Chính phủ chỉ đạo kiên quyết đảm bảo giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

15:51 | 08/11/2023

14,523 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong chương trình chất vấn sáng 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Trong báo cáo, Thủ tướng đã đề cập đến vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng, đặc biệt là tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc.

Về vấn đề bảo đảm an ninh năng lượng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo từ sớm, từ xa về việc cung ứng đủ điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Về cơ bản, an ninh năng lượng được đảm bảo. Tuy nhiên, như các vị đại biểu Quốc hội đã nêu, trong năm nay đã xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 và thiếu xăng dầu trong năm 2022.

Quốc hội nghe Thủ tướng báo cáo trước khi chất vấn trực tiếp.
Quốc hội nghe Thủ tướng báo cáo trước khi chất vấn trực tiếp.

Mặc dù tổng công suất nguồn đạt trên 70 nghìn MW; nhu cầu thực tế chỉ cần khoảng 52 nghìn MW; nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan đã dẫn đến tình trạng thiếu điện cục bộ khu vực miền Bắc. Trong đó, nguyên nhân chính đến từ các yếu tố chủ quan: do nắm tình hình, xây dựng kế hoạch truyền tải, điều độ và khâu phân phối; trong đó việc đầu tư phát triển mạng lưới truyền tải, phân phối điện chưa được quan tâm đúng mức trong một thời gian dài; công tác điều độ điện lực có những hạn chế, bất cập; phân bổ nguồn điện nền giữa các vùng miền chưa hợp lý…

Trước tình hình trên, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ chỉ đạo kiên quyết đảm bảo giữ vững an ninh năng lượng quốc gia. Nhiều giải pháp đã được Chính phủ đưa ra như khẩn trương ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, rà soát và hoàn thiện thể chế cho phát triển công nghiệp điện tái tạo theo tinh thần Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo nâng cao hiệu quả các khâu truyền tải, điều độ và phân phối, trong đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường dây 500 kV từ miền Trung ra miền Bắc; sớm hoàn thiện thị trường mua bán điện cạnh tranh, cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế khuyến khích phát triển nguồn điện áp mái tự sản, tự tiêu.

Song song việc triệt để tiết kiệm điện, đảm bảo đủ xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng, Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề tăng cường hợp tác quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh, sạch, công bằng gắn với cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Ý kiến của đại biểu gợi mở cho Chính phủ nhiều giải phápÝ kiến của đại biểu gợi mở cho Chính phủ nhiều giải pháp
Đề nghị xây dựng một ứng dụng tích hợp tất cả các nội dung quản lý nhà nướcĐề nghị xây dựng một ứng dụng tích hợp tất cả các nội dung quản lý nhà nước
Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụngChưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang "chia lửa" với các tư lệnh ngành nội vụ, tư pháp

Tr.L

DMCA.com Protection Status