Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

12:58 | 04/07/2024

3,168 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đang mang lại luồng sinh khí mới giúp hiệu quả làm việc được nâng cao đáng kể...!

Xuất phát từ Nhật Bản, mô hình 5S với các bước Seiri (Sàng lọc: S1) - Seiton (Sắp xếp: S2) - Seiso (Sạch sẽ: S3) - Seiketsu (Săn sóc: S4) - Shitsuke (Sẵn sàng: S5) được biết đến như một phương pháp để góp phần tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả ở mỗi cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, tầm quan trọng của 5S không chỉ dừng lại ở đó, mà còn góp phần làm cho con người nâng cao tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp trong tổ chức công việc, đồng thời giảm thiểu các yếu tố gây nên stress thường thấy ở nơi làm việc.

Ban lãnh đạo PVFCCo từ lâu đã nhận thức được tầm quan trọng của mô hình 5S và đã sớm áp dụng tại cơ sở sản xuất là Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Từ thực tế áp dụng và hiệu quả thu được tại Nhà máy, Tổng công ty quyết định triển khai chương trình này tại Khối Văn phòng Tổng công ty. Năm 2021, PVFCCo thành lập Tổ triển khai và giám sát việc thực hiện chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty, đồng thời ban hành tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty.

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo
Công tác thực hiện 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty PVFCCo.

Mục tiêu của PVFCCo là thông qua việc triển khai 5S sẽ tạo môi trường làm việc Chuyên nghiệp - An toàn - Xanh - Sạch - Đẹp tại Khối Cơ quan Tổng công ty: nơi làm việc tốt hơn, sạch hơn, ngăn nắp hơn, các hồ sơ và công cụ làm việc được sàng lọc, sắp xếp một cách khoa học, qua đó nâng cao sự an toàn và hiệu quả cho công việc; đồng thời giảm thiểu lãng phí, giúp tiết kiệm chi phí cho hoạt động của tổ chức cũng như tổn hao về thể lực, trí lực và tinh thần của CBCNV.

Dĩ nhiên, mục đích cuối cùng của 5S không phải chỉ là tạo nên hình ảnh một văn phòng ngăn nắp, trật tự, sạch sẽ, bắt mắt về mặt hình thức bề nổi, mà là nâng cao hiệu quả công việc một cách thực chất. Lấy ví dụ, nếu chỉ sắp xếp tài liệu, hồ sơ một cách ngăn nắp trong tủ kính, nhưng bản thân hồ sơ không được sàng lọc để loại bỏ những hồ sơ thừa, không cần thiết lưu giữ, không được sắp xếp một cách khoa học (theo thời gian, theo chủ đề, theo đối tượng,...), không được dán nhãn với thông tin rõ ràng,... thì việc tìm kiếm mỗi khi cần sẽ mất rất nhiều thời gian, gây stress và không đạt được hiệu quả mà 5S mong muốn.

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo
PVFCCo tổ chức khen thưởng các tập thể và cá nhân thực hiện tốt 5S.

Công tác chuyển đổi số cũng đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai 5S. Với việc số hóa các văn bản giấy, hình ảnh các đống hồ sơ, văn bản ngổn ngang trên bàn làm việc, các dãy tủ hồ sơ chứa đầy tài liệu, chiếm không ít không gian trong văn phòng, trong các kho lưu trữ dần biến mất. Thay vào đó là các cơ sở dữ liệu số hóa, tập trung, được sắp xếp một cách khoa học để bất cứ ai có quyền truy cập đều có thể tìm ra tài liệu cần thiết một cách nhanh chóng nhất, thay cho cảnh thường thấy là nhân viên phòng ban này hỏi mượn tài liệu ở phòng ban khác, và nhân viên phòng ban kia thì mướt mồ hôi mới tìm ra trong kho lưu trữ hồ sơ bụi phủ dày cả tấc.

Để thực hiện tốt 5S và để 5S trở thành văn hóa nơi làm việc, Tổ triển khai 5S của PVFCCo đã tổ chức các lớp đào tạo cho CBCNV, phát động phong trào thực hiện 5S gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp; tăng cường hướng dẫn và thực hành 5S tại các cấp; chú trọng áp dụng chuyển đổi số vào 5S; tổ chức và thực hiện nghiêm các hình thức đánh giá và báo cáo hàng tuần, hàng tháng kết hợp với các hình thức khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác 5S.

Nhờ sự quyết tâm của Ban lãnh đạo và những giải pháp bài bản, chương trình 5S ở Khối Văn phòng PVFCCo đã và đang mang lại kết quả tích cực; nhận thức và ý thức thực hiện 5S của CBCNV không ngừng nâng cao.

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo
Lãnh đạo PVFCCo trao thưởng cho các cá nhân thực hiện tốt 5S.

Đánh giá gần đây của Tổ triển khai 5S cho thấy, công tác 5S của Khối Văn phòng Tổng công ty đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt và được duy trì tốt tại tất cả các ban/văn phòng; các khu vực làm việc và khu vực sinh hoạt chung tại tất cả các tầng đều sạch sẽ, thông thoáng... Đây là điều mà bất cứ ai đến văn phòng của PVFCCo đều có thể cảm nhận được ngay. Trên mỗi bàn làm việc, mọi thứ không chỉ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp mà còn được trang trí những chậu cây xanh, những bình hoa tươi góp phần tạo khung cảnh đẹp mắt, tạo bầu sinh khí đầy năng lượng tích cực, khiến tinh thần thoải mái, phấn chấn. Từ đó, hiệu quả làm việc của Khối Văn phòng Tổng công ty được nâng cao một cách đáng kể.

Chương trình 5S đã trở thành chìa khóa góp phần tạo nên môi trường làm việc hiệu quả, văn minh và chuyên nghiệp tại PVFCCo. Không dừng lại ở đó, CBCNV PVFCCo được khuyến khích áp dụng 5S tại chính ngôi nhà của mình, tạo nên một tổ ấm vừa hiện đại, khoa học, vừa tràn đầy tình yêu thương. Làm sao để mỗi ngày mới tới, mỗi người đều có tâm trạng “buổi sáng mong tới nơi làm, buổi chiều mong được về nhà”. Đó chính là hạnh phúc, tuy đơn sơ nhưng đích thực!

PVFCCo bổ sung động lực mới cho phát triển bền vữngPVFCCo bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
PVFCCo: Tự hào hơn hai thập kỷ là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”PVFCCo: Tự hào hơn hai thập kỷ là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”
Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ!Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ!
Phân bón Phú Mỹ: Bí quyết cho mùa bội thu với cây dưa hấu và sầu riêng ở miền Trung - Tây NguyênPhân bón Phú Mỹ: Bí quyết cho mùa bội thu với cây dưa hấu và sầu riêng ở miền Trung - Tây Nguyên
Petrovietnam, PVCFC và PVFCCo đồng hành cùng Giải bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 42Petrovietnam, PVCFC và PVFCCo đồng hành cùng Giải bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 42
[VIDEO] Petrovietnam, PVCFC và PVFCCo đồng hành cùng Giải bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 42[VIDEO] Petrovietnam, PVCFC và PVFCCo đồng hành cùng Giải bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 42

L.Trúc

DMCA.com Protection Status