PVTrans 20 năm vững vàng vượt sóng

18:21 | 30/01/2022

10,168 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “20 năm qua là một chặng đường đánh dấu sự chuyển mình vượt bậc của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans), thay đổi căn bản cả về chất và lượng, để PVTrans có thể vững vàng vượt qua những cơn sóng lớn, vươn xa” - Chủ tịch HĐQT PVTrans Phạm Việt Anh chia sẻ với phóng viên PetroTimes nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022.

PetroTimes: Năm 2021, PVTrans ghi nhận những thành công mới trong một năm đầy thách thức dưới tác động chưa từng có của đại dịch Covid-19. Trước thềm năm mới 2022, nhìn lại một năm đã qua, ông đánh giá đâu là những kết quả nổi bật của PVTrans?

PVTrans 20 năm vững vàng vượt sóng
Ông Phạm Việt Anh

Ông Phạm Việt Anh: Năm 2021 quả thật là một năm đầy biến động và thách thức đối với nền kinh tế và các doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn cầu do tác động tiêu cực và khó dự đoán của đại dịch Covid-19.

Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), sự nỗ lực cố gắng của ban lãnh đạo và CBCNV, PVTrans đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp, kịch bản khắc phục khó khăn, kịp thời chớp các cơ hội, duy trì sản xuất ổn định, an toàn và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

PVTrans hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước năm 2021 và về đích sớm trước hơn 2 tháng. Doanh thu hợp nhất toàn PVTrans ước 7.500 tỉ đồng, vượt 125% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước 1.000 tỉ đồng, vượt 200% kế hoạch. Nếu tính thêm các khoản chia sẻ hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí gặp khó khăn, PVTrans tiếp tục duy trì đà tăng trưởng liên tục 10 năm liên tiếp kể từ năm 2011 đến nay.

PVTrans đã ứng phó linh hoạt và hiệu quả với dịch bệnh, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra an toàn liên tục, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động (NLĐ). Do đặc thù vận tải biển quốc tế, với tổng số hơn 2.100 cán bộ, thuyền viên hoạt động khắp các châu lục, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất cao về dịch bệnh, nhưng PVTrans đã bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khỏe cho NLĐ. Các ca F0 đều được điều trị kịp thời, tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin cho CBCNV PVTrans luôn đạt mức cao. PVTrans đã bảo đảm cho NLĐ có việc làm ổn định, thu nhập bằng hoặc cao hơn năm trước, đặc biệt bảo đảm đời sống tinh thần, tạo thêm niềm tin và động lực làm việc cho NLĐ, đóng góp tích cực vào thành công chung của PVTrans.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng bằng nhiều giải pháp, PVTrans đã tận dụng cơ hội thị trường mua bán tàu đang tốt, đầu tư thành công 6 tàu trong năm 2021, góp phần trẻ hóa, mở rộng đội tàu lên 36 chiếc với tổng trọng tải trên 1,05 triệu DWT, lớn nhất Việt Nam.

PVTrans 20 năm vững vàng vượt sóng
Những con tàu PVTrans tự tin vượt sóng, vươn ra biển lớn

Tình hình tài chính, vị thế và uy tín của PVTrans được duy trì và nâng cao. PVTrans tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trong Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2021 (do VietnamReport công bố). Ngoài ra, 3 đơn vị thành viên của PVTrans là PVTrans Pacific, Gas Shipping và NVTrans cũng được vinh danh trong Top 10. PVTrans cũng nằm trong danh sách Doanh nghiệp xuất sắc năm 2021 của APEA (Asia Pacific Enterprise Award), Top 500 doanh nghiệp lớn nhất và Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2021.

Năm 2021 cũng là năm mà PVTrans khẳng định trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng với đóng góp cao nhất từ trước đến nay. Năm 2021, PVTrans đã tích cực tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong công tác phòng, chống dịch bệnh và an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và của Petrovietnam.

Từ một công ty vận tải biển với số vốn chỉ vẻn vẹn 200 tỉ đồng, có duy nhất 1 con tàu vận tải dầu thô và khoảng gần 100 CBCNV, đến nay PVTrans đã trở thành tổng công ty vận tải biển số 1 Việt Nam, với 11 đơn vị thành viên, 2 công ty liên kết, hơn 2.100 CBCNV và đội tàu gồm 36 chiếc với tổng trọng tải trên 1,05 triệu DWT, lợi nhuận hợp nhất hằng năm trên dưới 1.000 tỉ đồng...

PetroTimes: Năm 2022, PVTrans đón chào tuổi 20 với những thành quả đầy tự hào. Diện mạo của PVTrans đã thay đổi như thế nào trong 20 năm qua, thưa ông?

Ông Phạm Việt Anh: 20 năm là khoảng thời gian đủ dài để khi nhìn lại, chúng ta thấy được sự thay đổi của một đời người hay một doanh nghiệp.

Đối với PVTrans, 20 năm qua là chặng đường đánh dấu sự chuyển mình vượt bậc, thay đổi căn bản cả về chất và lượng, để PVTrans có thể vững vàng vượt qua những cơn sóng lớn, vươn xa. Từ một công ty vận tải biển với số vốn chỉ vẻn vẹn 200 tỉ đồng, có duy nhất 1 con tàu vận tải dầu thô và khoảng gần 100 CBCNV, đến nay, PVTrans đã trở thành tổng công ty vận tải biển số 1 Việt Nam, với 11 đơn vị thành viên, 2 công ty liên kết, hơn 2.100 CBCNV và đội tàu gồm 36 chiếc với tổng trọng tải trên 1,05 triệu DWT, lợi nhuận hợp nhất hằng năm trên dưới 1.000 tỉ đồng...

Trong hành trình 20 năm đó, đã có những lúc PVTrans đứng trên bờ vực phá sản, đã có những thời điểm PVTrans phải đối diện với những khó khăn, bế tắc, tưởng không có lối thoát. Tuy nhiên, với ý chí, nỗ lực và sự đồng lòng của toàn thể CBCNV - thuyền viên, đặc biệt là những quyết sách điều hành hợp lý, linh hoạt và nhạy bén của ban lãnh đạo, sự hỗ trợ chỉ đạo kịp thời của Petrovietnam, PVTrans đã từng bước đứng vững trên đôi chân của mình, giữ vững thị trường trong nước và phát triển mạnh ra thị trường quốc tế với khoảng 80% đội tàu hoạt động ở nước ngoài. PVTrans của ngày hôm nay được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao, liên tiếp lọt vào top các doanh nghiệp tốt nhất trên sàn chứng khoán tại Việt Nam nói chung và của Petrovietnam nói riêng.

PVTrans 20 năm vững vàng vượt sóng
Nhân tố con người luôn được đặt lên hàng đầu tại PVTrans

PetroTimes: Theo ông, đâu là những bài học lớn cho sự thành công của PVTrans, đặc biệt với một doanh nghiệp đã vượt qua rất nhiều thăng trầm, sóng gió, khủng hoảng?

Ông Phạm Việt Anh: Sự phát triển của PVTrans ngày hôm nay là thành quả đáng khích lệ và ghi nhận, nhưng chưa thể nói đã thực sự thành công. Bản thân PVTrans còn phải nỗ lực cố gắng nhiều để khẳng định chính mình và để có thể phát triển bền vững hơn.

Trong hành trình 20 năm của PVTrans, được trải nghiệm và làm việc trong những lúc thăng, lúc trầm của doanh nghiệp, chúng tôi cũng tự đúc kết cho mình những kiến thức, những bài học, để có thêm tự tin trong những hành trình sắp tới.

Theo tôi bài học lớn cho sự phát triển của PVTrans những năm qua, đó chính là yếu tố con người và công tác tái cấu trúc.

Yếu tố con người, chắc ai cũng thấy rõ vai trò quan trọng thế nào đối với doanh nghiệp. Với PVTrans, con người không chỉ là năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, mà còn là tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết và sự gắn bó với doanh nghiệp.

Công tác tái cấu trúc cũng đã được nhiều doanh nghiệp nhắc đến. Nhưng qua trải nghiệm tại PVTrans, nếu công tác tái cấu trúc làm một cách khoa học, bài bản từ mô hình quản trị, tái cấu trúc tài chính, thị trường, tài sản... thì thực sự là một công cụ quản trị rất hiệu quả, tạo một xung lực lớn, thậm chí có thể thay đổi cục diện của cả một doanh nghiệp.

PVTrans 20 năm vững vàng vượt sóng

PetroTimes: Ông có thể chia sẻ về định hướng của PVTrans trong thời gian tới?

Ông Phạm Việt Anh: Mục tiêu dài hạn của PVTrans là duy trì vị thế tổng công ty vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam trên cơ sở củng cố, phát triển trở thành thương hiệu vận tải mạnh, uy tín, mở rộng hoạt động khai thác các tuyến quốc tế và từng bước tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, PVTrans định hướng sẽ huy động và đa dạng hóa nguồn vốn trong nước và quốc tế để đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tương xứng với quy mô phát triển. Đồng thời, PVTrans sẽ tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức và mô hình quản trị phù hợp với quy mô và phạm vi phát triển mới, cũng như thúc đẩy mua bán, sáp nhập để nhanh chóng tăng quy mô.

Để thực hiện được các định hướng đó, PVTrans sẽ duy trì thị trường trong nước, trong đó tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là vận tải dầu khí, vận tải hàng rời và dịch vụ hàng hải dầu khí; tiếp tục mở rộng khai thác quốc tế, tham gia vào các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao, duy trì và nâng cấp dịch vụ đại lý hàng hải đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia cung cấp dịch vụ logistics cho thị trường trong nước và các thị trường chính yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, PVTrans tích cực đầu tư nhằm trẻ hóa và nâng cao năng lực đội tàu, phấn đấu đến năm 2025, đội tàu của PVTrans sở hữu khoảng 60 chiếc.

PVTrans 20 năm vững vàng vượt sóng
Tàu NV Aquamarine - tàu chở khí hóa lỏng lạnh loại VLGC đầu tiên của PVTrans, được tiếp nhận vào năm 2021

PetroTimes: Là một “thuyền trưởng” ghi dấu ấn sâu sắc khi “chèo lái con tàu” PVTrans vươn lên trở thành doanh nghiệp vận tải biển số 1 Việt Nam và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế, ông có thể chia sẻ những cảm xúc và kỳ vọng đối với sự phát triển của PVTrans trong tương lai?

Ông Phạm Việt Anh: PVTrans có hành trình 20 năm phát triển. Tôi đã có cơ hội được gắn bó hơn 12 năm với PVTrans ở các vị trí lãnh đạo cao nhất.

Đối với tôi, PVTrans là ngôi nhà thứ hai, là nơi mà tôi và những người đồng nghiệp đã gắn bó và cùng trải qua biết bao thăng trầm, biến cố, có niềm vui và cũng có nỗi buồn. Đã có những thời điểm PVTrans rất khó khăn, áp lực cực kỳ lớn, chỉ một quyết định sai lầm có thể đưa PVTrans đến bờ vực phá sản. Nhưng chính những thời điểm đó đã tạo cơ hội cho chúng tôi được thử nghiệm áp dụng các kiến thức quản trị, các quyết sách chưa từng ai, chưa từng doanh nghiệp nào làm trước đây.

Có rất nhiều cảm xúc trong tôi khi hồi tưởng lại những gì đã trải qua, chứng kiến PVTrans lớn lên và trưởng thành từng ngày, quả thật khiến tôi rất xúc động. Trong những giai đoạn khó khăn, chúng tôi có thêm những bạn bè, đồng nghiệp hiểu nhau, đồng cam cộng khổ. Chúng tôi có cơ hội được trải nghiệm, để có thêm kiến thức, thêm kinh nghiệm, thêm bản lĩnh, từ đó có thêm sự tự tin trong những hành trình sắp tới.

Mặc dù phía trước sẽ còn nhiều thách thức, nhưng với những tiềm lực của PVTrans đang có hiện nay, tôi kỳ vọng PVTrans sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai trên cơ sở năng lực tài chính vững mạnh, an toàn, năng lực quản lý quản trị ngày càng được nâng cao, quy mô và chất lượng đội tàu được mở rộng, đẩy mạnh khai thác thị trường có tiêu chuẩn cao, vươn lên trở thành một trong những công ty dịch vụ vận tải biển lớn và có uy tín trên thị trường quốc tế.

PetroTimes: Trân trọng cảm ông!

Mục tiêu dài hạn của PVTrans là duy trì vị thế tổng công ty vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam trên cơ sở củng cố, phát triển trở thành thương hiệu vận tải mạnh, uy tín, mở rộng hoạt động khai thác các tuyến quốc tế và từng bước tham gia chuỗi vận chuyển cung ứng toàn cầu.

Phương Mai

DMCA.com Protection Status