Tấm lòng son của cán bộ nữ công dầu khí

09:01 | 23/10/2018

579 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ 1 buổi chiều, gần 50 cán bộ chủ chốt các Ban nữ công đã làm việc với tinh thần nghiêm túc, tâm huyết để có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về công tác nữ công và phong trào nữ CNLĐ, những bài học kinh nghiệm và các kỹ năng để làm tốt công tác,chia sẻ về những kỷ niệm buồn vui trong các hoạt động chăm lo, hỗ trợ nữ CNLĐ khó khăn, các hoạt động từ thiện…. Qua cách trao đổi cởi mở, thân tình, buổi giao ban công tác nữ công của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) và các đơn vị đã trở thành một cuộc họp mặt của những người phụ nữ có tấm lòng son tràn đầy yêu thương.   

Vừa qua, một trong những hoạt động quan trọng của Hội nghị Bình đẳng giới và công tác nữ công do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và CĐ DKVN phối hợp tổ chức tại Ninh Bình là cuộc giao ban về công tác nữ công.

Quả thực, tôi là một người khá may mắn khi là phái nam duy nhất tham dự cuộc giao ban này. Những tưởng cũng như hàng trăm cuộc giao ban khác về công tác chuyên môn nhưng tôi liên tục đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những câu chuyện thực tế mà các chị “thủ lĩnh” nữ công hằng ngày trải qua.

tam long son cua can bo nu cong dau khi
Chị Lương Thị Hồng Nhung - Phó trưởng Phụ trách ban Tuyên giáo - Nữ công CĐ DKVN

Nói về phương hướng sắp tới trong hoạt động nữ công toàn PVN, chị Lương Thị Hồng Nhung - Phó trưởng Ban Nữ công CĐ DKVN cho biết, việc cần thiết nhất trong những tháng cuối năm là chuẩn bị một loạt hoạt động nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Việc liên kết các ban nữ công công đoàn trong toàn Tập đoàn là cực kỳ cần thiết nên sẽ ngay lập tức tạo dựng một nhóm trên Facebook để nhanh chóng chia sẻ thông tin, thảo luận về một vấn đề bất kỳ trong công tác nữ công, đây sẽ là cầu nối liên kết các nhóm nữ công của các doanh nghiệp.

Quả thật, đó là sự sáng tạo và chia sẻ quan trọng trong tình hình mới của ngành Dầu khí bởi các doanh nghiệp thường có quy mô lớn, có nhiều công ty con trải rộng trên cả nước. Bởi vậy, khi các chị có đủ thông tin, chia sẻ kịp thời sẽ giúp công tác tổ chức được sâu rộng, tăng cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp, tăng sức quy tụ cán bộ, công nhân viên nữ ngành Dầu khí.

Chị Lương Thị Hồng Nhung cũng chia sẻ bí quyết để tổ chức sự kiện: Để thực hiện thành công một sự kiện phải hội đủ 3 yếu tố là “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa”. Muốn làm được một chương trình cho chị em không thể thiếu sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo. Tiếp đến là lựa chọn thời gian tổ chức. Một sự kiện đẹp phải được tổ chức vào thời gian phù hợp, không chọn thời điểm nắng nóng cũng không lựa những ngày mưa bão sụt sùi, sẽ làm giảm hiệu quả của chương trình. Cuối cùng là địa điểm tổ chức sự kiện, không gian phải vừa đủ với lượng người dự kiến tham gia, không được quá xa để các lãnh đạo có thể thuận tiện tham dự, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiện lợi cho tổ chức.

tam long son cua can bo nu cong dau khi
Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp

Trong dịp tháng 10/2018, tại các doanh nghiệp trong Tập đoàn, các ban nữ công đã tổ chức một loạt các hoạt động sáng tạo, thiết thực nâng cao đời sống tinh thần, củng cố niềm tin, thể hiện khát vọng và trách nhiệm của nữ CBCNV.

Nhiều chương trình ý nghĩa như “Phát động phong trào 5S và sống đẹp, 100% lao động nữ ký kết chương trình đi bộ, chạy bộ vì sức khỏe để lao động tốt” của Ban Nữ công Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo); chương trình “Sống đẹp nhằm quyên góp ủng hộ mua chăn màn, sách vở và tặng nhà cho phụ nữ và học sinh vùng lũ” của Công đoàn Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC); Chương trình giáo dục truyền thống và thi báo tường chủ đề về mẹ, phụ nữ và gia đình của Công đoàn Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling)…

Một điều khá bất ngờ khi các “thủ lĩnh” nữ công dầu khí nói về công tác tài chính phục vụ hoạt động nữ công. Từ nhiều năm nay, CBCNV nữ PVN đã xây dựng được quỹ mang tên “Vì phụ nữ khó khăn”, không chỉ gồm sự đóng góp của phụ nữ mà còn có sự hỗ trợ của hầu hết nam giới trong Tập đoàn.

tam long son cua can bo nu cong dau khi
Chị Vũ Thu Hiền - Trưởng ban Nữ công PVCFC

Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2018, Quỹ “Vì phụ nữ khó khăn” đã tiếp tục hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời CBCNV nữ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và tặng sổ tiết kiệm cho con em CBCNV mồ côi cha hoặc mẹ. Quỹ đã hỗ trợ 157 lượt chị em với tổng số tiền lên đến 528 triệu đồng. Điều bất ngờ là bên cạnh sự công khai và minh bạch đến “từng đồng xu”, theo lời của chị Lương Thị Hồng Nhung, có một số trường hợp từ chối nhận hỗ trợ của quỹ.

Hỏi ra mới biết, một số nữ CBCNV có tâm lý lo sợ mất việc do bị những bệnh đặc thù của phụ nữ nên giấu bệnh. Gặp những trường hợp này, cán bộ nữ công phải kiên trì thuyết phục, giữ bí mật về danh tính. Đặc biệt, trường hợp một nữ cán bộ của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) bị mắc bệnh hiểm nghèo. Đúng lúc Ban Nữ công CĐ DKVN và doanh nghiệp đến cửa phòng bệnh để đưa tiền hỗ trợ thì chị qua đời. Các chị đã linh hoạt dùng số tiền hỗ trợ từ Quỹ “Vì phụ nữ khó khăn” và quyên góp làm sổ tiết kiệm tặng cho con của nữ cán bộ đó.

Chị Vũ Thu Hiền - Trưởng ban Nữ công PVCFC - là em út trong các “thủ lĩnh” nữ công nhưng đã chứng tỏ sự năng động và xốc vác trong nhiều mặt công tác.

Chị Thu Hiền chia sẻ rất thật về công tác gây quỹ, hoạt động của phụ nữ PVCFC: “Các phong trào nữ công của PVCFC đều đặt ra những mục tiêu rất cụ thể, từ nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể thao đến các chương trình thiện nguyện. Chúng tôi đã đăng ký vừa làm đề tài khoa học về nghiên cứu Đông trùng hạ thảo, vừa tổ chức trồng rau, thử nghiệm các loại giống rồi kinh doanh tại siêu thị mini nội bộ của PVCFC. Các chương trình này đều có hiệu quả cao, tạo công ăn việc làm và tài chính cho phong trào nữ công của PVCFC”.

tam long son cua can bo nu cong dau khi
Nữ cán bộ CĐ DKVN

Phát biểu tại buổi giao ban, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng - Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVN bày tỏ, lãnh đạo Tập đoàn luôn mong chị em hoạt động nữ công luôn đều tay, cùng hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn trong ngành, các trường hợp chị em mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn… Thực tế hiện nay, cùng với những khó khăn do giá dầu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang trong quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ cũng có tác động nhất định đến việc làm của CNLĐ trong đó có lao động nữ. Tuy nhiên, số lao động phải nghỉ việc, chờ việc tập trung nhiều hơn ở lao động nam. Số chị em khó khăn hiện nay khoảng gần 500 chị em tập trung nhiều khu vực dịch vụ, làm công việc giản đơn, lương thấp nhưng gặp hoàn cảnh éo le: bản thân bệnh nặng, chồng con ốm đau dài ngày, bệnh nan ý, hậu quả do thiên tai, mẹ đơn thân nuôi con… Những chị em này đã và đang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ Quỹ Vì phụ nữ khó khăn hoặc Quỹ Tương trợ DK và các quỹ khác của đơn vị…

Cũng thật ngỡ ngàng khi biết rằng, dù công việc chuyên môn bận rộn, phải tranh thủ làm thêm giờ, thậm chí có chị em phải lén chồng con ngủ rồi mới lục tục trở dậy làm báo cáo, xây dựng chương trình cho công tác nữ công, nhưng 100% chị em đảm nhiệm công tác nữ công trong ngành Dầu khí không được hưởng chế độ phụ cấp. Đây là điều mà lãnh đạo Tập đoàn cũng như các doanh nghiệp trong ngành cần lưu tâm, để những tấm lòng son của phụ nữ dầu khí không phai màu!

Thực tế hiện nay, PVN đang trong quá trình tái cấu trúc nên cũng có nhiều thay đổi về nhân sự, đặc biệt là với lao động nữ. Cho đến nay vẫn chưa thống kê được hết bao nhiêu nữ CBCNV mất việc làm hoặc chờ việc, đã hỗ trợ đến đâu.

Thành Công

tam long son cua can bo nu cong dau khiĐể lao động nữ dầu khí phát huy tài năng và cống hiến…
tam long son cua can bo nu cong dau khi“Các lĩnh vực của ngành đều có dấu ấn của phụ nữ Dầu khí”
tam long son cua can bo nu cong dau khiPhụ nữ Dầu khí: Tự tin, năng động và bản lĩnh
tam long son cua can bo nu cong dau khiTuyên dương cán bộ nữ công Dầu khí

DMCA.com Protection Status