PVTrans xây dựng văn hóa doanh nghiệp đáp ứng chuẩn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”

06:02 | 10/10/2022

3,593 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển với nhiều những thăng trầm nhưng PVTrans đã vững bước đi lên, trở thành doanh nghiệp vận tải biển số 1 Việt Nam, hoạt động hiệu quả cao, tăng trưởng liên tục trong hơn 10 năm qua. Trong thành quả đạt được của PVTrans có dấu ấn sâu sắc của văn hóa doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, các giá trị cốt lõi văn hóa PVTrans được định hình và phát triển trong thực tiễn hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Hơn 20 năm qua, từ khi khởi nghiệp năm 2002 với 1 tàu vận tải dầu thô và 100 CBCNV, vượt qua nhiều gian khó đến nay Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đã trở thành một doanh nghiệp hàng đầu về vận tải biển tại Việt Nam, có uy tín cả trong nước và quốc tế. Hiện nay, PVTrans có 11 đơn vị thành viên, đội ngũ CBCNV hơn 2.000 người, sở hữu đội tàu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam với đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải trên 1,07 triệu DWT, hơn 80% đội tàu hoạt động ở thị trường quốc tế. Nhiều năm gần đây lợi nhuận trước thuế PVTrans vượt 1.000 tỷ đồng/năm, tăng trưởng liên tiếp từ năm 2011 đến nay, nắm giữ vị trí số 1 trong “Top 10 công ty uy tín ngành logistics”, nằm trong “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”,... Để có được thành quả đó là một hành trình nhiều trải nghiệm, với những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua cùng với những thăng trầm của thị trường vận tải trong và ngoài nước.

PVTrans xây dựng văn hóa doanh nghiệp đáp ứng chuẩn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”
Hành trình 20 năm PVTrans mang đậm dấu ấn của VHDN

Nhìn lại PVTrans những năm đầu thành lập, đặc biệt là giai đoạn năm 2011, PVTrans là một trong những đơn vị khó khăn nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Nợ nần chồng chất, nhiều tàu vận chuyển hàng lỏng phải nằm bờ vì không cạnh tranh nổi với tàu nước ngoài; không ít CBCNV tìm đường rời "con tàu PVTrans sắp đắm". Giai đoạn 2010-2011, PVTrans có 11 đơn vị thì 7 thua lỗ hoặc sắp phá sản. Việc tuân thủ quy định, quy chế rất lỏng lẻo không những làm hiệu quả SXKD ảnh hưởng mà còn dễ dẫn đến thất thoát, sai phạm. Để giải quyết thực trạng đó cùng với mục tiêu lớn thời điểm ấy là phải vượt qua cơn sóng dữ, đưa con tàu PVTrans vươn ra biển lớn, Ban Lãnh đạo PVTrans đã xác định văn hoá “Kỷ cương” là giá trị nền tảng, then chốt CBCNV phải tuân thủ để vực dậy Tổng công ty.

Và trong điều kiện lúc đó nguồn lực hạn chế mọi mặt, đòi hỏi cách tư duy, cách chỉ đạo, cách làm từ lãnh đạo đến CBCNV phải thực tế, chắc chắn, có kết quả mới làm… Từ đó, giá trị văn hoá “Thực tiễn - Hiệu quả” hình thành, là kim chỉ nam cho CBCNV thực hiện, triển khai công việc.

Kỷ cương - Trách nhiệm gắn với đời sống lao động SXKD của PVTrans
Kỷ cương - Trách nhiệm gắn với đời sống lao động SXKD của PVTrans

Khi PVTrans “thoát chết”, hồi sinh tìm đường vươn ra thị trường quốc tế, đặt ra mục tiêu chuyển đổi mô hình hoạt động nhằm quản lý an toàn, hiệu quả tài sản, vốn, phát triển đội ngũ cán bộ, quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ, … đáp ứng yêu cầu của thị trường, khách hàng, đòi hỏi cách thức quản trị cũng phải thay đổi, phải bài bản, hệ thống hơn. Chính vì vậy, giá trị văn hoá “Chuyên nghiệp” với đặc tính “Trách nhiệm – có tính chuẩn hoá hệ thống cao và minh bạch” được hình thành như là một yêu cầu tất yếu.

Trong khó khăn, gian khó thì khát vọng, kết hợp động lực vươn lên tự thân ở mỗi CBCNV và tinh thần nhân văn/nghĩa tình là chất keo gắn kết quan trọng giúp người lao động PVTrans yêu nghề, sống và gắn bó làm việc lâu dài với tổ chức. Ý thức được điều này, PVTrans đã xây dựng một môi trường làm việc đề cao giá trị công bằng, nhân văn/nghĩa tình, xử lý các xung đột, bất đồng trên tinh thần vì giá trị, lợi ích chung; đề cao trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội. Cùng với hoạt động SXKD, hằng năm PVTrans đều tích cực tổ chức các hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa. Đặc biệt, năm 2021 cùng cả nước chung tay phòng chống đại dịch Covid -19, PVTrans tài trợ cho các hoạt động ASXH hơn 40 tỷ đồng.

PVTrans xây dựng văn hóa doanh nghiệp đáp ứng chuẩn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”
PVTrans tích cực thực hiện công tác ASXH
PVTrans tích cực thực hiện công tác ASXH

Trong kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải cạnh tranh công bằng để tồn tại và phát triển, không có một cơ chế đặc biệt nào để doanh nghiệp có thể ỷ lại, trông chờ, mà phải trụ vững bằng chính đôi chân, năng lực, nhiệt huyết của mình. Với định hướng đó, PVTrans luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên bằng chính nội lực của mình, mà tài sản quý giá nhất tạo nên nội lực chính là đội ngũ người lao động. Văn hóa PVTrans đề cao sự “Công bằng”, nơi những người giỏi, cống hiến tích cực được ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng. Điều đó tạo ra động lực lớn, để mỗi người lao động phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, phát triển bản thân và cống hiến cho doanh nghiệp.

Cùng với quá trình tái tạo Văn hóa Petrovietnam được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ, sâu rộng trong toàn Tập đoàn, công tác xây dựng VHDN tại PVTrans ngày càng được quan tâm, chú trọng. Ban chỉ đạo Văn hoá doanh nghiệp PVTrans được xem xét kiện toàn để phù hợp với tình hình thực tế, trong đó Bí thư Đảng uỷ/Chủ tịch HĐQT PVTrans đảm nhận nhiệm vụ Trưởng Ban chỉ đạo; Tổng giám đốc PVTrans nhận nhiệm vụ Phó Trưởng Ban chỉ đạo, đảm bảo việc gìn giữ, phát triển, lan toả Văn hoá doanh nghiệp PVTrans, đồng thời nhằm lãnh đạo, thống nhất công tác này trong toàn Tổng công ty. Năm 2022, PVTrans đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy định về văn hóa doanh nghiệp PVTrans và ban hành Sổ tay Văn hóa PVTrans, quy định quy ước ứng xử, chuẩn mực giao tiếp,…

Có thể khẳng định, sau một chặng đường hình thành và phát triển, VHDN đã trở thành một trong những công cụ hiệu quả trong quản trị, quản lý tại PVTrans, tạo dựng được một nền tảng văn hóa mạnh, mang đậm bản sắc. Văn hóa đó sẽ soi đường, dẫn lối, giúp PVTrans khơi thông nguồn lực và tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ đưa con tàu PVTrans tiếp tục rẽ sóng vượt qua những khó khăn vươn tới những thành công mới.

Nền tảng văn hóa mạnh giúp con tàu PVTrans tự tin vượt sóng
Nền tảng văn hóa mạnh giúp con tàu PVTrans tự tin vượt sóng

Văn hóa doanh nghiệp PVTrans được hình thành và phát triển đáp ứng các chuẩn mực theo Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam, bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hoá kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Việc tham gia chương trình xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022, PVTrans mong muốn lan tỏa các giá trị văn hóa bản sắc của PVTrans và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với các đồng nghiệp và đối tác trong và ngoài nước, cùng góp phần chấn hưng văn hóa dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

M.P

Hội thảo về vận chuyển dầu thô nguyên liệu cho NMLD Dung Quất Hội thảo về vận chuyển dầu thô nguyên liệu cho NMLD Dung Quất
PVTrans: Văn hóa quyết định sự thành bại của doanh nghiệp PVTrans: Văn hóa quyết định sự thành bại của doanh nghiệp
Ba yếu tố hỗ trợ triển vọng tích cực của PVT Ba yếu tố hỗ trợ triển vọng tích cực của PVT
PVTrans: Văn hóa doanh nghiệp gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh PVTrans: Văn hóa doanh nghiệp gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh

DMCA.com Protection Status