Tái cơ cấu là trả lại cho PVN một cơ thể khỏe khoắn

11:03 | 02/02/2016

2,032 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 01/02/2016, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015, nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu giai đoạn 2016 - 2020. Đây là dịp đánh giá, nhìn lại mọi mặt từ công tác chỉ đạo cổ phần hóa, thoái vốn đến tổ chức lại mô hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị thuộc PVN.

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh, các Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc cùng lãnh đạo các đơn vị, Ban chuyên môn Tập đoàn.

tai co cau la tra lai cho pvn mot co the khoe khoan
Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh điều hành Hội nghị.

Trên cơ sở Đề án tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 46/QĐ-TTg và thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, PVN đã chỉ đạo sát sao quyết liệt công tác tái cơ cấu như tuyên truyền nâng cao nhận thức, phê duyệt, sửa đổi kịp thời các phương án tái cơ cấu của 18 đơn vị thành viên, tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ với từng đơn vị thành viên, thành lập các ban chỉ đạo cổ phần hóa, tái cơ cấu các cấp nhằm xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Trong 3 năm vừa qua, công tác cổ phần hóa được triển khai tích cực, cổ phần hóa thành công Công ty Đạm Cà Mau (PVCFC) thu về 1.580 tỉ đồng, thặng dư 290 tỉ đồng. Đang khẩn trương tiến hành cổ phần hóa 3 đơn vị chủ lực, có vốn lớn là Tổng Công ty điện lực Dầu khí (PV Power), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil). Dự kiến sẽ tiếp tục cổ phần hóa Công ty đóng tàu Dung Quất (DQS) ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt phương án xử lý tồn tại.

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đang diễn biến không thuật lợi, thiếu các nhà đầu tư lớn và chiến lược. Đồng thời các đơn vị cần thoái vốn lại hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng PVN vẫn đạt được một số kết quả nhất định trong công tác thoái vốn như tổng số vốn đã thoái được 1.165 tỉ đồng (bao gồm 800 tỉ đồng PVN chuyển giao quyền sở hữu tại Oceanbank cho Ngân hàng Nhà nước), giá thoái vốn bình quân khoảng 16.200 đồng/cổ phần.

tai co cau la tra lai cho pvn mot co the khoe khoan
Phó Tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng báo cáo đánh giá kết quả công tác tái cơ cấu PVN giai đoạn 2012-2015 và định hướng mục tiêu nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

Từ việc thực hiện quyết liệt công tác tái cơ cấu, mô hình tổ chức của PVN ngày càng hoàn thiện. Công ty mẹ PVN đã trực tiếp tham gia hoạt động trong một số lĩnh vực kinh doanh chính như tiếp nhận và triển khai các lô dầu khí từ các đối tác nước ngoài đi vào khai thác, tham gia trực tiếp vào các lô hợp đồng dầu khí sau khi tuyên bố thương mại. Công ty mẹ PVN từng bước phát huy vai trò là đầu tàu định hướng, mở đường, hỗ trợ, giám sát các đơn vị thành viên hoạt động hiệu quả hơn, chuyên nghiệp và nhanh nhạy với thị trường hơn.

Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với những tham luận, góp ý của các Thành viên HĐTV, lãnh đạo các đơn vị đang điều hành sản xuất kinh doanh xung quanh những bài học kinh nghiệm trong giai đoạn tái cơ cấu vừa qua và đóng góp nhiều ý kiến vào định hướng và kế hoạch công tác tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 đối với các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn. 

Hội nghị thống nhất một số vấn đề như công tác tái cơ cấu phải thực hiện theo thực tế diễn biến thị trường để đạt được hiệu quả cao nhất. Cần đẩy mạnh công tác kiểm soát thoái vốn ngay khi có cơ hội và quyết liệt hơn nữa đối với các doanh nghiệp không có khả năng phát triển, triệt để thực hiện quy trình tài chính, công nợ.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh: “Mục tiêu cao nhất của công tác tái cơ cấu là nâng cao năng lực cạnh tranh của PVN. Chúng ta vẫn còn 2 nhóm vấn đề về tái cơ cấu các đơn vị, tái cơ cấu các dự án, tài sản. Đây là những vấn đề bao trùm toàn bộ hoạt động của PVN trong giai đoạn tới. Công tác tái cơ cấu là làm thế nào để cho PVN có một cơ thể khỏe khoắn để sẵn sàng bước vào giai đoạn mới đầy khó khăn và thử thách. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể tiến bước mạnh mẽ, đi được xa hơn và vững vàng hơn. Chúng ta cần kiên trì thực hiện công tác tái cơ cấu, nâng cao hơn nữa tính công khai minh bạch từ tài chính đến tổ chức nhân sự. Đặc biệt là chú trọng vào công tác dự báo, phòng ngừa rủi ro, đồng thời nắm bắt cơ hội đầu tư, phát triển PVN”.

tai co cau la tra lai cho pvn mot co the khoe khoan
Toàn cảnh Hội nghị tái cơ cấu PVN 2012-2015.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh cũng đánh giá tổng quát thực hiện công tác tái cơ cấu 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của PVN. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cổ phần hóa, tái cơ cấu PV Power.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status