Công đoàn Dầu khí Việt Nam

“Sợi chỉ đỏ” kết nối người lao động dầu khí

07:49 | 05/02/2019

441 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công tác chăm lo đời sống người lao động đã được Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) thực hiện bằng những hành động cụ thể, để những người lao động dầu khí gắn bó, giữ vững niềm tin, cùng nhau “chung lưng đấu cật” vượt qua khó khăn, thách thức.

Ngay từ cuối năm 2017, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐ LĐVN) về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, CĐ DKVN đã nghiên cứu, lên kế hoạch cụ thể để nhanh chóng thực hiện những chương trình phúc lợi cho công đoàn viên trong năm 2018.

soi chi do ket noi nguoi lao dong dau khi

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan chúc tết NLĐ trên Giàn CNTT-3

Nhận định đây là vấn đề có tính then chốt trong mọi hoạt động trong năm 2018, CĐ DKVN đã cụ thể hóa chương trình hành động bằng quyết định thành lập Ban Nghiên cứu triển khai phúc lợi công đoàn viên. Trong đó, CĐ DKVN tiếp tục triển khai 20 thỏa thuận giữa Tổng LĐ LĐVN với các đối tác về phúc lợi cho công đoàn viên, phổ biến, tuyên truyền đến các công đoàn trực thuộc bằng văn bản và đăng tin trên website CĐ DKVN; triển khai xây dựng chuyên mục “Lợi ích đoàn viên công đoàn” trên website CĐ DKVN theo chỉ đạo của Tổng LĐ LĐVN; tổng hợp các công trình phúc lợi, văn hóa, thể thao toàn ngành Dầu khí đưa thông tin lên website CĐ DKVN.

CĐ DKVN đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam về việc phát hành Thẻ đoàn viên liên kết cho các đoàn viên công đoàn của CĐ DKVN; ký thỏa thuận hợp tác ưu đãi các sản phẩm với Công ty TNHH Điện tử Sam Sung ngày 19-9-2018 cho cán bộ, nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; phối hợp với Công ty CP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (PSD) thuộc Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) thực hiện Chương trình mua Samsung Galaxy Note 9 trúng Note 9 - giảm 19% trong tháng 10-2018...

soi chi do ket noi nguoi lao dong dau khi

Chương trình Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí năm 2018

Bảo đảm sức khỏe người lao động (NLĐ), phòng chống ngộ độc thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của CĐ DKVN. Bữa cơm trưa hằng ngày đối với hàng vạn công nhân, NLĐ tại các nhà máy, giàn khoan trên công trường là cực kỳ quan trọng, không chỉ bảo đảm sức khỏe, đủ chất dinh dưỡng cho cả một buổi chiều làm việc mà còn thể hiện rõ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Chính vì vậy, CĐ DKVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc chủ động đề xuất, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động về bảo đảm chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bữa ăn ca của NLĐ.

Việc đưa “chất lượng bữa ăn trưa” vào Thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp chính là sự quan tâm thiết thực đến quyền lợi chính đáng của NLĐ. Cho đến nay, hầu hết các công đoàn trực thuộc CĐ DKVN đều đưa bữa ăn ca của người lao động vào thỏa ước lao động tập thể với số tiền ăn ca tối thiểu trên 15.000 đồng/người/suất. Trong đó, có gần 100% công đoàn trực thuộc thực hiện bữa ăn ca và gần 90% công đoàn trực thuộc đưa nội dung ăn ca vào Thỏa ước lao động tập thể.

Trong bối cảnh ngành Dầu khí đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn đến từ việc giá dầu thấp, liên tục biến động, công tác tái cơ cấu đang triển khai quyết liệt..., để ổn định đời sống cán bộ, công nhân viên, NLĐ, giữ vững tinh thần vượt khó của người dầu khí, các quỹ xã hội đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho công đoàn viên, NLĐ.

soi chi do ket noi nguoi lao dong dau khi

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan thăm hỏi người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Ngãi

Trong năm 2018, CĐ DKVN đã đôn đốc các doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ hoạt động xã hội của ngành Dầu khí, xin ý kiến của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối với nguồn chi các hoạt động xã hội định kỳ thường niên của ngành Dầu khí năm 2018. Từ đó, PVN và CĐ DKVN đã tập trung vào một số công tác cụ thể như thăm hỏi, hỗ trợ, trợ cấp, tặng quà công đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ sửa chữa nhà, xây nhà ở cho chương trình “Nhà nghĩa tình Dầu khí”, chương trình “Mái ấm công đoàn”. Năm 2018 đã chi 400 triệu đồng để xây mới 4 căn thuộc PV Drilling, DMC, DQS, PVC và sửa chữa 2 căn thuộc PV Drilling và PV Power từ Quỹ Tương trợ Dầu khí của PVN và 900 triệu đồng cho 24 căn nhà “Nghĩa tình Dầu khí”.

CĐ DKVN cũng đề nghị PVN cấp kinh phí 500 triệu đồng để hỗ trợ cho các liên đoàn lao động (LĐLĐ) có quy chế phối hợp với CĐ DKVN. Cụ thể, hỗ trợ LĐLĐ Thanh Hóa và LĐLĐ Cà Mau xây nhà ở cho người nghèo, mỗi LĐLĐ 250 triệu đồng. CĐ DKVN cũng tổ chức, tham gia hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với đối tượng chính sách trong và ngoài ngành như hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại trong đợt lũ quét của tỉnh Yên Bái với tổng số tiền 1,5 tỉ đồng; hỗ trợ và tặng quà cho đồng bào tỉnh Lai Châu và tỉnh Điện Biên bị thiệt hại do lũ quét gây ra với tổng số tiền là 70 triệu đồng; phối hợp với Hội Cựu chiến binh PVN tham gia các hoạt động tri ân Ngày Thương binh - liệt sĩ (27-7).

Mỗi dịp tết đến xuân về, đã thành thường lệ và càng trở nên ý nghĩa đối với các doanh nghiệp đang phải đối diện với khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, CĐ DKVN tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” và những hoạt động ý nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán cho công đoàn viên, NLĐ. Trong năm 2018, CĐ DKVN đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí” tại 5 khu vực: Vũng Tàu, Hà Nội, Quảng Ngãi, Nghi Sơn và Cà Mau với tổng kinh phí gần 3,5 tỉ đồng. Toàn bộ số kinh phí này đều hỗ trợ NLĐ tại các doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, góp phần để NLĐ có một cái tết đầm ấm, đủ đầy hơn.

Có thể nói, công tác công đoàn nói chung, các hoạt động và sự kiện của CĐ DKVN nói riêng đều hướng đến NLĐ dầu khí. Đó là những việc thầm lặng nhưng đặc biệt quan trọng, đem lại những hiệu ứng lan tỏa, củng cố niềm tin, sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau trong toàn thể NLĐ dầu khí.

Những hành động thực tế ấy đã chứng tỏ CĐ DKVN xứng đáng là chỗ dựa tinh thần, là “sợi chỉ đỏ” kết nối NLĐ dầu khí.

Trong năm 2018, CĐ DKVN đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí” tại 5 khu vực: Vũng Tàu, Hà Nội, Quảng Ngãi, Nghi Sơn và Cà Mau với tổng kinh phí gần 3,5 tỉ đồng.

Thành Công

DMCA.com Protection Status