PVU: Nơi đào tạo kỹ sư theo chuẩn ABET (Hoa Kỳ)

17:00 | 09/04/2022

9,885 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Để nâng cao chất lượng trong giáo dục đại học, việc tổ chức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo bằng bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của các tổ chức quốc tế được coi như một chuẩn mực công nhận chất lượng. Vì vậy, theo học các chương trình đã được kiểm định theo chuẩn quốc tế, sinh viên sẽ thụ hưởng nhiều lợi ích. Chuẩn ABET do Hội đồng Kiểm định khối ngành kỹ thuật và công nghệ là một tổ chức kiểm định chương trình đào tạo được thành lập từ năm 1932 bởi các hiệp hội ngành nghề của Mỹ xây dựng. Đây là một tổ chức kiểm định có uy tín trong cộng đồng quốc tế, được công nhận bởi Ủy ban Kiểm định Đại học của Mỹ và các tổ chức kiểm định khác. Sau những nỗ lực vượt bậc của tập thể thầy và trò Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), tháng 12/2021 các chương trình đạo tạo của PVU đã được tổ chức ABET của Mỹ kiểm định và đánh giá rất cao.

PVU được thành lập từ năm 2010, là đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đến nay, Nhà trường đã đào tạo được hơn 700 kỹ sư, thạc sĩ là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam, sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới. Trong số đó, có nhiều người đã có vị trí chủ chốt trong các đơn vị của ngành Dầu khí, các doanh nghiệp tại Việt Nam và các công ty đa quốc gia trên thế giới.

PVU: Nơi đào tạo kỹ sư theo chuẩn ABET (Hoa Kỳ)
Toàn cảnh Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đào tạo đại học, thạc sĩ

Mục tiêu đào tạo của trường là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao từ bậc Đại học các ngành đào tạo: Kỹ thuật Địa chất - Địa chất địa vật lý dầu khí, Kỹ thuật Dầu khí - Khoan khai thác dầu khí và Kỹ thuật Hóa học - Lọc hóa dầu và 4 ngành trình độ thạc sĩ (Công trình biển, Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học) và đào tạo sinh viên hệ liên kết với các trường đại học uy tín quốc tế…

PVU: Nơi đào tạo kỹ sư theo chuẩn ABET (Hoa Kỳ)
Sinh viên trường Đại học Dầu khí Việt Nam có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu các bài báo khoa học chuyên sâu của ngành Dầu khí

Bên cạnh thế mạnh đào tạo các ngành trong lĩnh vực dầu khí, trong tương lai, Nhà trường sẽ đào tạo các lĩnh vực có tính chất liên ngành và chuyên ngành về chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số, tài chính - kinh tế năng lượng.

Chú trọng chất lượng đào tạo

​​PVU hiện nay rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng đẩy mạnh quy mô đào tạo chất lượng cao cho cả chương trình tiếng Việt và tiếng Anh, liên kết với các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Mỗi năm, ở bậc đại học, PVU tuyển khoảng gần 100 sinh viên chính quy. Ở bậc sau đại học (thạc sĩ) mỗi năm đào tạo khoảng 20-30 học viên, với số lượng học viên tăng dần theo mỗi năm. Trường cũng chủ động liên kết với trường Đại học Mỏ New Mexico (NMT) của Mỹ để đào tạo hệ liên kết chất lượng cao với chương trình học 2+2 và do NMT cấp bằng.

Sinh viên PVU trong quá trình học được tham quan cũng như tham gia kiến tập, thực tập tại các đơn vị hàng đầu trong ngành Dầu khí, được áp dụng lý thuyết với thực tế chuyên môn, giúp sinh viên nắm vững kiến thức một cách chuyên sâu hơn.

Đặc biệt, tháng 12/2021, PVU đã tổ chức thành công đợt kiểm định chính thức cho 3 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET bao gồm: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học. Và đã nhận được nhận xét, đánh giá cao cho cả 3 chương trình. Với kết quả kiểm định này, PVU sẽ là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam có các chương trình đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ.

Theo thống kê, các ngành đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET ở khu vực châu Á: có 30 trường đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học (Chemical Engineering), 8 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí (Petroleum Engineering) và chưa có trường nào đạt chuẩn ABET ngành Kỹ thuật Địa chất (Geological Engineering). Riêng ở khu vực Đông Nam Á, có 6 trường đã đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học, 1 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí và chưa có trường nào đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Địa chất.

Theo PGS.TS Bùi Anh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trước xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam đang hội nhập quốc tế trong đó có giáo dục đại học. Việc có được chứng nhận ABET giúp tên tuổi trường đại học Việt Nam trở nên gần gũi hơn với thế giới. Đây còn là cơ hội đổi mới giáo dục, là giấy thông hành cho sinh viên được tham gia lao động toàn cầu.

PVU: Nơi đào tạo kỹ sư theo chuẩn ABET (Hoa Kỳ)
Ban lãnh đạo ABET của PVU tại buổi kiểm định

Như vậy, khi 3 chương trình đào tạo: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học của PVU được chính thức công nhận kiểm định ABET, bằng kỹ sư của PVU sẽ được quốc tế công nhận và đây sẽ là tấm vé thông hành toàn cầu cho sinh viên PVU, khi tuyển dụng nhân sự tại một quốc gia bất kỳ, những tập đoàn toàn cầu như Boeing hay Intel luôn đánh giá cao, thậm chí bắt buộc các ứng viên phải được đào tạo từ những chương trình đạt chuẩn quốc tế. Tất nhiên, các chuẩn quốc tế như vậy phải được công nhận toàn cầu dựa trên uy tín lâu dài. Trong số các tiêu chuẩn mà những tập đoàn toàn cầu đánh giá cao, ABET được xếp nhóm đầu bảng đối với các ngành kỹ thuật và công nghệ.

Cơ hội học bổng và việc làm

TS. Lê Quốc Phong - Trưởng Phòng Đào tạo PVU, cho biết: Công tác nghiên cứu khoa học tại PVU luôn được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giảng viên và sinh viên làm nghiên cứu và đặc biệt sinh viên được tài trợ nghiên cứu khoa học lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, ngoài cơ hội được nhận nhiều loại học bổng từ doanh nghiệp trong và ngoài ngành Dầu khí lên đến 1.500 USD/sinh viên, sau khi tốt nghiệp, các em còn được giới thiệu việc làm trong các đơn vị của ngành Dầu khí và có cơ hội nhận học bổng học thạc sĩ và tiến sĩ tại các trường đại học Mỹ, Canada, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan…

Hàng năm, trường thường xuyên tổ chức ngày hội "Company day" để kết nối, tạo cho sinh viên có cơ hội thực hiện các kỹ năng mềm khi tham gia phỏng vấn tại các doanh nghiệp cũng như có cơ hội việc làm tại các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty dầu khí, địa chất, tài nguyên, môi trường trong và ngoài nước như các công ty trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: PV GAS, PVCFC, PVFCCo, Vietsovpetro, PVEP, PTSC, PVD, VPI…; các công ty dầu khí đa quốc gia của Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; các công ty về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo... Đồng thời có thể làm việc tại các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

PVU: Nơi đào tạo kỹ sư theo chuẩn ABET (Hoa Kỳ)
Thầy trò PVU luôn nỗ lực khẳng định mình vượt thách thức

Có được những kết quả như trên là nhờ sự khác biệt về mục tiêu đào tạo của PVU so với các trường đại học khác. Đó là đào tạo liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, gắn với thực tiễn và nghiên cứu khoa học; chương trình đào tạo luôn được cập nhật từ các chương trình đào tạo hàng đầu của các trường đại học Mỹ; chú trọng đào tạo tiếng Anh cho sinh viên (chuẩn đầu ra 5.5 IELTS); mời các chuyên gia công nghiệp tham gia giảng dạy, nói chuyện chuyên đề, hướng dẫn đồ án; tăng thời lượng thực hành, thực tập và đào tạo kỹ năng mềm; tỷ lệ sinh viên/giảng viên thấp (5 sinh viên/giảng viên) cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình và sâu sát từ đội ngũ thầy cô có trình độ chuyên môn sâu. Đó là những điểm đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp có những cơ hội việc làm tốt nhất sau khi ra trường.

PVU sẽ là địa chỉ đáng tin cậy, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn ABET của Mỹ, đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam và thế giới. Chúng tôi tin rằng với việc áp dụng chuẩn ABET tại PVU sẽ truyền cảm hứng tốt cho sinh viên, giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng tư duy sáng tạo đổi mới, ứng dụng kiến thức trong công việc, tự tin đón nhận thách thức, phát triển bản thân khi được các tập đoàn lớn trong và ngoài nước tuyển dụng.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status