Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

15:35 | 11/11/2023

13,926 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/11, trong chương trình công tác tại tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Thủ tướng đến thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn. Về phía Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn có Tổng Giám đốc So Hasegawa; cùng các đại diện Ban lãnh đạo Công ty.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt kỹ sư, công nhân Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho kỹ sư, công nhân Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn thuộc sự quản lý của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), trong đó Petrovietnam góp vốn 25,1%; IKC Nhật Bản 35,1%; KPI Kuwait 35,1% và MCI - Nhật Bản 4,7%. Nhà máy đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa với tổng diện tích 670ha trên bờ và 590ha mặt nước. Công suất chế biến 10 triệu tấn dầu thô/năm; dầu thô nhập khẩu từ Kuwait. Công nghệ nhà máy tiên tiến hiện đại với sản phẩm chính là LPG, xăng, diesel, dầu hoả/nhiên liệu máy bay, lưu huỳnh, polypropylen, benzen, paraxylen, trong đó sản lượng xăng dầu khoảng 7,5 triệu tấn sản phẩm/năm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp với 3/4 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu lớn của Việt Nam, tạo động lực cho phát triển kinh tế công nghiệp và dịch vụ khu vực Thanh Hoá - Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng lên đến 35% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Bên cạnh đó, Công ty NSRP cũng tạo ra hàng vạn việc làm cho người lao động, đóng góp đáng kể cho thu ngân sách của tỉnh Thanh Hóa và Trung ương với tổng thuế đã nộp ngân sách nhà nước đến nay là 85.236 tỷ đồng.

Thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nguyên tắc hợp tác thì lợi ích hài hoà, các bên đầu tư cùng có lợi. Điều này Thủ tướng cũng đã trao đổi nhiều lần với Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Kuwait.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, điện và xăng dầu là 2 yếu tố chính đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sau đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, những căng thẳng địa chính trị dẫn đến khó khăn về năng lượng toàn cầu. Do đó, chúng ta cần tích cực, chủ động xây dựng các phương án bảo đảm năng lượng cho tăng trưởng, bám sát theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Nhật Bản và Kuwait đã thành lập liên doanh, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và các sản phẩm lọc hoá dầu, thể hiện tình hữu nghị, thiện chí của Chính phủ và nhân dân hai nước đối với Việt Nam. Đây cũng là mô hình mới, cho nên chưa lường hết khó khăn, diễn biến phức tạp, do đó trong công việc cần phải điều chỉnh theo yêu cầu khách quan.

Các nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của NSRP, về yếu tố khách quan, thị trường thay đổi bất lợi, xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu dẫn tới biên lợi nhuận lọc dầu giảm mạnh, doanh thu và lợi nhuận không đạt kỳ vọng ban đầu. Về yếu tố chủ quan, việc quản trị, điều hành NSRP với nhân sự chủ chốt nước ngoài có nhiều bất cập, nhà máy hoạt động chưa ổn định và tối ưu về chi phí.

Thủ tướng yêu cầu phải tái cấu trúc lại quản trị, cần phải có nhiều người Việt Nam tham gia bộ máy lãnh đạo của NSRP, đồng thời phía Việt Nam vẫn tôn trọng các thoả thuận hợp tác. Bên cạnh đó, cần phải phân cấp, phân quyền, hạn chế bớt tình trạng “đi lại” xin ý kiến chỉ đạo; xây dựng các quy trình, quy định đầy đủ để thực hiện tốt; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát.

Cùng với đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo cần phải tái cấu trúc về sản xuất, trong đó điện cung ứng cho nhà máy là một vấn đề cần được quan tâm, vì Công ty sử dụng điện dầu không sử dụng điện lưới. Nhà máy lại tiêu thụ điện rất lớn, nếu sử dụng điện lưới sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Đầu vào cho sản xuất là dầu cũng cần tính toán lại, khi thiết kế nhà máy là chỉ có nguyên liệu của Kuwait thì không ổn, phi thị trường. Theo Thủ tướng, trong mối quan hệ đối tác làm ăn cần phải hài hoà lợi ích.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Thủ tướng tham quan phòng điều khiển Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, nhà máy cần phải tiếp tục chú trọng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng xăng dầu góp phần bảo đảm nhu cầu trong nước, bảo đảm được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6-6,5%. Về lâu dài, NSRP phải tái cấu trúc liên doanh theo hướng các bên đều có lợi. Trước mắt cần tái cấu trúc về nhân sự, tái cấu trúc tài chính, tái cấu trúc về sản xuất, kinh doanh trong đó chú trọng giảm chi phí đầu vào, giảm bớt việc cung cấp các nguyên vật liệu độc quyền. Tỉnh Thanh Hoá cũng phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh trật tự địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn So Hasegawa phát biểu

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn So Hasegawa, cảm ơn những chia sẻ, góp ý của Thủ tướng. Tổng Giám đốc Hasegawa cho biết: "Chúng tôi đang từng bước cải thiện hoạt động kinh doanh và vận hành nhà máy nhờ có sự hỗ trợ của các nhà đầu tư, đặc biệt là Petrovietnam. Về mặt quản trị theo như chia sẻ của Thủ tướng còn rất nhiều khó khăn, do đó chúng tôi sẽ nỗ lực cải thiện. Về mặt lợi nhuận, chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp với Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản để giải quyết những hạn chế tồn đọng. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết sẽ cải thiện hiệu suất nhà máy cũng như làm việc với các bên đầu tư để hạ lãi suất. Trong năm tới, chúng tôi cũng sẽ cải thiện quản trị nguồn nhân lực của công ty. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những dự án để kết nối lưới điện quốc gia, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp giảm chi phí".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn
Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, với vai trò là một trong những nhà đầu tư trong NSRP, Petrovietnam cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những chỉ đạo của Thủ tướng thông qua các nhà quản lý vốn, đấu tranh với các cổ đông nước ngoài để tiến tới sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Thủ tướng: 6 quan điểm, 12 nhiệm vụ để DNNN phát huy vai trò dẫn dắt, tiên phong, mở đườngThủ tướng: 6 quan điểm, 12 nhiệm vụ để DNNN phát huy vai trò dẫn dắt, tiên phong, mở đường
Chính phủ chỉ đạo kiên quyết đảm bảo giữ vững an ninh năng lượng quốc giaChính phủ chỉ đạo kiên quyết đảm bảo giữ vững an ninh năng lượng quốc gia
Petrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô MônPetrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn
[PetroTimesTV] Petrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn[PetroTimesTV] Petrovietnam ký kết triển khai chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn

Minh Đức

DMCA.com Protection Status