PVFCCo tổ chức hội thảo về hệ thống An toàn công nghệ - PSM

20:36 | 01/03/2022

10,419 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 1/3/2022, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Trao đổi kinh nghiệm triển khai hệ thống An toàn công nghệ - PSM”.

Tham dự hội thảo có đại diện Ban Công nghệ, An toàn và Môi trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); các chuyên gia triển khai PSM của các đơn vị Công ty CP Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR), Exxon Mobil; về phía PVFCCo có ông Tạ Quang Huy - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty, đại diện các Phòng/Ban chuyên môn Tổng công ty, Nhà máy Đạm Phú Mỹ và các thành viên tổ PSM.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Tạ Quang Huy - Phó Tổng giám đốc PVFCCo chia sẻ, hơn 17 năm qua, Nhà máy Đạm Phú Mỹ vận hành an toàn, liên tục, ổn định, cung cấp cho thị trường cả nước khoảng 15 triệu tấn phân bón chất lượng, được bà con tin dùng, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Để đạt được những thành tích quan trọng trong quá trình vận hành sản xuất đó, công tác an toàn công nghệ luôn đóng vai trò quan trọng.

PVFCCo tổ chức hội thảo về hệ thống An toàn công nghệ - PSM
PVFCCo tổ chức hội thảo về kinh nghiệm triển khai hệ thống PSM

Từ đầu, PVFCCo đã xây dựng hệ thống về quản lý an toàn, sức khỏe, môi trường; thực hiện các công tác bảo dưỡng định kỳ, bảo dưỡng cơ hội… nhằm mục tiêu đảm bảo tính sẵn sàng, toàn vẹn của hệ thống thiết bị, nhằm duy trì hoạt động sản xuất an toàn, liên tục. Từ năm 2019, nhà máy đã bắt đầu triển khai xây dựng hệ thống PSM nhằm kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố thiết bị, hệ thống cho nhà máy sau thời gian dài vận hành.

Để rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện thời gian qua, đồng thời để tham khảo, học hỏi thêm kinh nghiệm của các đơn vị trong việc triển khai PSM để có những định hướng triển khai tốt hơn trong thời gian tới, PVFCCo tổ chức hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm triển khai hệ thống PSM”.

Tại hội thảo, tổ PSM của PVFCCo đã trình bày tham luận về quá trình triển khai PSM tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ từ 2019 đến nay, các kết quả đã đạt được trong năm 2021; những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị với Tập đoàn, các đơn vị. Theo đó, trong quá trình triển khai, tổ PSM đã nhận được sự chỉ đạo sát của từ lãnh đạo Tổng công ty, nhà máy cùng với đó là sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo các đơn vị liên quan. Hiện nay, tổ PSM đã kiện toàn nhân sự giai đoạn 1, triển khai và đạt kết quả nhất định trong năm 2021 vừa qua trong kiểm soát an toàn công nghệ, xác định mối nguy của nhà máy.

Trong năm 2022, tổ PSM đạt ra các mục tiêu quan trọng như: Hoàn thiện danh mục MAH, SCEs và nội dung PS-Performance Stardard để có thể đưa vào áp dụng chính thức; tiến hành rà soát danh mục tài liệu hiện có của nhà máy, từ đó có kế hoạch đề xuất cập nhật, ban hành mới các tài liệu liên quan đảm bảo cho các PS hoạt động tốt; tìm hiểu cách thức và xây dựng các bộ chỉ số đo lường hoạt động cho hệ thống PSM…

PVFCCo tổ chức hội thảo về hệ thống An toàn công nghệ - PSM
Tham luận chia sẻ kinh nghiệm triển khai PSm của PVFCCo

Nhằm thông tin, chia sẻ về quá trình triển khai PSM, tại hội thảo, tổ PSM của BSR cũng đã trình bày tham luận về lộ trình, kinh nghiệm và những thành tố PMS mà đơn vị đang triển khai.

Từ những báo cáo, tham luận trên, các đại biểu tham dự Hội thảo đã tích cực đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai hệ thống PSM, tập trung vào các nội dung sau: Vấn đề đào tạo nhân sự để triển khai PSM; cần có nhân sự chuyên trách; xây dựng tiêu chuẩn, quy trình PSM; yếu tố cốt lõi trong mục tiêu xây dựng hệ thống PSM...

Phát biểu tại hội thảo, ông Cao Chí Kiên, Phó trưởng Ban Công nghệ, An toàn và Môi trường Petrovietnam đánh giá cao các chia sẻ, đóng góp thực tế từ đại diện của các đơn vị. Đồng thời, ông Kiên cũng lưu ý với PVFCCo một số vấn đề liên quan như: Rà soát lại các thiết kế ban đầu của tổng thầu nhằm làm cơ sở định hướng cho việc triển khai PSM; ngoài kiểm soát các sự cố lớn, cần tính đến kịch bản ngăn ngừa sự cố gây hiệu ứng Domino…

Liên quan đến các kiến nghị của PVFCCo như việc lập mạng lưới xây dựng PSM gồm các đơn vị/nhân sự trực tiếp xây dựng/triển khai để cùng chia sẻ/học hỏi, ông Cao Chí Kiên cho biết quan điểm Tập đoàn hoàn toàn ủng hộ. Đồng thời, ông Kiên đề xuất tạo ra một group trên hệ thống mạng xã hội, đại diện Tập đoàn sẽ tham gia cùng các đơn vị, từ đó hỗ trợ tài liệu, khảo sát, kết nối làm việc giữa các đơn vị với nhau.

PVFCCo tổ chức hội thảo về hệ thống An toàn công nghệ - PSM
BSR chia sẻ về kinh nghiệm triển khai hệ thống PSM

Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Tạ Quang Huy - Phó Tổng giám đốc PVFCCo chân thành cảm ơn các đại biểu đã tham dự, đóng góp ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm về triển khai hệ thống PSM. Ông mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ từ Tập đoàn, các đơn vị để PVFCCo có thêm thông tin, định hướng triển khai phù hợp hơn trong thời gian tới.

Đối với tổ PSM của PVFCCo, thay mặt lãnh đạo Tổng công ty, Phó Tổng giám đốc Tạ Quang Huy cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ, đảm bảo nguồn lực cho tổ PSM triển khai hệ thống an toàn công nghệ. Đồng thời, qua các thông tin trao đổi từ Hội thảo, ông Huy yêu cầu tổ PSM tiến hành rà soát, điều chỉnh phù hợp; xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể cho từng công việc, song song đó bổ sung nguồn lực cho tổ PSM hoạt động hiệu quả hơn…

Những “Người hùng” ở PVFCCo Những “Người hùng” ở PVFCCo
Phân bón Phú Mỹ: Sản lượng sản xuất cao, hàng hóa dồi dào Phân bón Phú Mỹ: Sản lượng sản xuất cao, hàng hóa dồi dào
PVFCCo - Tiếp tục đổi mới để phát triển bền vững PVFCCo - Tiếp tục đổi mới để phát triển bền vững

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status