Tâm huyết của thủ lĩnh công đoàn

07:00 | 24/04/2013

678 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2013-2018 đã thành công tốt đẹp. Từ đại hội này, nhiều chương trình hành động sẽ được triển khai với mục tiêu đưa phong trào công đoàn trong ngành Dầu khí tiến thêm một bước mới. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã phỏng vấn những thủ lĩnh công đoàn, những đoàn viên để nghe họ chia sẻ hoạt động công đoàn ở cơ sở.

Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP):

Chăm lo cho người lao động tại các dự án nước ngoài

Hoạt động công đoàn ở các dự án nước ngoài có nhiều khó khăn do ở xa Tổ quốc, tình hình chính trị xã hội phức tạp, môi trường xã hội nhiều khác biệt, đa ngôn ngữ, đa tôn giáo, địa bàn rộng và người lao động làm việc phân tán, môi trường làm việc tại thực địa, mỏ, giàn khoan ở sa mạc rất khắc nghiệt, thường xuyên có bão cát, nhiệt độ hằng ngày thay đổi quá lớn (ngày lên tới 45oC, đêm xuống dưới OoC)… Một số nơi tình hình an ninh trật tự xã hội không ổn định, tiềm ẩn nguy cơ khủng bố, bạo loạn, cướp bóc, bắt cóc, xu thế tẩy chay người lao động nước ngoài… dẫn đến đoàn viên và người lao động thường xuyên trong trạng thái lo sợ, bất an, thần kinh căng thẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý như ở châu Phi (Algeria), châu Mỹ (Venezuela), châu Á (Iran…). Vụ khủng bố bắt giữ con tin vừa qua ở miền Nam Algeria là một ví dụ điển hình, ảnh hưởng không ít đến tâm lý người lao động của PVEP tại dự án.

Hiện tại, PVEP có 3 công đoàn cơ sở ở Algeria, Malaysia, Venezuela và công đoàn bộ phận PVEP Trung Á thuộc Công đoàn cơ sở PVEP Oversea. Hoạt động công đoàn đã khắc phục mọi khó khăn về khoảng cách địa lý, văn hóa. Các công đoàn cơ sở tại nước sở tại đã tạo dựng và tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các đối tác nước ngoài tại các tổ chức công đoàn, quan hệ tốt với Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng dân cư ở nước sở tại thông qua tiếp cận cởi mở. Tuyên dương tấm gương đảng viên - đoàn viên công đoàn và cả các chuyên gia nước ngoài có nhiều thành tích trong chuyên môn cũng như đóng góp cho hoạt động công đoàn tại đơn vị. Đây là thành công có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hoạt động công đoàn.

Nguyễn Thế Hưng, Phó chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil):

Chúng tôi đang xây dựng văn hóa PV Oil

Từ quan điểm trên, chúng tôi tiếp cận với Văn hóa Dầu khí. Như chúng ta đã biết, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là một doanh nghiệp có quy mô rất lớn, là nơi tập hợp của nhiều con người khác nhau về nhận thức, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, độ tuổi và về hoàn cảnh, vùng miền… vì thế chắc chắn sẽ có những khác nhau về tư tưởng văn hóa. Chính vì sự đa dạng đó mà sự phong phú cũng sẽ là điểm yếu, dễ dẫn đến sự thiếu thống nhất, chưa có sự đặc trưng hoặc thậm chí là mờ nhạt. Chúng ta - ở một đơn vị nào đó hay ở đâu đó trong Tập đoàn - có thể có những nét đẹp riêng, có những giá trị tốt và đáng trân trọng riêng, nhưng chúng ta cần phải có một vài điểm gì đó chung nhất, để tất cả cùng hướng về và cùng hành động. Văn hóa Dầu khí ở đây được chúng tôi hiểu là như vậy. Văn hóa Dầu khí sẽ chưa thể là một giá trị chung khi chúng ta chưa thấy và chưa cảm nhận được hình ảnh của Petrovietnam là thế nào? Không khí làm việc ra sao? Con người Dầu khí hành động gì? Và đâu là những giá trị gì mà Petrovietnam đang theo đuổi?… Để trả lời cho những câu hỏi trên cần thiết phải có một quá trình bồi đắp và kiên trì hành động. Hiện tại, theo chúng tôi thì Petrovietnam đang triển khai tốt những việc này; chúng ta đã và đang có bản sắc đặc trưng, đó là “Đoàn kết - Kỷ cương; Nhân ái - Trách nhiệm; Chuyên nghiệp - Hiệu quả; An toàn - Trách nhiệm”.

Chúng tôi muốn gửi gắm thêm một cách nhìn, một điều đơn giản hóa mà chúng tôi cho là giá trị chung để chúng ta dễ để ý và hướng đến trong mọi hoạt động. Đó là chân - thiện - mỹ. Chân ở đây được hiểu là phải làm ăn chân chính, những sản phẩm và dịch vụ của chúng ta phải luôn uy tín và đảm bảo chất lượng. Thiện ở đây là phải làm điều tốt, làm điều có lợi ích cho cộng đồng, những sản phẩm dịch vụ của chúng ta không những hữu dụng mà còn phải hữu ích, không những đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng. Còn Mỹ ở đây là làm đẹp, nghĩa là chúng ta sẽ phải đẹp hơn trong mắt đối tác, khách hàng và cộng đồng, sẽ luôn cải thiện và giữ gìn cái đẹp từ diện mạo đến tác phong và thái độ.

Tóm lại, nếu làm được cho chính con người dầu khí cũng như xã hội thấy được và cảm nhận được 3 chữ chân - thiện - mỹ ở Petrovietnam thì chúng tôi cho rằng, đó cũng chính là Văn hóa Dầu khí mà chúng tôi đang theo đuổi.

Khuất Quang Tiến, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Dung dịch khoan và hóa phẩm Dầu khí (DMC):

Trọng tâm là chăm sóc đời sống, bảo vệ quyền lợi người lao động

Công đoàn DMC tham dự đại hội với rất nhiều niềm tin, kỳ vọng vào đại hội. Trong những năm vừa qua, DMC đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, từ một đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh và cung ứng hóa chất và hóa phẩm, dịch vụ dung dịch khoan phục vụ chủ yếu cho hoạt động khoan thăm dò và khai thác dầu khí, doanh thu và lợi nhuận đều ở mức thấp, thậm chí có lúc hoạt động còn bị thua lỗ, DMC đã lớn mạnh thành một đơn vị với lĩnh vực hoạt động đa dạng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ không những cho hoạt động tìm kiếm, thăm dò, vận chuyển, chế biến và phân phối dầu khí mà còn các ngành công nghiệp khác của nền kinh tế quốc dân, có doanh thu hằng năm lên đến hàng nghìn tỉ đồng, tỷ suất lợi nhuận cao.

Thành quả nêu trên không những nhờ sự chỉ đạo sát sao, sự hỗ trợ kịp thời của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo DMC mà còn nhờ vào những đóng góp to lớn của tập thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động (CBCNVC-NLĐ) trong toàn Tổng Công ty DMC. Trong đó, các tổ chức công đoàn trong Tổng Công ty DMC có vai trò quan trọng trong việc động viên, khuyến khích CBCNVC-NLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất thông qua việc thực hiện tốt chức năng là người đại diện, tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Qua thực tiễn hoạt động trong các năm qua, để ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNVC-NLĐ tại Tổng Công ty DMC, công đoàn cơ sở Tổng Công ty DMC chúng tôi tiếp tục xác định việc chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn và CBCNVC-NLĐ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác công đoàn, làm cho mỗi đoàn viên coi tập thể công đoàn như tổ ấm thứ hai của mình. Người cán bộ công đoàn phải thực sự là người đồng chí, người đồng nghiệp, người bạn gần gũi, thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư của các đồng chí mình.

Hồ Nghĩa Thứ, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Tài chính CP Dầu khí (PVFC):

Đi đầu trong quá trình tái cấu trúc

Hiện PVFC đang nỗ lực thực hiện chủ trương tái cấu trúc của Chính phủ và Tập đoàn, chuyển đổi sang mô hình ngân hàng thương mại cổ phần để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng và tăng hiệu quả hoạt động.

Tập thể các công đoàn viên PVFC rất tự hào vì đã nỗ lực trong hoạt động, góp phần cho thành công trong nhiệm kỳ vừa qua của Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Nhiệm kỳ vừa qua, công đoàn cơ sở PVFC đã tối đa hóa sự đồng lòng, đồng sức, đồng tâm của BCH công đoàn cơ sở PVFC, cùng công đoàn các cấp và toàn thể người lao động PVFC; Song hành cùng các hoạt động kinh doanh của tổng công ty, tập trung các hoạt động gắn liền và bổ trợ cho các hoạt động kinh doanh của tổng công ty, như phát động các phong trào thi đua, phong trào phát huy sáng kiến để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch của PVFC; Đồng thời nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động thông qua việc tham mưu thực hiện các chế độ chính sách an sinh nội bộ; Tổ chức đa dạng hóa và sáng tạo các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nữ công để nâng cao tinh thần, tăng cường đoàn kết, động viên các CBCNVC-NLĐ tích cực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn; Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, làm tốt trách nhiệm với cộng đồng. Tất cả những hoạt động đó đã góp phần giúp PVFC vượt khó, đạt được những kết quả khích lệ, góp phần thực hiện được thành công mục tiêu, chiến lược phát triển, giúp đời sống của người lao động không ngừng nâng cao.

Nguyễn Duy Hinh, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power):

Góp phần xây dựng PV Power trở thành doanh nghiệp điện hàng đầu

Trong những năm qua, PV Power rất tự hào là nhà cung cấp điện năng đứng thứ 2 tại Việt Nam; đến nay (hết ngày 18/3/2013) cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 57,9 tỉ kWh. Chúng tôi rất vui mừng vì doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước và thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước (tăng 10-20%); đã đánh dấu bước tiến quan trọng và khẳng định quyết tâm đầu tư trong lĩnh vực năng lượng điện của Tập đoàn là hoàn toàn kịp thời, đúng đắn. Tạo nên thành công to lớn này, có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ CBCNVC-NLĐ và tổ chức công đoàn toàn tổng công ty. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo tổng công ty và Công đoàn Dầu khí Việt Nam, công đoàn các cấp trong tổng công ty đã động viên đoàn viên, CBCNVC-NLĐ thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra, phát huy tốt vai trò tổ chức công đoàn trong xây dựng, phát triển tổng công ty.

Hằng năm, bình quân tỷ lệ các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp tổ chức hội nghị người lao động đạt 100%. Tại các hội nghị, công đoàn tập hợp những vướng mắc, đề xuất của người lao động với chuyên môn về nội quy, quy chế cơ quan, tiền lương, tiền thưởng, việc đào tạo, chăm sóc sức khỏe... được thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động lắng nghe, giải đáp thấu đáo; qua đó tạo ra mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần hạn chế tranh chấp lao động; thực hiện dân chủ, xây dựng và phát triển đơn vị bền vững.

Với phương châm “ươm” phong trào, “gặt” thành tích; trong hơn 5 năm qua, công đoàn tổng công ty đã phát động thi đua được 24 đợt; qua đó đã và đang tạo dựng được phong trào thi đua rộng khắp ở các nhà máy, các công trình trọng điểm, ở những đường găng của công trình, góp phần thúc đẩy SXKD, phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo của người lao động, nhằm đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

Trong thời gian tới, chúng tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Đảng ủy Tổng Công ty, Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, động viên CBCNVC-NLĐ triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ V và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, góp phần tích cực: “Đổi mới quyết liệt, tăng tốc phát triển, xây dựng Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam trở thành nhà sản xuất kinh doanh điện năng hàng đầu của Việt Nam”.

Đức Chính - Mạnh Kiên (ghi)

 

DMCA.com Protection Status