PVTEX phải sống chết cùng Nhà máy xơ sợi Đình Vũ

14:00 | 23/12/2015

1,738 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 22/12/2015, tại Hải Phòng, Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), đã tổ chức Hội nghị tổng kết 2015 và Hội nghị người lao động 2016. Đây là dịp toàn thể cán bộ, công nhân viên PVTEX nhìn lại chặng đường đầu tiên vận hành thương mại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ, thẳng thắn chỉ ra những điều còn chưa làm được để có thể tìm ra cơ hội vượt qua khó khăn trong những năm tới.

Tham dự Lễ tổng kết có các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng, Đỗ Chí Thanh; Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Dũng, đại diện văn phòng Công đoàn ngành, các Ban chuyên môn Tập đoàn.

Về phía PVTEX có Chủ tịch HĐQT PVTEX Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc, Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn PVTEX Đỗ Văn Kế cùng các Ủy viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc và 160 đại biểu người lao động PVTEX.

pvtex phai song chet cung nha may xo soi dinh vu
Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo PVTEX.

Năm 2015 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp ngành Dầu khí Việt Nam. Dù vậy nhưng hầu hết các đơn vị trực thuộc PVN đều thực hiện tốt các giải pháp để vượt qua nghịch cảnh. PVTEX là một đơn vị non trẻ nhất trong Tập đoàn và là một trong hai đơn vị không hoàn thành kế hoạch, các chỉ tiêu về doanh thu, chi phí, bù lỗ biến phí được giao. Nói như vậy nhưng không thể phủ nhận những điều PVTEX đã làm được trong hơn 1 năm đầu tiên vận hành thương mại.

Trước tiên phải kể đến việc PVTEX đã bước đầu làm chủ công nghệ, thiết bị của nhà máy, sản xuất ra các sản phẩm xơ, sợi theo tiêu chuẩn và nhu cầu của thị trường Việt Nam. Đặc biệt xơ sợi Đình Vũ đã bắt đầu có dấu ấn đối với các doanh nghiệp dệt may, sản xuất ra thêm một số sản phẩm xơ, sợi mới theo đơn đặt hàng trong nước và xuất khẩu.

Các kỹ sư vận hành của PVTEX đã tìm ra các nguyên nhân kỹ thuật để có những phương pháp điều chỉnh hoàn thiện công nghệ, giảm thiểu lượng xơ chết, xơ ngắn, xơ dài và độ bắt mầu của xơ PSF. Đặc biệt lực lượng vận hành Nhà máy đã tự tìm tòi, xây dựng được bộ thông số vận hành tối ưu Nhà máy với công suất 100%. Từ đó giảm thiểu chi phí sản xuất, từng bước hoàn thiện bộ thông số vận hành tối ưu để có thể đáp ứng được các yêu cầu khắt khe hơn nữa về chất lượng xơ sợi tổng hợp.  

pvtex phai song chet cung nha may xo soi dinh vu
Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015.

Cùng với khối sản xuất, khối kinh doanh của PVTEX cũng đạt được những bước tiến đáng kể khi xuất bán được hơn 64,3 nghìn tấn xơ PSF, 9,6 nghìn tấn sợi Filament. Sản phẩm của PVTEX đã tiếp cận được với các phân khúc khá trên thị trường kéo sợi và dệt vải của Việt Nam, bước đầu được một số doanh nghiệp sản xuất vải chất lượng cao sản xuất thử. Lượng xơ sợi xuất khẩu của PVTEX cũng gia tăng với khối lượng lớn tới các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Mexico. Các cán bộ kỹ thuật phục vụ hậu mãi, giao hàng của PVTEX được khách hàng đánh giá cao về trình độ, thái độ chuyên nghiệp, hiệu quả.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã vui mừng thông báo đến CBCNV PVTEX những kết quả sản xuất kinh doanh đáng phấn khởi của PVN trong bối cảnh giá dầu giảm sâu ảnh hưởng rất xấu đến các đơn vị trong ngành. Phó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng khẳng định PVTEX là đơn vị không những được toàn bộ lãnh đạo Tập đoàn, mà còn được người lao động dầu khí các đơn vị luôn quan tâm đặc biệt. Riêng Tập đoàn đã thực hiện 4 gói hỗ trợ khẩn cấp trên mọi phương diện cho PVTEX là đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, truyền thông marketting, nghiên cứu khoa học tối ưu hóa sản xuất kinh doanh và sự giúp đỡ bằng cả nhân sự lẫn chi phí của các đơn vị thành viên tham gia sản xuất, vận hành nhà máy.

pvtex phai song chet cung nha may xo soi dinh vu
Quản đốc phân xưởng Polycon Phạm Thanh Bình báo cáo về bộ thông số vận hành tối ưu Nhà máy xơ sợi Đình Vũ.

Phó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là còn yếu kém nhiều mặt như xây dựng kế hoạch, dự báo thị trường, quản lý chất lượng, quản trị chi phí. Trong đó, việc quản lý chi phí phải xác định bằng được ở đâu phát sinh, phát sinh cụ thể như thế nào, hay việc bảo dưỡng máy móc thì chi phí nào là chi phí bảo dưỡng thường xuyên do hao mòn thiết bị, chi phí nào là chi phí bảo dưỡng do vận hành kém…??? Chúng ta phải coi những chi phí như vậy những kẻ phá hoại, phải bắt bằng được những tên “tội phạm” ấy và nhanh chóng tiêu diệt.

Đặc biệt là các bạn phải xây dựng được một ý chí chung của cả hệ thống nhân sự của PVTEX. Công ty có hiệu quả sản xuất kinh doanh kém, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm lớn nhất nhưng người lao động cũng phải tự soi xét lại bản thân mình xem mình đã làm hết khả năng hay chưa, trách nhiệm của mình ở đâu? CBCNV PVTEX hãy xác định một điều rất đơn giản, ngắn gọn là từ cán bộ đến công nhân viên là phải sống chết (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng) với nhà máy. Có rất nhiều ví dụ từ các đơn vị trong ngành đến các quốc gia trên thế giới phải thấm thía hết được khó khăn, thật sự thắt lưng buộc bụng, đau đáu vì sự thoát khốn của đơn vị mới có thể tìm ra được cơ hội chiến thắng”.   

pvtex phai song chet cung nha may xo soi dinh vu
Toàn cảnh hội nghị Tổng kết năm 2015 của PVTEX. 

Năm 2016 tới, theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế hàng đầu giá dầu sẽ tiếp tục xuống dốc, PVN cùng các đơn vị thành viên sẽ phải đối đầu với nhiều khó khăn hơn nữa. Chính vì vậy, PVTEX không thể trông chờ vào các đơn vị bạn, Tập đoàn mà phải nỗ lực bằng mọi giá, mọi cách để tự cứu lấy mình. Cụ thể là phải xây dựng một chiến lược dài hơi thật cụ thể, phương án triệt để về tài chính có tính thuyết phục để sản xuất kinh doanh dài hạn. Không được phép có tư tưởng thỏa mãn nhất thời, phải có tư thế ngẩng cao đầu “quyết tử” vì nhà máy, đó mới là tinh thần người Dầu khí. Chỉ khi làm được như vậy PVTEX mới nhanh nhất vượt qua thách thức, bù lỗ và sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status