Phó Chủ tịch Thường trực, Giám đốc điều hành Idemisu, ông Susumu Nibuya:

Sẽ thực hiện tái cấu trúc hoạt động của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiêm túc hơn nữa

18:42 | 16/12/2023

30,784 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cập nhật tình hình hoạt động của Idemisu tại Việt Nam, trong đó có việc xử lý những vấn đề liên quan Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Susumu Nibuya, Phó Chủ tịch Thường trực, Giám đốc điều hành Idemisu khẳng định các bên liên quan sẽ nghiêm túc hơn nữa trong triển khai tái cấu trúc dự án này.

Ngày 16/12, tại Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Susumu Nibuya, Phó Chủ tịch Thường trực, Giám đốc điều hành Idemisu.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự buổi tiếp.

Sẽ thực hiện tái cấu trúc hoạt động của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiêm túc hơn nữa
Thủ tướng đề nghị Idemitsu và các đối tác tiếp tục tái cấu trúc dự án, nâng cao hiệu quả quản trị, xây dựng quy trình vận hành hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại, từ đó giảm chi phí đầu vào, cắt lỗ càng sớm càng tốt cho dự án.

Idemitsu được thành lập năm 1911, là một tập đoàn năng lượng hàng đầu Nhật Bản, đang sở hữu và vận hành 7 nhà máy lọc hóa dầu tại Nhật Bản, 6.100 trạm dịch vụ xăng dầu tại Nhật Bản và 61 văn phòng đại diện, công ty tại nước ngoài. Tổng số nhân viên của Idemitsu là hơn 14.000 người, doanh thu năm 2022 đạt hơn 51,4 tỷ USD, tổng tài sản (tính đến năm 2022) là hơn 34 tỷ USD.

Tại Việt Nam, Idemitsu cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đối tác đã đầu tư dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, với tổng số vốn giải ngân cho dự án là 8,78 tỷ USD.

Trong cuộc gặp Thủ tướng, ông Susumu Nibuya, Phó Chủ tịch Thường trực, Giám đốc điều hành tập đoàn đã cập nhật tình hình hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là việc xử lý những vấn đề liên quan Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trước đó, trong tháng 11/2023, Thủ tướng đã đi khảo sát, làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, yêu cầu các đối tác Việt Nam và Nhật Bản cần tiến hành tái cấu trúc tổng thể dự án (về nguồn vốn - lãi suất, quản trị - nhân sự và các yếu tố đầu vào như dầu thô, điện…) bởi vẫn lỗ lũy kế lớn, lợi nhuận trước thuế của những năm vừa qua (nhất là 2023) có cải thiện nhưng chưa tạo được chuyển biến đáng kể.

Sẽ thực hiện tái cấu trúc hoạt động của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiêm túc hơn nữa
Toàn cảnh buổi tiếp

Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao hoạt động đầu tư hiệu quả của tập đoàn nói chung và tại Việt Nam nói riêng trong thời gian qua, đặc biệt là đã tham gia đầu tư nhiều dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn như Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam, là biểu tượng của hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với các đối tác Nhật Bản và Kuwait).

Đánh giá cao những nỗ lực của các đối tác liên doanh và những chuyển biến của dự án Nghi Sơn trong thời gian qua, Thủ tướng đề nghị tập đoàn và các đối tác tiếp tục tái cấu trúc dự án, nâng cao hiệu quả quản trị, xây dựng quy trình vận hành hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại, từ đó giảm chi phí đầu vào, cắt lỗ càng sớm càng tốt cho dự án.

Ông Susumu Nibuya khẳng định các bên liên quan sẽ nghiêm túc hơn nữa trong triển khai tái cấu trúc dự án này.

Hà Giang

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi SơnThủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
[PetroTimesTV]  Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần tái cấu trúc tổng thể Lọc hóa dầu Nghi Sơn[PetroTimesTV] Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần tái cấu trúc tổng thể Lọc hóa dầu Nghi Sơn

DMCA.com Protection Status