PVFCCo: Chuyện người phụ nữ vượt lên chính mình, trở thành VĐV phong trào nổi tiếng

10:12 | 15/02/2020

1,303 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Từng có sức khỏe không ổn định, hạnh phúc gia đình không trọn vẹn, chị Hứa Thanh Giang (Nhà máy Đạm Phú Mỹ, PVFCCo) không nghĩ có ngày mình trở thành vận động viên phong trào được nhiều người biết đến.

Sinh năm 1976 tại huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, tuổi thơ của chị gắn với những cung đường đồi núi trắng màu hoa mận. Mỗi sáng sớm, trước khi giúp đỡ bố mẹ làm ruộng nương, chị lại chạy bộ trên những con đường ấy. Chạy bộ đã trở thành thói quen và niềm yêu thích của chị.

Gắn bó với Nhà máy Đạm Phú Mỹ (thuộc Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) từ năm 2004, công việc tạp vụ không nhẹ nhàng nhưng chị luôn "tận tay, tận tâm" chăm sóc Nhà máy và đồng nghiệp với tất cả sự trân trọng, góp phần làm cho Nhà máy sạch, đẹp, an toàn hơn. Chị được đồng nghiệp yêu quý bởi tính nết thật thà, ngay thẳng và chăm chỉ.

pvfcco chuyen nguoi phu nu vuot len chinh minh tro thanh vdv phong trao noi tieng

Lãnh đạo PVFCCo trao phần thưởng cho chị Hứa Thanh Giang (áo cam) và các đồng nghiệp

Với cuộc sống hạnh phúc không trọn vẹn và đồng lương eo hẹp của một người tạp vụ, chị còn phải tằn tiện, chắt chiu nơi Thành phố Vũng Tàu. Nhưng chồng cũ say mê cờ bạc, nợ nần rồi bỏ đi, để lại chị với con nhỏ 5 tuổi. Nhiều lúc chị đắm mình trong suy nghĩ tiêu cực. Có lúc. chị không tin tự mình có thể vượt qua.

“Nhưng mình nghĩ nếu không đứng dậy được thì ai sẽ là chỗ dựa cho con? Rồi mình cố gắng” - chị Giang tâm sự.

Được gia đình, đồng nghiệp động viên, chị nỗ lực hơn trong công việc và chơi thể thao chơi để cân bằng lại cuộc sống. Nhưng với sức khỏe và lứa tuổi của chị không hợp với những môn thể thao có tính chất đối kháng như cầu lông, tennis; và chạy bộ - môn thể thao mà chị yêu thích lại là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Từ ngày chỉ còn hai mẹ con, hằng sáng, chị lại dành 1 tiếng đồng hồ chạy bộ bên bãi biển. Mỗi ngày đôi chân chị lại dẻo dai, bền bỉ hơn.

Năm 2017, đồng nghiệp tại Nhà máy động viên chị tham gia Giải chạy Marathon TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hàng nghìn vận động viên không chuyên. Chị đã tự lập kế hoạch luyện tập 5 tuần theo bài, tăng số km theo ngày. Kết quả vượt qua sức mong đợi của chị. Tuy không đạt giải cao nhất của cuộc thi, nhưng chị đã về đích trong thời gian sớm hơn dự kiến 45 phút.

pvfcco chuyen nguoi phu nu vuot len chinh minh tro thanh vdv phong trao noi tieng
Chị Hứa Thanh Giang tham gia giải Marathon TP.HCM (HCMC 2020)

Sau đó, chị tham dự giải chạy online theo nhịp tim và đạt giải Nhì. Mỗi lần thi, chị lại rút kinh nghiệm để rèn luyện cho phù hợp với thể trạng của mình. Nhận thấy khả năng của chị, đồng nghiệp động viên chị tham dự ở những giải lớn hơn. Đầu năm 2018, tại giải HCMC cự li 21km với hàng nghìn vận động viên không chuyên tham gia, chị đã giành Giải Nhất với thành tích 1 giờ 35 phút.

“Khi đạt giải Nhất mình rất bất ngờ. Mình nghĩ mình đi chạy để vui và có thêm bạn, chưa bao giờ nghĩ sẽ có giải. Mình chỉ tuân thủ kỷ luật và thực hiện đúng những bài tập huấn luyện viên giao”.

Chạy bộ giúp chị lắng nghe cơ thể mình để điều chỉnh nâng cao sức khỏe. Kể từ khi chạy bộ, sức khỏe của chị cải thiện rõ rệt. Trên mỗi đường chạy, chị không quen ai, nhưng tất cả mọi người đều vẫy chào, cổ vũ cho chị, khen chị có tuổi mà chạy như một vận động viên chuyên nghiệp. Những nút like, lời chúc mừng của những người bạn trên facebook khiến chị hạnh phúc.

Ai cũng hỏi chị “ăn gì mà chạy nhanh thế”. Nhưng đó là kết quả của sự rèn luyện trong thời gian dài kèm với các bài tập kỷ luật. Mỗi buổi sáng, chị phải đấu tranh dậy sớm để duy trì thói quen cả trong những thời tiết khắc nghiệt nhất. Nhiều người đã lấy chị làm tấm gương, bắt đầu chạy bộ.

Với chị, môn thể thao này mang lại sức khỏe và những người bạn. Ngoài những người bạn tốt ở Nhà máy và Tổng công ty, chị có nhiều bạn kết nối đời thực cũng như mạng xã hội. Chạy bộ giúp chị buông bỏ nỗi buồn, vượt lên nghèo khó, bệnh tật và những tổn thương. Chị hãnh diện và hạnh phúc khi được đồng nghiệp luôn yêu quý và ủng hộ. Con trai chị hãnh diện về chị. Chị Giang luôn nghĩ hoàn cảnh của chị còn may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều cảnh ngộ khác.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn PVFCCo, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ chia sẻ: Chị Giang là một gương tiêu biểu vượt khó vươn lên của cán bộ, công nhân viên và cả “dâu, rể” Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Chị là một người phụ nữ đã tự vực dậy cuộc sống của mình, và còn lan tỏa tinh thần nghị lực sống tốt đẹp hơn trong cộng đồng.

Lãnh đạo Nhà máy và Công đoàn luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để chị tập luyện và tham gia các giải chạy. Bên cạnh đó, Công đoàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ tối đa cho chị Giang nhân các dịp lễ, Tết, ngày thành lập Công đoàn, Tháng Công nhân và đề nghị Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ.

pvfcco chuyen nguoi phu nu vuot len chinh minh tro thanh vdv phong trao noi tieng
Thành quả từ sự nỗ lực tập luyện

Từ năm 2017 đến nay, chị đã tham gia hàng chục giải chạy lớn và có ý nghĩa cộng đồng. Gần đây nhất là Giải chạy “Tết vì người nghèo” do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức với thể lệ mỗi km chạy sẽ đóng góp vào Quỹ 1.000 đồng để ủng hộ người nghèo có Tết. Chương trình UpRace chạy Vì trẻ sơ sinh Việt Nam.

Đam mê môn chạy bộ, dành nhiều thời gian để tham gia các giải chạy quốc tế là, nhưng chị vẫn không quên vai trò của một nhân viên hành chính trong đơn vị, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ tấm gương của chị Hứa Thanh Giang tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, phong trào chạy bộ do Công đoàn Tổng công ty phát động được đông đảo cán bộ, công nhân viên Nhà máy hưởng ứng với gần 500 thành viên. Câu lạc bộ luôn tham gia các giải chạy vì cộng đồng, luôn là tập thể có thành tích cao nhất về số km, số vận động viên tham gia nhiều nhất với thành tích tốt nhất.

Với phụ nữ, để một mình đứng dậy sau những tổn thương là điều không dễ dàng. Ngoài những quyết tâm của bản thân, chị Giang luôn thầm biết ơn Nhà máy Đạm Phú Mỹ và đồng nghiệp đã yêu thương, gắn bó và luôn cổ vũ cho mình.

Song Ngân

pvfcco chuyen nguoi phu nu vuot len chinh minh tro thanh vdv phong trao noi tieng

PVFCCo: Trao quyết định bổ nhiệm PGĐ Nhà máy Đạm Phú Mỹ và giao ban hoạt động SXKD
pvfcco chuyen nguoi phu nu vuot len chinh minh tro thanh vdv phong trao noi tieng

Năm 2019, PVFCCo cung ứng gần 1 triệu tấn phân bón và hóa chất
pvfcco chuyen nguoi phu nu vuot len chinh minh tro thanh vdv phong trao noi tieng

Chùm ảnh sản xuất phân bón Phú Mỹ
pvfcco chuyen nguoi phu nu vuot len chinh minh tro thanh vdv phong trao noi tieng

Những người thợ trẻ giỏi của PVFCCo

DMCA.com Protection Status