PVPGB phấn đấu đạt sản lượng 12,8 tỉ kWh điện thương phẩm năm 2024

17:39 | 17/07/2024

1,352 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/7, Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và đối thoại cùng người lao động.

Đồng chí Hồ Công Kỳ - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PVPGB chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Vượng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn PVPGB; cùng đại diện lãnh đạo hai Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1, Thái Bình 2, các phòng/ban chuyên môn và đại diện người lao động PVPGB.

PVPGB phấn đấu đạt sản lượng 12,8 tỉ kWh điện thương phẩm năm 2024
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PVPGB Hồ Công Kỳ phát biểu khai mạc Hội nghị.

Chi nhánh Phát điện Dầu khí được thành lập ngày 21/4/2023, tính đến hết tháng 6/2024 mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm. Sau khi tiếp nhận NMNĐ Thái Bình 2 và Sông Hậu 1 từ ngày 01/7/2023, Chi nhánh chính thức thực hiện công tác quản lý tài sản, khai thác, vận hành, bảo dưỡng sửa chữa 2 Nhà máy.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PVPGB Hồ Công Kỳ nhấn mạnh, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), PVPGB đã nỗ lực triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh và đạt được những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024. Hội nghị là dịp để Chi nhánh nhìn nhận lại những thiếu sót, khó khăn còn tồn tại để tìm ra các giải pháp khả thi hoàn thành kế hoạch cả năm 2024 và xây dựng kế hoạch năm 2025 cũng như chiến lược phát triển PVPGB giai đoạn 2025-2030.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh tiếp tục phát huy kết quả đạt được năm 2023, bổ sung động lực mới để đạt được những thành tựu khả quan hơn. Cùng với sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, người lao động và nền tảng văn hóa doanh nghiệp với phương châm hành động “Một đội ngũ, một mục tiêu”, PVPGB đang quyết tâm trở thành đơn vị phát điện chuyên nghiệp.

Tổng sản lượng điện 6 tháng đầu năm 2024 toàn Chi nhánh đạt 7.041,3 triệu kWh, tương đương 124% so với kế hoạch Tập đoàn giao và bằng 97% kế hoạch quản trị. Trong đó, NMNĐ Sông Hậu 1 đạt 3.521,3 triệu kWh, NMNĐ Thái Bình 2 đạt 3.520 triệu kWh. Sản lượng điện toàn Chi nhánh đạt 63% kế hoạch năm 2024 và 52% kế hoạch quản trị năm 2024.

Qua 6 tháng, doanh thu ước thực hiện toàn Chi nhánh đạt 13.437,74 tỉ đồng, bằng 126% kế hoạch và bằng 65% kế hoạch năm. Trong đó, NMNĐ Sông Hậu 1 đạt 6.156,45 tỉ đồng; NMNĐ Thái Bình 2 đạt 7.282,29 tỉ đồng. Doanh thu của Chi nhánh 6 tháng đầu năm 2024 vượt kế hoạch 26% do sản lượng điện vượt 24% kế hoạch Tập đoàn giao.

PVPGB phấn đấu đạt sản lượng 12,8 tỉ kWh điện thương phẩm năm 2024
Đồng chí Nguyễn Huy Vượng giải đáp các vấn đề về chính sách cho người lao động PVPGB.

Trong 6 tháng cuối năm, tình hình thời tiết được dự đoán sẽ có nhiều diễn biến cực đoan, gây bất lợi cho công tác phát điện, khó khăn trong công tác lập kế hoạch sản xuất và bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy. Mặt khác, việc giảm huy động điện các nhà máy điện khí/than trong quá trình điều độ của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) dẫn đến số lần khởi động/ngừng các tổ máy tăng đáng kể, ảnh hưởng đến suất hao nhiệt và tần suất xảy ra sự cố khi lên xuống máy liên tục. Bên cạnh đó là những khó khăn khách quan như vấn đề tỷ giá, lãi suất, lạm phát,...

Ngay từ đầu năm 2024, PVPGB đã xây dựng Chương trình hành động, tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai quyết liệt các nhiệm vụ năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Tập đoàn nên tập thể cán bộ nhân viên đều tập trung cao độ công tác vận hành an toàn, hiệu quả, khả dụng cao của các Nhà máy, điều này thể hiện rõ qua kết quả sản xuất kinh doanh quý I và II của PVPGB (vượt kế hoạch về sản lượng, doanh thu, bước đầu NMNĐ Thái Bình 2 có lợi nhuận dương trong các tháng 4, 5/2024...).

Mặt khác, cả 2 NMNĐ đều thực hiện tốt công tác an toàn - sức khỏe - môi trường, phòng chống cháy nổ tại các nhà máy điện; nâng cao năng lực phân tích, dự báo; chủ động đối phó với mọi tình huống, nhạy bén nắm bắt những diễn biến mới của tình hình; kịp thời, quyết liệt xử lý có hiệu quả các vấn đề, xây dựng các kịch bản, phương án linh hoạt, thích ứng với các vấn đề mới phát sinh...

Song song với đó, PVPGB luôn đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động, chăm lo đời sống người lao động, ban hành và nghiêm túc thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Chi nhánh, thực hiện thường xuyên công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Tổ chức, phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, tạo khí thế thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, dù đơn vị mới chỉ hoạt động hơn một năm nhưng được sự quan tâm và quán triệt lợi ích khi xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp nên PVPGB đã ban hành “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp”, lấy dân chủ cơ sở làm nền tảng để người lao động toàn Chi nhánh, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của CBCNV.

Hội nghị đã lắng nghe báo cáo sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; Báo cáo tình hình thực hiện Quy chế dân chủ tại Chi nhánh; Một số tham luận về công tác kinh tế, thương mại, tài chính kế toán, kỹ thuật - an toàn - môi trường;...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc NMNĐ Sông Hậu 1 cho biết: “Quản lý nhà máy điện gồm có 3 vấn đề chính là vấn đề kỹ thuật và chuyên môn; thị trường và hệ thống quản trị. Để hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất 6 tháng cuối năm 2024, cần giải quyết được 3 vấn đề này, tôi cho rằng đây là những vấn đề cơ bản sẽ ngày càng phải hoàn thiện hơn, kết nối với nhau chặt chẽ, bổ trợ cho nhau để vận hành Nhà máy được tốt hơn không chỉ trong năm nay mà còn nhiều năm về sau này”.

Thay mặt lãnh đạo NMNĐ Thái Bình 2, đồng chí Mai Văn Long - Giám đốc Nhà máy chia sẻ, do một số lý do bất khả kháng như thời điểm chính thức công nhận vận hành thương mại (COD) Nhà máy chưa được xác định nên NMNĐ Thái Bình 2 đã phải xây dựng một số kịch bản để sẵn sàng điều chỉnh kế hoạch sản lượng năm 2024. Theo đó, nếu NMNĐ Thái Bình 2 chính thức được công nhận vận hành thương mại vào đầu tháng 8, Nhà máy sẽ có phương án vận hành theo điều độ chính thức của A0, căn cứ theo quy định về chào giá điện để đảm bảo an toàn hệ thống cũng như lợi nhuận của Nhà máy.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Vượng - Phó Giám đốc PVPGB đã khái quát về các thuận lợi và khó khăn trong 6 tháng cuối năm, như giá than nhập khẩu có xu hướng giảm giúp giá bán điện than cạnh tranh hơn, qua đó giảm áp lực chi phí đầu vào cho các nhà máy điện; ngược các nhà máy cũng đối mặt với một số khó khăn như nguy cơ hụt than sản xuất trong những thời điểm huy động cao, liên tục; NMNĐ Thái Bình 2 chưa hoàn thành thủ tục COD, chưa tham gia thị trường điện nên vẫn thuộc diện hạn chế huy động, chỉ được huy động khi thiếu nguồn gây khó khăn trong công tác lập kế hoạch sản xuất, bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy và chuẩn bị nguồn nguyên liệu...

Thay mặt lãnh đạo PVPGB, đồng chí Nguyễn Huy Vượng cũng giải đáp những kiến nghị của CBCNV tại hai Nhà máy về các chế độ chính sách dành cho người lao động, đồng thời đề nghị lãnh đạo các Nhà máy cần lên các kịch bản cụ thể, các nhóm giải pháp linh hoạt để chăm lo đời sống người lao động được tốt hơn.

PVPGB phấn đấu đạt sản lượng 12,8 tỉ kWh điện thương phẩm năm 2024
Phó Trưởng Ban Điện và Năng lượng tái tạo Petrovietnam Nguyễn Thành Nam phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Nam - Phó Trưởng Ban Điện và Năng lượng tái tạo Petrovietnam chia sẻ, nhiệm vụ của PVPGB trong 6 tháng cuối năm rất nặng nề, kỳ vọng của lãnh đạo Tập đoàn đối với Chi nhánh là rất lớn. Bởi vậy, PVPGB cần phát huy tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu”, tăng cường công tác xây dựng văn hoá doanh nghiệp, quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

PVPGB phấn đấu đạt sản lượng 12,8 tỉ kWh điện thương phẩm năm 2024
Giám đốc PVPGB Hồ Công Kỳ kết luận Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Giám đốc PVPGB Hồ Công Kỳ nhấn mạnh, bên cạnh những khó khăn khách quan, vẫn còn những khuyết điểm, tồn tại trong một số mặt cần nhanh chóng khắc phục, thúc đẩy xây dựng văn hoá doanh nghiệp đồng bộ;...

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Hồ Công Kỳ yêu cầu, các phòng/ban chuyên môn và hai Nhà máy cần nâng cao công tác phối hợp, chuẩn bị sẵn sàng công tác bảo dưỡng sửa chữa, phấn đấu đạt sản lượng 12,8 tỉ kWh điện thương phẩm năm 2024, trong đó, 6 tháng cuối năm đạt 5,8 tỉ kWh, lợi nhuận đạt 1.400 tỉ đồng. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác quản trị, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu hồi công nợ, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đặc biệt là giảm tiêu hao nhiệt, tiêu hao than để tăng cường hiệu quả của cả hai Nhà máy; Nâng cao hơn nữa công tác phối hợp giữa Chi nhánh và hai Nhà máy, tận dụng hết trí tuệ của cả đội ngũ PVPGB hướng tới mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Tập đoàn đã kỳ vọng.

Thành Công

DMCA.com Protection Status