PVMACHINO - nhà cung cấp chuyên nghiệp về máy móc, thiết bị dầu khí

13:49 | 01/03/2016

1,874 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 8 năm là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), 6 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, 1 năm là thành viên của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Công ty CP Máy - Thiết bị Dầu khí (PVMACHINO) đã nhanh chóng hòa nhập vào chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng của PV Power. Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Nguyễn Đình Trung về định hướng phát triển bền vững của công ty.  
pvmachino nha cung cap chuyen nghiep ve may moc thiet bi da u khi
Giám đốc PVMACHINO Nguyễn Đình Trung

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào sau 8 năm là thành viên của PVN, 6 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần?

Ông Nguyễn Đình Trung: Năm 2007, thực hiện quyết định tiếp nhận của PVN và quyết định chuyển giao của Bộ Công Thương ngày 20-12-2007, PVMACHINO được bàn giao nguyên trạng về Tập đoàn và trở thành đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Tổng Công ty Công nghệ Năng lượng Dầu khí Việt Nam (PVEIC) và đến năm 2014 trở lại là thành viên của PV Power. Giai đoạn này, công ty đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ. Năm 2015 là năm đầu tiên công ty trở lại là đơn vị thành viên của PV Power, công ty đã nỗ lực, quyết tâm và đã nhanh chóng khẳng định vị trí của mình trong chuỗi hoạt động sản xuất, kinh doanh điện năng của tổng công ty.

Hiện nay, công ty là một trong những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp về máy móc, thiết bị, vật tư cho các dự án, công trình trong và ngoài ngành Dầu khí. Công ty đã thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các gói thầu được chủ đầu tư ghi nhận và đánh giá cao như: Dự án Khí thấp áp Thái Bình của PVGasD, Dự án P5&P6, 7, 8 của PVMC-MS, Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhiệt điện Cà Mau 1&2, Đạm Cà Mau, Dự án Sân bay Tân Sơn Nhất, gói thầu ITS đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… Qua 6 năm hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, được sự chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị chủ quản, công ty đã đạt được một số kết quả sau: Tổng doanh thu đạt 6.205 tỉ đồng, lợi nhuận 199 tỉ đồng, nộp ngân sách 226 tỉ đồng.

PV: Thưa ông, có thể cho biết những kết quả công tác tái cấu trúc của công ty trong những năm qua?

 Ông Nguyễn Đình Trung: Thực hiện đề án tái cấu trúc đã được PV Power phê duyệt, công ty đã kiện toàn lại bộ máy tổ chức theo hướng trẻ hóa, tinh gọn, năng động đáp ứng hoạt động kinh doanh của công ty. Thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung hệ thống các quy chế, quy định nội bộ tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Trong năm qua, công ty đã tái cơ cấu lại toàn bộ hoạt động kinh doanh, tập trung vào ngành nghề cốt lõi là cung cấp máy móc, thiết bị, vật tư. Đến nay tỷ trọng cung cấp máy móc, thiết bị, vật tư đạt 30-50% tổng doanh thu và tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Công ty đã thực hiện giải thể các chi nhánh Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Móng Cái, Công ty TNHH MTV Máy - Thiết bị Dầu khí Việt Nam và thoái vốn khỏi các đơn vị hoạt động kém hiệu quả. Năm 2016 sẽ hoàn thành công tác tái cấu trúc Công ty TNHH MTV Máy - Thiết bị Dầu khí Sài Gòn.

PV: Để đạt được mục tiêu năm 2016 và các năm tiếp theo, công ty đã có những giải pháp cụ thể gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Trung: Theo dự báo năm 2016 giá dầu chưa thể hồi phục ngay và có thể tiếp tục giảm, một số công trình trong ngành Dầu khí sẽ dừng, giãn tiến độ dẫn đến nguồn việc giảm mạnh và sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ, thương mại trong ngành như công ty. Trong bối cảnh đó, công ty đã có một số giải pháp để phát triển bền vững.

Đầu tiên, công ty xác định con người là yếu tố then chốt cho mọi thành công, công ty đã tiến hành trẻ hóa đội ngũ nhân sự, năng động, có trình độ chuyên môn và nhiệt huyết. Mặt khác, công ty đã không ngừng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCNV đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh ngày càng cao. Đồng thời, tìm kiếm bổ sung nguồn nhân sự có chất lượng với chế độ đãi ngộ, đặc cách để đáp ứng yêu cầu của công ty, từ đó tạo sự gắn kết giữa công ty và người lao động.

Tiếp theo chúng tôi sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp về quản lý, khai thác có hiệu quả các cơ sở vật chất sẵn có, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí quản lý, bảo toàn phát triển phần vốn và đảm bảo lợi ích của các cổ đông.

Có thể nói, để phát triển bền vững trong những năm tiếp theo, công ty sẽ không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng được yêu cầu công việc trong ngành và đẩy mạnh tìm kiếm công việc ngoài ngành như giao thông, y tế, ngân hàng… Đồng thời, công ty hợp tác với các hãng, nhà sản xuất thiết bị gốc có uy tín thuộc khối EU, G7 để làm đại diện tại Việt Nam.

PV: Chân thành cảm ơn ông!

Mạnh Thành

Năng lượng Mới số 501

DMCA.com Protection Status