Shell plc công bố lợi nhuận sản xuất kinh doanh Quý 4/2023

09:38 | 07/02/2024

21,468 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại thủ đô Vương quốc Anh, trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh Qúy 4/2023 của hãng, Giám đốc điều hành Shell plc ông Wael Sawan đã phấn khởi thông báo, hãng Shell đã có thêm một quý hoạt động kinh doanh mạnh mẽ, hoàn thành các mục tiêu được đặt ra tại "Ngày thị trường vốn đầu tư kinh doanh". Ngay sau khi bước sang năm 2024, hãng vẫn đang tiếp tục đơn giản hóa tổ chức với trọng tâm là mang lại nhiều giá trị hơn với ít lượng khí thải CO₂ hơn.
Shell plc công bố lợi nhuận sản xuất kinh doanh Quý 4/2023

Năm 2023, hãng Shell đã hoàn trả lại 23 tỷ USD cho các cổ đông, điều này là phù hợp với chính sách trả cổ tức lũy kế của hãng. Hiện hãng Shell đang gia tăng số cổ tức thêm 4% cũng như đang bắt đầu chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD trong ba tháng tới.

Thông cáo báo chí này được thực hiện bao gồm một số biện pháp nhất định được tính toán và trình bày dựa trên cơ sở các phương pháp chưa phù hợp với các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) như Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), bao gồm doanh thu đã điều chỉnh, lợi nhuận trước lãi suất EBITDA đã điều chỉnh, dòng tiền mặt CFFO không bao gồm dòng vốn lưu động, chi tiêu vốn bằng tiền mặt, dòng tiền tiền mặt tự do, số tiền thoái vốn và nợ ròng. Thông tin tài chính này, cùng với các biện pháp GAAP tương đương, rất hữu ích cho các nhà đầu tư vì nó cung cấp cơ sở để đo lường hiệu quả hoạt động và khả năng thu hồi nợ cũng như đầu tư vào các cơ hội kinh doanh mới của hãng Shell plc. Ban Lãnh đạo hãng Shell plc đã sử dụng các biện pháp tài chính này cùng với các biện pháp tài chính GAAP có thể so sánh trực tiếp nhất để đánh giá hiệu quả kinh doanh của hãng thời gian qua.

Sau đây là tóm tắt những nội dung của báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của hãng Shell plc trong quý 4/2023:

Kết quả kinh doanh khả quan và sự phân phối lại cho các cổ đông

Quý 4/2023, tổng doanh thu đã điều chỉnh là 7,3 tỷ USD phản ánh hiệu suất hoạt động mạnh mẽ cũng như kết quả tối ưu hóa và các giao dịch LNG gia tăng; dòng tiền mặt từ kinh doanh trong quý (cash flow from operations-CFFO) cán mốc 12,6 tỷ USD dẫn đến tổng CFFO lên tới 54,2 tỷ USD cả năm 2023.

Phân phối lại lợi tức cho cổ đông cả năm 2023 đạt 23 tỷ USD, vượt quá 40% CFFO cho năm 2023.

Cổ tức trên mỗi cổ phiếu tăng 4% trong quý 4 và chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 3,5 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ hoàn thành trước khi công bố kết quả quý 1/2024.

Tăng cường danh mục đầu tư thượng nguồn có lợi thế với việc khởi động dự án Mero-2 ở Brazil và quyết định đầu tư cuối cùng vào mỏ giếng Sparta ở Vịnh Mexico ( Hoa Kỳ). Bằng cách tập trung vào danh mục đầu tư và đơn giản hóa tổ chức, chi phí tái cơ cấu tổ chức giảm tới 1 tỷ USD đã được thực hiện vào năm 2023.

Tập trung vào siết chặt kỷ luật chi tiêu tài chính, giúp tổng vốn tiền mặt năm 2023 đạt 24,4 tỷ USD và triển vọng vốn tiền mặt năm 2024 ước đạt từ 22 tỷ đến 25 tỷ USD.

Doanh thu/(lỗ) phân bổ cho các cổ đông trong quý 4/2023 là 0,5 tỷ USD (bao gồm phí tổn thất ròng sau thuế và khoản hoàn nhập 3,9 tỷ USD).

- Doanh thu kinh doanh đã được điều chỉnh của sản phẩm Hóa chất & Sản phẩm ở cấp độ phân khúc như sau - Hóa chất: (0,5) tỷ USD và các Sản phẩm: 0,6 tỷ USD.

- CFFO đạt 12,6 tỷ USD cho quý 4/2023 bao gồm dòng vốn lưu động 3,3 tỷ USD do giá dầu thấp hơn. CFFO phản ánh thanh khoản thuế là 3,6 tỷ USD và tác động về thời gian của việc thanh toán cho tín chỉ khí thải CO₂ và chương trình nhiên liệu sinh học, chủ yếu thực hiện ở CHLB Đức. Khoản nợ ròng là 43,5 tỷ USD đạt vào cuối năm 2023, thấp hơn 1,3 tỷ USD so với mức năm 2022.

Tình hình sản xuất kinh doanh và tài chính Qúy 4/2023

- Doanh thu đã điều chỉnh cao hơn quý 3/2023 phản ánh kết quả tối ưu hóa và thực hiện các hợp đồng giao dịch đặc biệt kết hợp với khối lượng sản xuất kinh doanh đạt cao hơn. Kết quả giao dịch và tối ưu hóa đạt mức cao hơn đáng kể so với quý 3/2023 do tính thời vụ và nhiều cơ hội tối ưu hóa.

- Triển vọng quý 1/2024 phản ánh tàu nổi chuyên dụng khổng lồ khai thác LNG Prelude FLNG ở Úc đã hoạt động trở lại sau một bước ngoặt lớn.

- Doanh thu đã được điều chỉnh cao hơn trong quý 4/2023 do khối lượng sản xuất kinh doanh đạt cao hơn và diễn biến thuận lợi ở các trạng thái hoãn nộp thuế không dùng tiền mặt.

- Triển vọng sản xuất quý 1/2024 phản ánh kế hoạch bảo trì tài sản ở đáy biển sâu (Deepwater).

- Doanh thu tiếp thị thị trường bị ảnh hưởng bởi khối lượng đạt thấp hơn do tính thời vụ.

- Thu nhập được điều chỉnh cũng phản ánh trợ giúp về thanh toán thuế một lần.

- Tỷ suất lợi nhuận hóa lọc dầu đạt thấp hơn trong quý 4/2023 do nhu cầu và mức sử dụng sản phẩm toàn cầu đạt ở mức thấp hơn do các hoạt động bảo trì theo kế hoạch. Biên độ lợi nhuận hóa chất tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư cung toàn cầu cũng như nhu cầu yếu. Giao dịch và tối ưu hóa thấp đạt hơn đáng kể so với quý 3/2023.

- Quý 1/2024: Triển vọng sử dụng nhà máy hóa lọc dầu phản ánh việc hoàn thành các hoạt động bảo trì theo kế hoạch ở khu vực Bắc Mỹ.

- Doanh thu trên không bao gồm cổ phần sở hữu của hãng Shell tại các công ty liên kết vì chưa thu thập đủ thông tin liên quan.

- Doanh thu đã được điều chỉnh cao hơn so với quý 3/2023 chủ yếu là nhờ kết quả giao dịch và tối ưu hóa cao hơn ở Châu Âu và Châu Mỹ do tính biến động và ảnh hưởng theo mùa.

- Giải pháp năng lượng và năng lượng tái tạo bao gồm sản xuất năng lượng tái tạo, tiếp thị, kinh doanh và tối ưu hóa năng lượng và khí đốt tự nhiên qua hệ thống đường ống dẫn cũng như tín dụng carbon và các giải pháp kỹ thuật số dành cho khách hàng. Các giải pháp trên cũng bao gồm việc sản xuất và tiếp thị hydrogen, phát triển các trung tâm thu hồi và lưu trữ carbon thương mại, đầu tư vào các dự án dựa vào thiên nhiên nhằm tránh hoặc giảm lượng khí thải carbon cũng như việc công ty đầu tư mạo hiểm Shell Ventures đang đầu tư vào các công ty hoạt động để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và chuyển dịch năng lượng.

Triển vọng doanh thu đã điều chỉnh với chi phí ròng từ 1,5 tỷ đến 2,1 tỷ USD cho cả năm 2024. Điều này loại trừ tác động của tỷ giá hối đoái và hiệu ứng kế toán giá trị hợp lý.

Theo tờ Guardian online số ra hôm nay, hãng Shell plc đã tăng cổ tức một lần nữa mặc dù lợi nhuận hàng năm giảm 30% với kế hoạch tăng cổ tức cho cổ đông thêm 4% sau khoản lợi nhuận bất ngờ đạt mức 7,3 tỷ USD trong quý cuối cùng năm 2023 mặc dù giá xăng giảm.

Giám đốc điều hành của Shell plc, Wael Sawan, ghi nhận “hiệu suất hoạt động mạnh mẽ” và giao dịch mạnh mẽ từ hoạt động kinh doanh khí tự nhiên hóa lỏng đã mang lại kết quả vượt kỳ vọng ngay cả khi giá dầu thô toàn cầu giảm từ mức trung bình 100 USD/thùng xuống chỉ còn hơn 81 USD/thùng vào năm ngoái. Ông Sawan nói với các nhà đầu tư rằng Shell plc đang trên đà cắt giảm hàng tỷ USD chi phí đồng thời tăng cổ tức và tăng sản lượng dầu khí. Kế hoạch này đã khiến các nhà vận động xanh khá tức giận khi kêu gọi hãng giảm sản lượng sản xuất nhiên liệu hóa thạch và đầu tư nhiều lợi nhuận hơn vào các giải pháp thay thế năng lượng xanh.

Ông Sawan được bổ nhiệm làm CEO Shell plc vào đầu năm 2023 đã đảo ngược kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu khí của hãng từ 1 đến 2% mỗi năm để theo đuổi lợi nhuận cao hơn, và cho biết thêm hãng đã bổ sung thêm 200.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày vào sản lượng vào năm ngoái cho đến năm 2025 là thời điểm sẽ bắt đầu đầy đủ các dự án nhiên liệu hóa thạch mới để bổ sung thêm nửa triệu thùng mỗi ngày. Đồng thời nhấn mạnh các dự án dầu khí mới sẽ cho phép Shell plc “tiếp tục cung cấp an ninh năng lượng mà thế giới cần, đồng thời mang lại tuổi thọ cho dòng tiền trong tương lai”. Quyết định tiếp tục đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch đi ngược lại lời khuyên từ các chuyên gia về biến đổi khí hậu khi cho rằng không thể sản xuất nhiên liệu hóa thạch mới nếu thế giới hy vọng tránh được khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Hãng Shell plc còn cho biết năm ngoái họ có kế hoạch cắt giảm hàng trăm công ăn việc làm từ bộ phận carbon thấp như một phần trong kế hoạch cắt giảm chi phí từ 2 tỷ đến 3 tỷ USD vào cuối năm 2025. Ông Sawan cho biết hãng đã cắt giảm chi phí tái cơ cấu của mình trị giá khoảng 1 tỷ USD.

Các nhà đầu tư của hãng Shell plc có thể kỳ vọng thêm một năm nữa với mức chi trả cổ tức ngày càng tăng sau khi công ty dầu mỏ này báo cáo lợi nhuận tốt hơn so với dự kiến ​​là hơn 28 tỷ USD (2023) là một trong những năm hãng đạt lợi nhuận cao kỷ lục.

Tuy vậy, lợi nhuận của hãng Shell plc đã giảm gần 1/3 xuống còn 28,3 tỷ USD vào năm ngoái, từ mức lợi nhuận cao kỷ lục 40 tỷ USD vào thời điểm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu (2022) sau khi thị trường dầu khí hạ nhiệt. Tuy nhiên, doanh thu nhập của hãng Shell plc vẫn đạt cao lần thứ hai kể từ năm 2011 sau quý cuối cùng đạt kết quả tốt hơn so với dự kiến, theo đó, hãng Shell plc báo cáo doanh thu đã điều chỉnh là 7,3 tỷ USD so với dự báo chỉ hơn 6 tỷ USD.

Hiện Shell plc đã trả cổ tức cho các cổ đông 23 tỷ USD tiền thanh toán vào năm ngoái và có kế hoạch tăng cổ tức thêm 4% và hoàn trả lại 3,5 tỷ USD cho các nhà đầu tư thông qua việc mua lại cổ phiếu trong quý 1/2024./.

Shell đầu tư vào mỏ khí đốt Victory ở Biển Bắc

Shell đầu tư vào mỏ khí đốt Victory ở Biển Bắc

Shell UK Limited đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào mỏ khí Victory ở Biển Bắc Vương quốc Anh, cách Quần đảo Shetland khoảng 47 km về phía tây bắc.

Tuấn Hùng

Market Screener

DMCA.com Protection Status