Ông Nguyễn Quang Hiếu - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard):

Quy hoạch Điện VIII là cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp chế tạo trong nước

10:05 | 27/04/2022

1,378 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại dự thảo Quy hoạch điện VIII (Điện 8) đang được xây dựng, dự kiến đề xuất quy mô các dự án điện gió ngoài khơi (offshore) đạt khoảng 5.000 MW vào năm 2030 và tăng dần tới quy mô trên 40.000 MW vào năm 2045. Đây sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp chế tạo trong nước. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm sao để các doanh nghiệp tận dụng được cơ hội này.
Quy hoạch Điện VIII là cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp chế tạo trong nước.
Ông Nguyễn Quang Hiếu - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard)

Tại Quy hoạch Điện VIII, trong thời gian ít nhất 20 năm tới, việc đầu tư điện gió ngoài khơi còn rất nhiều tiềm năng. Trong các dự án điện gió ngoài khơi thì chi tiết trụ điện là các DN Việt có thể tham gia được. Cụ thể, với một trụ điện gió thì có những phần như tuabin, cánh, thân, đế. Đối với các dự án này, PV Shipyard tập trung quan tâm phần chế tạo chân đế cho các trụ.

Đến năm 2045 có thể phát triển tới 40.000MW điện gió hoặc có thể cao hơn tùy điều kiện thực tế. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các nhà chế tạo trong nước nếu biết nắm bắt cơ hội. Dự kiến mỗi năm đầu tư cho hệ thống chân đế sẽ rơi vào khoảng 300.000 tấn. Nhân với mỗi tấn tương đương 4.000 USD cả chi phí vật tư. Như vậy, mỗi năm trung bình sẽ rơi vào khoảng 1,2 tỷ USD. Thị trường và việc làm chính ở trong con số 1,2 tỷ USD này. Cái chính là các doanh nghiệp Việt Nam có nắm bắt được cơ hội này hay không?

Quy hoạch Điện VIII là cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp chế tạo trong nước
Giàn khoan Tam Đảo 03, giàn khoan tự nâng đầu tiên của Việt Nam được PV Shipyard chế tạo và bàn giao cho Vietsovpetro

Để nắm bắt cơ hội này, các DN cần phải có đầu tư bài bản và có tính liên kết cao. Quan điểm của PV Shipyard là các DN trong nước phải liên kết lại với nhau tạo nên sức mạnh vì vấn đề chính mà hầu hết DN chế tạo trong nước đang yếu đó chính là vốn.

Cụ thể, PV Shipyard sẽ tìm kiếm và liên kết với các DN có tiềm lực về tài chính, ngành nghề tương đương, kết hợp cùng với hệ thống ngân hàng để xử lý vấn đề này. Yếu tố thứ hai liên quan đến cơ sở vật chất và công nghệ. Để chế tạo được những thiết bị có kết cấu lớn như chân đế trụ điện gió, đòi hỏi phải xây dựng một nhà máy diện tích đủ lớn, có cầu cảng nước sâu và đầu tư công nghệ vào các loại máy hiện đại như máy cuốn ống, máy cắt, cầu trục, hệ thống vận chuyển... với dự kiến công suất từ 50 đến 100.000 tấn/năm. Mỗi một nhà máy như vậy sẽ dao động từ 30 đến 50 triệu USD tiền vốn. Nếu được đầu tư đầy đủ và bài bản về cơ sở vật chất và công nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được một phần của các dự án điện gió khoài khơi.

Hiện đối với các dự án điện gió khoài khơi, khách hàng chủ yếu là đến từ Châu Âu và Mỹ. Các đối tác cũng yêu cầu nguồn nguyên liệu là thép đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật và khối Châu Âu. Về đơn giá chế tạo, nếu trong nước đầu tư được nhà máy thì chúng ta hoàn toàn có thể tự tin trong cuộc cạnh tranh về giá.

Là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong công tác chế tạo chân đế dàn khoan dầu khí; gần đây PV Shipyard cũng tiếp tục chế tạo và lắp đặt chân đế cho các dự án điện gió trên bờ (onshore) và điện gió gần bờ (offshore). Chính vì thế, PV Shipyard hoàn toàn có khả năng và tự tin trong việc triển khai các chân đế cho trụ điện gió ngoài khơi.

Theo Báo Công thương

Hội đồng thẩm định thông qua dự thảo Quy hoạch Điện VIIIHội đồng thẩm định thông qua dự thảo Quy hoạch Điện VIII
EVN và TKV ký biên bản phối hợp đảm bảo cung ứng than cho sản xuất điệnEVN và TKV ký biên bản phối hợp đảm bảo cung ứng than cho sản xuất điện
PVOIL gặp mặt nhà đầu tư trước Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022PVOIL gặp mặt nhà đầu tư trước Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022

DMCA.com Protection Status