PVN tổ chức Hội nghị Định hướng phát triển các mỏ nhỏ, cận biên kinh tế trong điều kiện hiện nay

17:32 | 11/12/2018

1,364 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 07/12/2018, tại thành phố Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp cùng Hội Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị ‘Định hướng phát triển các mỏ nhỏ, cận biên kinh tế trên thềm lục địa Việt Nam trong điều kiện hiện nay”.  

Đến dự có các đồng chí đến từ Vụ Kinh tế Ngành, Văn phòng Chính phủ, Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), đại điện Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, các đồng chí lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn; lãnh đạo các đơn vị VSP, BPOC, PVEP, VPI, PQPOC… và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tập đoàn; nguyên là lãnh đạo các ban và các đơn vị của Tập đoàn.

Hội Dầu khí Việt Nam có đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Hội và Chi hội Dầu khí Vũng Tàu.

pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam chia sẻ: Một thách thức rất lớn đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị trong ngành Dầu khí đó là làm thế nào để khắc phục được tình trạng suy giảm sản lượng dầu hiện nay, sớm đưa các mỏ nhỏ, cận biên vào khai thác là một trong các giải pháp hạn chế mức độ suy giảm sản lượng dầu.

pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay
Đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Đồng chí Ngô Thường San nhấn mạnh: Hội nghị sẽ là dịp cho tất cả mọi người tìm hiểu và thảo luận, thứ nhất là khẳng định tiềm năng của các cấu tạo/phát hiện nhỏ chưa thể đưa vào khai thác vì lý do kinh tế; Thứ hai đó là các giải pháp về kỹ thuật (giảm chi phí đầu tư chi phí vận hành để dự án có hiệu quả hơn); Thứ ba đó là cơ chế chính sách, làm thế nào để thu hút được đầu tư, giải được bài toán phát triển mỏ nhỏ, mỏ cận biên. Đồng chí cũng mong nhận được sự đóng góp của các chuyên gia, các lãnh đạo của các ban quản lý… chia sẻ những ý kiến, đóng góp để Tập đoàn tổng hợp lại đề xuất lên cấp trên, từ đó tìm ra giải pháp sớm đưa các phát hiện nhỏ, cận biên vào khai thác nhằm hạn chế mức độ suy giảm sản lượng dầu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo của các đơn vị VPI, VSP, Rosneft, PVEP, Ban Khai thác Dầu khí – PVN với các nội dung cơ bản như: Tổng quan về tiềm năng dầu khí các mỏ nhỏ, các phát hiện dầu khí chưa phát triển khai thác ở các bể truyền thống thềm lục địa Việt Nam, định hướng công tác TDTL tiếp theo; Tổng quan về tiềm năng dầu khí các mỏ nhỏ, các phát hiện dầu khí chưa phát triển khai thác các lô hợp đồng VSP điều hành, định hướng công tác TDTL tiếp theo; Nghiên cứu các giải pháp thiết kế xây dựng mỏ để phục vụ phát triển các mỏ và phát hiện dầu khí cận biện của Vietsovpetro; Cơ hội và thách thức trong công tác phát triển các mỏ nhỏ, khối sót Bể Nam Côn Sơn. Bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác thăm dò, PTKT mỏ Phong Lan Dại; Kinh nghiệm kết nối mỏ Cá Ngừ Vàng và Tê Giác Trắng; Giải pháp công nghệ giảm giá thành khoan thăm dò phát triển mỏ; Nghiên cứu và ứng dụng các công trình biển nhẹ, di động phù hợp cho các mỏ nhỏ, có thời gian khai thác ngắn.

pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay
pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay
Lãnh đạo Hội Dầu khí Việt Nam và đại biểu các Bộ, ngành trao đổi tại Hội nghị

Tại hội nghị, các Bộ, ban, ngành, Hội Dầu khí Việt Nam, Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị đã trao đổi thẳng thắn nhiều vần đề xoay quanh các giải pháp kỹ thuật đã, đang và sẽ áp dụng để phát triển, khai thác các mỏ nhỏ, cận biên. Bên canh đó cũng kiến nghị các Bộ/ngành xem xét cải thiện các điều khoản của hợp đồng dầu khí phù hợp với tiềm năng trữ lượng còn lại; Có cơ chế giải pháp phù hợp, thúc đẩy phát triển mỏ nhỏ, mỏ cận biên để đảm bảo duy trì sản lượng khai thác vừa hỗ trợ, tăng cường công tác tìm kiếm, thăm dò.

pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay
Đồng chí Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn phát biểu Kết luận Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Thập cảm ơn các đơn vị đã mang lại cho hội nghị các tham luận, nhiều bài học, chia sẻ. Đồng chí nhấn mạnh: Để phát triển các mỏ nhỏ cận biên cần phải áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quản lý kinh tế để nâng cao hiệu quả dự án và đặc biệt phải có một cơ chế, chính sách phù hợp thu hút các nhà đầu tư tập trung vào việc phát triển các mỏ nhỏ, cận biên về kinh tế trên thềm lục địa Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

Tập đoàn được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương đã triển khai nghiên cứu và trình các giải pháp khuyến khích ưu đãi để phát triển mỏ nhỏ, cận biên. Tuy nhiên đến nay chưa nhận được sự đồng thuận của các Bộ khác do chính sách ưu đãi đề xuất chưa phù hợp với các luật khác, đặc biệt là các điều khoản về thuế. Tập đoàn sẽ tiếp tục bám sát hơn nữa trong việc giải trình để các Bộ liên quan ủng hộ và báo cáo Chính phủ, Thường vụ Quốc Hội sớm xem xét chấp nhận các cơ chế chính phù hợp hơn với thực trạng tiềm năng và cơ cấu trữ lượng Dầu khí của Việt Nam hiện nay nhằm thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực Dầu khí nói chung và phát triển mỏ nhỏ, cận biên nói riêng.

pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay
Phó Tổng giám đốc Vietsovpetro Lê Việt Hải trao đổi tại Hội nghị
pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay
Đại điện Rosneft trình bài tham luận tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Quốc Thập phân tích cụ thể kết quả đã đạt được, so sánh với những Nhà thầu dầu khí nước ngoài để thấy được những tồn tại của từng đơn vị trong triển khai phát triển các mỏ nhỏ cận biên và có chỉ đạo cụ thể những việc cần thực hiện trong thời gian tới, đồng thời yêu cầu Vietsovpetro, PVEP, BPOC, VPI cần tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến giảm thiểu chi phí đầu tư, chi phí vận hành và nâng cao hệ số thu hồi để có thể đưa các mỏ nhỏ cận biên vào khai thác.

pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nay
Các đại biểu tại Hội nghị

Sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, Hội nghị Định hướng phát triển các mỏ nhỏ, mỏ cận biên trên thềm lục địa Việt Nam hiện nay đã khép lại thành công tốt đẹp, củng cố quyết tâm trong việc tìm mọi giải pháp để đưa các mỏ nhỏ cận biên vào khai thác nói riêng và thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực thăm dò khai thác nói chung để duy trì sản lượng dầu, hoàn thành kế hoạch năm 2019 và các năm tiếp theo.

pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nayPVN tổ chức Hội nghị chuyên đề về cách mạng công nghiệp 4.0
pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nayPVN tổ chức Hội nghị triển khai công tác dịch vụ năm 2018
pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nayPVN tổ chức hội nghị Triển khai kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí 2017
pvn to chuc hoi nghi dinh huong phat trien cac mo nho can bien kinh te trong dieu kien hien nayPVN tổ chức Hội nghị hướng dẫn và triển khai thực hiện Nghị định 53

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status