho TOP 10 nhà cung cấp dịch vụ dầu khí tốt nhất cho PVEP năm 2014. Trong đó đứng đầu là Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro), Tổng Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), PVI Holdings...

Cùng tồn tại và phát triển

Phó tổng giám đốc Thường trực Nguyễn Quốc Thập

Tôi hoan nghênh sáng kiến của PVEP tổ chức buổi gặp mặt trong bối cảnh cả bên nhà sử dụng dịch vụ và các nhà cung cấp dịch vụ đều vừa hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2014 đề ra. Thay mặt cho lãnh đạo Tập đoàn tôi xin bày tỏ sự cảm ơn đến PVEP và các nhà thầu đã đóng góp lớn cho thành công chung của Tập đoàn năm 2014 và suốt trong những năm vừa qua. Trước diễn biến giá dầu như hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với một thực tế khó khăn, do vậy chúng ta phải cùng chia sẻ với mục tiêu cùng tồn tại để rồi cùng thắng trong tương lai. Hy vọng rằng, sau buổi gặp mặt này, thay mặt Tập đoàn, PVEP cùng các đơn vị chủ quản dự án ở “tuyến đầu” khối thượng nguồn cùng các nhà thầu tăng cường giao diện, tăng cường trao đổi, ngồi lại với nhau để xem xét từng gói thầu dịch vụ, từng hạng mục công việc nhằm có được giải pháp thiện chí, giá dịch vụ phù hợp đối với từng dự án.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP Hoàng Ngọc Đang

Giữa PVEP và khối các nhà thầu dịch vụ có mối quan hệ cộng sinh. PVEP không thể tồn tại mà không có các nhà thầu dịch vụ và ngược lại. Các hoạt động của PVEP ẩn chứa rất nhiều rủi ro, đặc biệt ở khâu tìm kiếm thăm dò cả ở trong và ngoài nước. Nhiều công ty dầu khí thế giới, chỉ cần một vài dự án không thành công, nếu không quản lý tốt là đã có thể dẫn tới đổ vỡ. Bên cạnh đó, những chính sách của chúng ta lại hầu như không tính đến những nguy cơ này, dầu lên đến miệng giếng là đã đánh thuế, hàng hóa mua về mới để ở kho đã coi là chi phí sản xuất, những chi phí khoan không thành công muốn xin phân bổ ra nhiều năm cũng không ai cho phép, doanh nghiệp phải tự gánh rủi ro, đặc biệt khi giá dầu sụt giảm như thế này, thực quá dễ suy yếu để trở thành “người bệnh”. Lợi nhuận hằng năm được để lại cho PVEP là không đáng kể, muốn đầu tư thì cũng đồng cảnh như các nhà thầu, phải đi vay ngân hàng, do đó lúc này chúng ta phải bàn giải pháp hạ thấp giá dịch vụ xuống để PVEP có thể hoàn thành nhiệm vụ, còn các nhà thầu, đặc biệt là các công ty cổ phần, cũng có được lợi nhuận chấp nhận được để chúng ta cùng tồn tại và cùng phát triển.

Phó tổng giám đốc thường trực PVEP Ngô Hữu Hải

Trong những thành tích năm 2014 của PVEP luôn in đậm dấu ấn rõ nét có ý nghĩa quyết định từ chiến lược phát triển đúng đắn, từ sự chỉ đạo quyết liệt kịp thời và sự ủng hộ quý báu của lãnh đạo PVN và đặc biệt, không thể không nhắc đến sự đóng góp to lớn và vô cùng quan trọng của các đơn vị cung cấp dịch vụ dầu khí cho PVEP - những đối tác gần gũi và truyền thống luôn đồng hành và hỗ trợ hiệu quả trong mọi chặng đường phát triển của PVEP, thực sự đã đóng vai trò không thể thiếu để làm nên một năm 2014 thắng lợi rực rỡ và đáng ghi nhớ của PVEP.

Những khó khăn đã cùng được sẻ chia, bao khác biệt đều đã tìm ra sự đồng thuận. Trong từng dòng dầu PVEP khai thác, ở mỗi mốc son PVEP đạt được đều có dấu ấn không nhỏ của các nhà cung cấp dịch vụ. Từ tận đáy lòng mình, thay mặt lãnh đạo PVEP, tôi xin bày tỏ sự ghi nhận sâu sắc và đánh giá cao đối với tinh thần hợp tác chặt chẽ, sự chuyên nghiệp tuyệt vời và những dịch vụ chất lượng cao đã được các nhà thầu dịch vụ cung cấp khi tham gia các dự án của PVEP trong những năm qua và mong rằng, tinh thần đó sẽ luôn được duy trì và phát huy liên tục để tất cả chúng ta có quyền hướng tới một năm 2015 và những năm tiếp theo đầy thành công.

Bên cạnh niềm phấn khởi về những thành quả đạt được trong năm vừa qua, chúng ta không thể không quan ngại về những khó khăn và thách thức đang đón chờ phía trước. Chúng ta có thể nhìn thấy rõ những tác động tiêu cực từ việc giá dầu liên tục sụt giảm. Tại châu Âu, hơn 32 dự án phát triển mỏ ở khu vực Biển Bắc trị giá hơn 87 tỉ USD đang đối mặt với nguy cơ bị hủy bỏ nếu giá dầu tiếp tục xuống dưới mức 60USD một thùng. Các công ty dầu khí lớn như BP, Chevron và Conoco Philips đều đang tiến hành rà soát lại các kế hoạch phát triển mỏ của mình với xu hướng chung là sẽ giãn tiến độ hoặc cắt giảm trong năm 2015 và trong cả các năm tiếp theo.

Không nằm ngoài ảnh hưởng trên, là đơn vị chủ lực của Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, PVEP cũng đang gặp rất nhiều khó khăn và bất lợi khi các hợp đồng dịch vụ đã ký kết với đơn giá thỏa thuận trong lúc giá dầu cao và thời hạn hợp đồng chưa chấm dứt làm tăng gánh nặng chi phí cho các dự án của PVEP. Đây thực sự sẽ là thách thức rất lớn cho PVEP trong việc thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình cũng như đảm bảo các nhiệm vụ về an ninh quốc gia trên biển và an sinh xã hội đã được Tập đoàn giao cho.

Và như là hệ lụy hiển nhiên, chắc chắn PVEP sẽ phải rà soát và điều chỉnh lại chương trình công tác cũng như các kế hoạch phát triển mỏ, khai thác của mình đề phù hợp với bối cảnh đầy khó khăn như hiện nay. Những nguy cơ và thách thức không chỉ đối với PVN, PVEP mà tất cả các đơn vị dịch vụ cũng sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, bởi sự phát triển của PVEP luôn song hành chặt chẽ với sự phát triển của các đơn vị cung cấp dịch vụ dầu khí thông qua việc gắn bó mật thiết, khăng khít cả về trách nhiệm lẫn lợi ích giữa các bên.

Để PVEP cũng như các nhà thầu tiếp tục ổn định và phát triển bền vững, vượt qua những khó khăn thách thức trong năm 2015 cũng như những năm tiếp theo, đạt mục tiêu đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên thì sự đồng cảm, hợp tác tích cực với tinh thần hỗ trợ chia sẻ từ các nhà thầu cung cấp dịch vụ đối với PVN, PVEP là hết sức cần thiết.

Với truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa PVEP và các nhà thầu cung cấp dịch vụ, với tinh thần và bản lĩnh vượt khó của những người Dầu khí, tôi thiết tha mong muốn chúng ta cùng nhau đưa ra được các ý tưởng, giải pháp, sáng kiến nhằm điều chỉnh chi phí dịch vụ phù hợp hơn trong các lĩnh vực chính: Thăm dò, khoan, phát triển, khai thác… để từ đó chúng ta cụ thể hóa được những cam kết, những đồng thuận cho các hợp đồng sắp tới tại các dự án do PVEP góp vốn, tham gia điều hành cũng như trực tiếp điều hành.

Những khó khăn trước mắt sẽ vừa là áp lực, đồng thời cũng là động lực để chúng ta rà soát lại và tối ưu hóa hệ thống, phát huy mạnh mẽ nhất trí tuệ và bản lĩnh của mình và cũng là cơ hội cho chúng ta gần nhau hơn, để thể hiện sự đoàn kết và hợp tác đã trở thành truyền thống tốt đẹp bấy lâu nay.

Phó tổng giám đốc PVD thay mặt nhà thầu PVD-Baker Hughes Vũ Văn Minh

Ngay sau khi nhận được đề nghị của PVEP-POC, PVD-Baker Hughes chúng tôi đã quyết định giảm giá 2-8% cho tùy từng dịch vụ cung cấp cho PVEP-POC, mặc dù giá vật liệu thô đầu vào của chúng tôi chưa hề giảm; điều này nhằm mục đích chia sẻ trong giai đoạn khó khăn này, cũng thể hiện tinh thần hợp tác bền chặt lâu dài của chúng tôi với PVEP. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của PVEP. Chúng tôi cũng đang thực hiện dự án xây dựng giai đoạn 1 Trung tâm điều hành, kiểm soát tất cả các giếng khoan của PVEP, dự định sẽ hoàn thành vào quý II/2015. Những hành động của chúng tôi nhằm thể hiện sự biết ơn chân thành nhất đáp lại sự trợ giúp của PVEP đối với PVD-Baker Hughes nhiều năm qua.

Phó tổng giám đốc Công ty CP PVI Phạm Anh Đức

PVI với tư cách là nhà thầu dịch vụ bảo hiểm đã có quan hệ hợp tác rất chặt chẽ, đồng hành cùng PVEP trong nhiều năm qua ở tất cả các dự án trong và ngoài nước. PVI đã cung cấp dịch vụ cho PVEP và từng bước giảm giá trong những năm gần đây. Bằng chứng là từ 2004 trở lại đây, PVI đã tiến hành chào giá cạnh tranh với những chương trình bảo hiểm của các công ty bảo hiểm nước ngoài từng là nhà cung cấp bảo hiểm của PVEP và từng bước chiến thắng, giảm 7-8% chi phí bảo hiểm cho PVEP (Khoảng trên 1 triệu USD). Có những dự án như ở Myanmar và Tunisia, PVI cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho PVEP với mức phí chỉ bằng 50% so với các công ty bảo hiểm nước ngoài khác tại thị trường. Chúng tôi cam kết rằng trong năm 2015, đối với các dự án của PVEP sẽ nỗ lực tối đa phối hợp với các bên liên quan rà soát lại toàn bộ các điều khoản, điều kiện, phương thức thu xếp bảo hiểm để chắc chắn đưa ra được chương trình, điều khoản, phí bảo hiểm phù hợp nhất; cắt giảm tối đa các dịch vụ hỗ trợ nhằm tiết kiệm chi phí bảo hiểm cho PVEP khoảng 1-2 triệu USD.

Giám đốc Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) Nguyễn Đình Thế

5 năm trở lại đây, PVC-MS đã đầu tư vào bãi cảng để cung cấp dịch vụ phát triển mỏ cho PVEP và các JOC. Chúng tôi chủ động về năng lực thiết bị và con người, chúng tôi xác định luôn sẵn sàng chia sẻ với PVEP trong giai đoạn khó khăn này với chất lượng phục vụ tốt nhất và sẽ điều chỉnh giá cả dịch vụ hợp lý nhất.

Phó tổng giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường

PTSC là đơn vị kinh doanh đa ngành, hiện chúng tôi có 6 loại hình dịch vụ cung cấp cho PVEP. Kể từ trước khi giá dầu giảm, PTSC đã xác định phải trở nên cạnh tranh hơn, năng động hơn và phải tự hoàn thiện hơn trong môi trường rất khắc nghiệt hiện nay nếu muốn giành thị trường trong nước và vươn ra nước ngoài. Chúng tôi đã rà soát lại tất cả các hạng mục dịch vụ để làm sao giảm giá thành xuống mức thấp nhất có thể cho khách hàng. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến công tác đảm bảo an toàn vận hành, bảo dưỡng các phương tiện trên biển. Chúng tôi cam kết sẽ cùng ngồi lại với PVEP trong từng hợp đồng cụ thể để đàm phán, điều chỉnh giá tốt nhất cho các dịch vụ chúng tôi cung cấp.

Tổng giám đốc Lam Son JOC Hoàng Bá Cường

Việc đàm phán để điều chỉnh giảm giá dịch vụ là cần thiết song điều quan trọng hơn rất nhiều là cần ngồi lại với nhau để đàm phán nhằm nâng cao chất lượng thiết bị và các dịch vụ để đảm bảo không xảy ra sự cố. Tôi mong muốn các nhà dịch vụ đầu tư nghiêm túc trong đàm phán kỹ thuật với chúng tôi và cùng thảo luận các giải pháp tối ưu các hoạt động dầu khí của các dự án nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu sự cố có thể xảy ra trong thi công.

Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam - Đại tá Nguyễn Xuân Sơn

Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng, đã tiến hành chuyến bay dịch vụ Dầu khí đầu tiên từ năm 1979 và suốt từ đó đến nay, 34 năm gắn bó với ngành Dầu khí Việt Nam với thành tích an toàn bay tuyệt đối mà không một công ty trực thăng nào trên thế giới duy trì được. Giá dịch vụ trực thăng chúng tôi cung cấp cho thị trường trong nước thấp hơn so với các nước trong khu vực khoảng 20%, ngoài ra chúng tôi còn sử dụng tối đa những dịch vụ do ngành Dầu khí cung cấp như mua dầu bay của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, mua bảo hiểm của PVI trong nhiều năm qua. Giá dịch vụ của chúng tôi không tăng khi giá dầu tăng, nhưng vừa qua, khi giá dầu giảm, phần mua nhiên liệu giảm được 14% và chúng tôi đã thông báo cho các khách hàng để giảm tương đương đối với giá dịch vụ. Chúng tôi cam kết trên diễn đàn này về sự sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn trong năm tới, sẽ cố gắng rà soát lại các khoản chi phí khác và ngồi lại với các công ty dầu khí để tìm biện pháp tối ưu hóa việc sử dụng trực thăng, giảm được giờ bay mà vẫn đảm bảo phục vụ công việc.

Tổng giám đốc PVD Phạm Tiến Dũng

PVD cung ứng dịch vụ chuyên sâu về dịch vụ khoan và dịch vụ kỹ thuật giếng khoan. Sự việc giá dầu rơi tự do hiện đang ảnh hưởng rất lớn đến các công ty dầu quốc tế và các nhà thầu cung cấp dịch vụ dầu khí nên chúng tôi đã ý thức được ngay từ đầu vấn đề mà tại diễn đàn này đưa ra. Chúng tôi đã chỉ đạo xuyên suốt các đơn vị thành viên nghiên cứu, tính toán giá cả dịch vụ ở mức hợp lý nhất bảo đảm hai bên cung cấp và sử dụng dịch vụ đều có lợi mà vẫn duy trì được chất lượng dịch vụ.

Thực tế hoạt động khoan ở Việt Nam hiện nay chưa có sự liên kết chặt chẽ, nếu PVEP thể hiện vai trò chủ nhà cao hơn nữa, sắp xếp tổ chức lại các chiến dịch khoan ngắn của các nhà điều hành dầu khí thành những chuỗi chiến dịch khoan dài hơn, để có thể dùng một giàn khoan phân đoạn thời gian khoan cho nhiều nhà điều hành. Như vậy sẽ tối ưu việc sử dụng giàn khoan, tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Khi liên kết nội mỏ, nội thủy với một chiến dịch khoan dài, giá thuê giàn cũng tự động giảm rất nhiều.

Nguyễn Tiến Dũng

 

DMCA.com Protection Status