PVU - đối tác tin cậy của MUN

15:22 | 05/12/2017

910 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã nỗ lực trong một thời gian dài, thông qua nhiều lần trao đổi, đàm phán trước khi được Đại học Memorial (MUN) của Canada chọn là đối tác tin cậy tại Việt Nam. Kết quả hợp tác đó được thể hiện rõ sau chuyến công tác của Đoàn PVU tại MUN vào tháng 11 vừa qua.   

Một trung tâm đào tạo lớn

Tháng 11-2017, TS Phan Minh Quốc Bình - Phó viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Hiệu trưởng PVU cùng TS Hồ Trọng Long - Trưởng bộ môn Địa chất - Địa Vật lý và TS Lê Quốc Phong - Trưởng phòng Đào tạo đến Đại học (ĐH) Memorial, Canada.

Đoàn được Giáo sư Lesley James - Trưởng bộ môn Kỹ thuật Dầu khí - Khoa Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng tiếp và thăm Phòng Thí nghiệm về nâng cao thu hồi dầu của giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu và Cải tiến Bruneau.

TS Phan Minh Quốc Bình nhớ lại: “Một phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất của ngành Dầu khí, từ các thiết bị gia công mẫu, phân tích các thông số rỗng thấm của vỉa chứa, phân tích tính chất chất lưu vỉa, đến thiết bị phân tích khả năng thu hồi dầu (core flooding). Máy core flooding ở MUN là máy hiện đại nhất ở Canada với thiết kế kép cho phép quá trình mô phỏng liên tục không bị gián đoạn. Ngoài thiết bị ra còn có các mô hình mô phỏng phục vụ nghiên cứu như mô hình cấu trúc không gian lỗ rỗng của đất đá, mô hình mô phỏng dòng chảy… Phòng thiết bị tối tân này được vận hành và quản lý chuyên nghiệp bởi một trưởng phòng chuyên trách và luôn có 4-5 nghiên cứu sinh tiến sĩ làm việc tại đây. Rất nhiều dự án nghiên cứu cho các tập đoàn dầu khí lớn đã và đang thực hiện tại phòng thí nghiệm này, có thể kể đến như Tập đoàn Dầu khí Chevron, Shell, ExxonMobil…”.

pvu doi tac tin cay cua mun
Từ phải qua: TS Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU, TS Neil Bose - Phó hiệu trưởng phụ trách nghiên cứu khoa học MUN, TS Lê Quốc Phong - Trưởng phòng Đào tạo PVU và TS Hồ Trọng Long - Trưởng bộ môn Địa chất Địa Vật lý tại ĐH Memorial (Canada)

Tại đây, đoàn đã tham quan phòng làm việc và các thí nghiệm mà các cán bộ PVU, VPI và sinh viên PVU đang theo học cao học và nghiên cứu sinh đang tiến hành trong nhóm nghiên cứu của Giáo sư James. Chị Phạm Châu Quỳnh, cán bộ giảng dạy Bộ môn Lọc hóa dầu của PVU đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ do Giáo sư James hướng dẫn, cho biết: “Chúng em có một môi trường học tập rất tuyệt vời. Mặc dù mới sang nhưng chúng em đã được hướng dẫn và bắt tay vào làm thí nghiệm ngay, điều này rất có lợi cho sinh viên để có kết quả viết báo cáo khoa học sớm. Giáo sư James rất quan tâm đến cuộc sống của sinh viên và rất tận tình giúp đỡ”.

Rời phòng thí nghiệm của cán bộ và sinh viên dầu khí Việt Nam đang theo học, đoàn đến gặp Giáo sư Dennis Peters - Trưởng khoa Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng, để thảo luận về các chương trình nghiên cứu, đào tạo của Memorial và khả năng hợp tác với PVU, VPI trong tương lai. Sau đó đoàn đã gặp và làm việc với các giáo sư của Bộ môn Khoa học trái đất - Khoa Khoa học để trao đổi về các hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực địa chất, địa vật lý và các cơ hội thực tập chuyên sâu cho cán bộ và sinh viên PVU, VPI.

Bên cạnh đó, đoàn cũng gặp bà Meghan Gamsby - Giám đốc Dịch vụ, Thư viện Queen Elizabeth II để thảo luận về mô hình tổ chức cơ sở dữ liệu thư viện. Cũng dịp này, đoàn công tác VPI và PVU có buổi làm việc với các em sinh viên Việt Nam đang học tập tại Memorial trao đổi và hiểu thêm về cuộc sống, sinh hoạt và học tập tại đây. Qua đó giúp có thêm thông tin để chia sẻ và tư vấn cho cán bộ, sinh viên Việt Nam có ý định du học tại Memorial.

Cơ hội hợp tác quốc tế mới của PVU

Hiện MUN đang tăng cường liên kết nghiên cứu và đào tạo với các nước trong khu vực Đông Nam Á thông qua mối quan hệ hợp tác mới với một trường ĐH tiêu biểu trong khu vực, đặc biệt là tại Việt Nam. PVU có thế mạnh là một trường ĐH thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và luôn tìm kiếm các cơ hội hợp tác quốc tế nên được MUN mời tham gia liên kết đào tạo và nghiên cứu dựa trên thế mạnh và điều kiện tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí.

Những sự hợp tác trên là nằm trong chiến lược quốc tế hóa của Memorial đến năm 2020 và đây là bước khởi đầu cho nhiều sáng kiến đầy hoài bão về đa dạng và đa văn hóa của MUN. GS Neil Bose - Phó hiệu trưởng phụ trách nghiên cứu khoa học cho biết, định hướng chiến lược giai đoạn 2014-2020 của MUN phản ánh cách tiếp cận theo hướng tích hợp để phát huy tất cả các nhân tố nhằm thúc đẩy công tác đào tạo, nghiên cứu tại Memorial, bao gồm: Cấp học bổng để thu hút nhân lực giỏi quốc tế đi kèm với các chương trình nghiên cứu ứng dụng, chuyển kiến thức thành sản phẩm, thực tiễn và thực hiện các chính sách, hình thức tham gia của cộng đồng.

Trước đó, vào ngày 14-4-2017, Biên bản ghi nhớ giữa PVU và MUN đã được Hiệu trưởng PVU và MUN trực tiếp bàn thảo, ký kết và có hiệu lực 5 năm kể từ ngày ký. Vì vậy TS Phan Minh Quốc Bình cùng đoàn công tác của PVU đã nhận lời mời và có chuyến thăm, làm việc và ký kết thỏa thuận chi tiết với GS Neil Bose, Phó hiệu trưởng phụ trách nghiên cứu khoa học Trường ĐH Memorial. Một trong những điều khoản của bản thỏa thuận là Memorial sẽ cung cấp nhiều học bổng hằng năm, khoảng 7.000USD cho cấp đào tạo thạc sĩ (trong 2 năm) và 9.000USD cho cấp đào tạo tiến sĩ (trong 4 năm) cho sinh viên và giảng viên PVU. Hơn thế nữa, các học bổng này được mở rộng và sẽ được cấp cho các cán bộ Petrovietnam và các trường ĐH khác trên cả nước muốn học thạc sĩ, tiến sĩ tại MUN theo giới thiệu của PVU.

Thế là sau bao nỗ lực, PVU non trẻ đã được các đại học uy tín trên thế giới công nhận và mở rộng cửa hợp tác. Đó là cơ hội mới nhưng cũng là thử thách để PVU ngày càng vươn lên khẳng định mình và giữ vững thương hiệu của Petrovietnam.

Nhân dịp này Đoàn công tác PVU làm việc với Công ty UOP-Honeywell tại Chicago (công ty hàng đầu thế giới về giải pháp công nghệ trong ngành lọc hóa dầu). Trước đó, từ 30-10-2017 đến 8-11-2017, Đoàn công tác PVU đã làm việc với các khoa chuyên ngành cũng như tham quan các phòng thí nghiệm trọng điểm của các trường ĐH ở Mỹ (Colorado School of Mines, Tulsa University, Illinois Institute of Technology, Northwestern University) và các trường ĐH ở Canada (University of Quebec Trois Rivieres, University of Laval, Memorial University of Newfoundland) thuộc các lĩnh vực Địa chất, Địa Vật lý, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học. Trong các buổi làm việc, Chủ tịch, Hiệu trưởng các trường ĐH luôn thể hiện quan điểm sẵn sàng hợp tác trong tất cả các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status